Du lịch MICE, tiềm năng chưa "đánh thức"

(Baonghean) - Du lịch MICE (du lịch kết hợp các hoạt động hội nghị, hội thảo …) hiện đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới. Dù có nhiều tiềm năng, nhưng ở Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng, du lịch MICE vẫn chưa khai thác hết lợi thế. Do đó, cần đánh giá đúng và có chiến lược phù hợp để loại hình du lịch này phát triển.

Các bạn trẻ đến từ TP. Hồ Chí Minh về thăm quê Bác.
Các bạn trẻ đến từ TP. Hồ Chí Minh về thăm quê Bác.

Chưa phát huy hiệu quả

Để đáp ứng du lịch MICE, điểm đến phải tổng hòa được các yếu tố như phong cảnh đẹp, có không gian phù hợp với các hoạt động tập thể, cơ sở hạ tầng là các khách sạn, khu resort tiêu chuẩn chất lượng cao… Nếu áp theo tiêu chuẩn này, thì với thế mạnh du lịch biển, Nghệ An hoàn toàn có thể đáp ứng được. Nghệ An có bờ biển dài, phẳng, nhiều bãi tắm đẹp, môi trường trong lành như bãi tắm Cửa Lò, Bãi Lữ, Quỳnh Phương, Quỳnh Lập, Diễn Thành… Mặt khác, hệ thống cơ sở lưu trú gần 700 khách sạn và nhà nghỉ du lịch với trên 16.000 phòng, trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 5 khách sạn 4 sao, 12 khách sạn 3 sao và trên 70 khách sạn 1-2 sao.

Thực tế, tại Cửa Lò, loại hình du lịch MICE đã được các đơn vị lữ hành khai thác nhiều năm nay. Bà Trương Thị Thanh Hiền – Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Caravan Á Đông cho biết, các đoàn khách đi du lịch MICE thường có số lượng đông, từ vài chục đến khoảng hơn 100 người nên việc bố trí đi lại, ăn, ở, vui chơi kết hợp với công việc hội họp được các đoàn yêu cầu rất chặt chẽ. Giao thông thuận lợi và hệ thống cơ sở lưu trú, ăn uống ở Cửa Lò cơ bản đáp ứng được nhu cầu của các đoàn du lịch MICE.

Tuy nhiên, về yếu tố dịch vụ thương mại thì thị xã biển chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Các đoàn khách du lịch MICE thường có điều kiện kinh tế cao, nhu cầu chi tiêu mua sắm lớn nhưng ở Cửa Lò chưa có những điểm tham quan, mua sắm chất lượng, đẳng cấp và thiếu sự đa dạng các mặt hàng. Điều này phần nào làm giảm đi sức hút của thị xã biển trong mắt du khách.

Du khách ra tham quan đảo ngư (Cừa Lò)
Du khách ra tham quan đảo ngư (Cừa Lò)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiềm năng du lịch MICE ở tỉnh ta vẫn chưa được khai thác hiệu quả, trong đó có nguyên nhân nội tại từ phía các đơn vị lữ hành và doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Hiện nay, toàn tỉnh có 37 doanh nghiệp lữ hành chủ yếu mới khai thác được thị trường khách nội địa và khách Outbound (khách Nghệ An đi ra nước ngoài), còn việc khai thác khách Inbound (khách nước ngoài vào Nghệ An) vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Trong khi đó, khách Inbound mới là đối tượng tiềm năng cho loại hình du lịch MICE, nhất là trong bối cảnh Sân bay Vinh đã được nâng cấp thành sân bay quốc tế và giao thông hàng không của tỉnh ta đang hướng tới sự kết nối với Lào – Thái Lan. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh hiện nay xuất hiện nhiều doanh nghiệp có uy tín và thương hiệu trong việc tổ chức các hoạt động và tour MICE như Phương Đông, Mường Thanh, Sài Gòn Kim Liên, Hữu Nghị ... nhưng trên thực tế, một số đơn vị vẫn chưa có bộ phận hay đội ngũ nhân viên chuyên trách kinh doanh mảng du lịch MICE. Đặc biệt, các đoàn khách du lịch MICE thường là các công ty, tập đoàn lớn với đội ngũ nhân viên đa quốc gia, đòi hỏi bộ phận phục vụ phải thông thạo ngoại ngữ, trong khi nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được.

Tăng kết nối và truyền thông

Theo ông Tạ Khắc Uyên – Chi hội trưởng Chi hội lữ hành Nghệ An, du lịch MICE không phải là loại hình du lịch thuần túy, mà nó là loại hình du lịch kết hợp giữa công việc với các hoạt động tham quan du lịch, thưởng ngoạn các giá trị tự nhiên, văn hóa tại các điểm đến. Các hoạt động MICE thường không có khuôn mẫu cố định, số lượng khách và dịch vụ biến động tùy thuộc vào quy mô, tính chất của các hoạt động được tổ chức. Thời gian lưu lại không dài, các hoạt động và sự kiện bận rộn, dày đặc, đòi hỏi phải được bố trí theo lịch trình khoa học, hợp lý, có tính sáng tạo trong thiết kế và tổ chức tour. Giải pháp cho điều này là cần sự liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan (khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp vận chuyển, các đơn vị kinh doanh tổ chức sự kiện...) để đảm bảo hoạt động MICE được tổ chức với chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức hội thảo, gặp gỡ, trao đổi rút kinh nghiệm trong thực tiễn phục vụ các đoàn khách MICE để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Mặt khác, phát triển loại hình du lịch MICE, nền tảng cơ sở hạ tầng cần phải đồng bộ và môi trường đầu tư thông thoáng, bởi khách du lịch MICE còn có nhu cầu giao lưu, gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội làm ăn ở các điểm đến du lịch. Xác định yếu tố tiên quyết này, nhiều địa phương đã quyết liệt vào cuộc, như ở thành phố Vinh. Mới đây, Thành ủy Vinh đã có nghị quyết về phát triển du lịch thành phố Vinh giai đoạn 2016 – 2020 và những năm tiếp theo, trong đó nhấn mạnh việc đầu tư, nâng cấp hệ thống khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm, vui chơi, giải trí chất lượng cao; quy hoạch xây dựng tuyến phố đi bộ, phố chợ đêm, phố chuyên doanh giải trí ...

Nghệ An thiếu những sản phẩm du lịch đặc trưng.
Nghệ An thiếu những sản phẩm du lịch đặc trưng.

Ông Bùi Quang Phương – Trưởng phòng VHTT thành phố Vinh cho biết: Nâng cao cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vinh. Để làm được điều đó, thành phố sẽ cùng với tỉnh trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp có năng lực, đẩy mạnh xã hội hóa, tham mưu đề nghị tỉnh có cơ chế ưu đãi về thuế, phí, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp đầu tư hoạt động. Bên cạnh đó, tích cực cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thân thiện để tạo thiện cảm cho khách du lịch MICE khi đến với thành phố Vinh.

Dù rất giàu tiềm năng phù hợp với loại hình du lịch MICE, nhưng loại hình du lịch này vẫn chưa phát triển ở Nghệ An một phần lớn do công tác truyền thông còn hạn chế. Một thực tế đáng lưu tâm là khách MICE hiện nay đến Nghệ An mới chỉ quan tâm đến thị xã Cửa Lò, thành phố Vinh và huyện Nam Đàn, còn các vùng, miền khác như khu vực miền Tây Nghệ An với không gian du lịch sinh thái hấp dẫn chưa được biết đến nhiều. Điều này đòi hỏi việc tuyên truyền, quảng bá của ngành Du lịch tỉnh nhà cần được tăng cường hơn nữa.

MICE là viết tắt của 4 từ tiếng Anh: Meeting (gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conventions (hội thảo), Exhibition (triển lãm). Du lịch MICE du nhập vào Việt Nam từ năm 1990 và theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường.


Phương Chi

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.