Khám phá Bangkok - thiên đường ẩm thực đường phố

(Baonghean.vn) - Thực không ngoa khi nói con đường ngắn nhất để chạm đến trái tim du khách khi đến thăm xứ sở chùa vàng chính là thông qua dạ dày. Chắc hẳn ngoài việc tham quan ngắm cảnh, khách du lịch đến với Bangkok còn để thưởng thức một trong những nền ẩm thực phong phú và độc đáo nhất thế giới, trong đó phải kể đến văn hóa ẩm thực đường phố.

Đồ xiên nướng.
Đồ xiên nướng: Những chiếc xe đẩy đơn sơ nhưng hứa hẹn sẽ mang đến một bữa tiệc hương vị thỏa mãn cả vị giác và thị giác của thực khách. Các món xiên nướng có thành phần vô cùng đa dạng từ thịt heo, bò hoặc gà băm, xúc xích truyền thống của Thái, chả cá, chả tôm, lòng mề gà, tim gà cho đến nguyên một con mực lớn, tất cả đã được tẩm ướp sẵn và nướng sơ. Chỉ cần bạn yêu cầu, chủ quán với đôi tay thoăn thoắt sẽ thành thục nướng đồ, gói đồ và trao cho bạn những xiên thịt nóng hổi nhúng trong lớp sốt cay xé lưỡi đặc trưng.
Món ăn truyền thống của Thái Lan tương tự như hủ tiếu của Việt Nam với thành phần chính là sợi mì (hay hủ tiếu), giá, rau gia vị, nước tương và thịt gà, bò hoặc hải sản tùy lựa chọn của người ăn. Tùy từng địa phương sẽ có những biến thể khác nhau, khi ăn rắc thêm ớt bột và chanh, tạo nên hương vị chua cay mặn ngọt hòa hợp một cách tinh tế khó cưỡng.
Pad Thai (hủ tiếu xào kiểu Thái): Món ăn truyền thống của Thái Lan tương tự như hủ tiếu của Việt Nam với thành phần chính là sợi mì (hay hủ tiếu), giá, rau gia vị, nước tương và thịt gà, bò hoặc hải sản tùy lựa chọn của người ăn. Tùy từng địa phương sẽ có những biến thể khác nhau, khi ăn rắc thêm ớt bột và chanh, tạo nên hương vị chua cay mặn ngọt hòa hợp một cách tinh tế khó cưỡng.
3. Súp Tom Yum không còn xa lạ với giới hâm mộ ẩm thực Thái nói chung, nước súp chua ngọt kết hợp cùng ớt bột cay nồng và nước cốt dừa đậm đà thơm nức mũi, ngon nhất là khi đi cùng miến Thái tạo thành một cặp bài trùng khiến người ăn chỉ có thể im lặng xuýt xoa.
Súp Tom Yum: Không còn xa lạ với giới hâm mộ ẩm thực Thái nói chung, nước súp chua ngọt kết hợp cùng ớt bột cay nồng và nước cốt dừa đậm đà thơm nức mũi, ngon nhất là khi đi cùng miến Thái tạo thành một cặp bài trùng khiến người ăn chỉ có thể im lặng xuýt xoa.
Nguyên liệu chỉ gồm một chút mì sợi giống miến của Việt Nam trụng thật nóng, đặt gọn trong chiếc bát sâu lòng giống hình chiếc thuyền nên được gọi là mì thuyền. Khi khách gọi đồ chủ quán mới chan nước dùng xăm xắp mì, thả vào một chút thịt lợn hoặc bò và ăn kèm rau sống. Sợi mì dai dai, nước dùng sóng sánh đậm đà, miếng thịt mềm như tan trong miệng, món ăn đơn giản này rất thích hợp để ăn chơi nên nếu bạn thấy trước mặt ai đó có mấy chiếc bát chồng lên nhau thì xin đừng ngạc nhiên..
Mì thuyền Thái Lan: Nguyên liệu chỉ gồm một chút mì sợi giống miến của Việt Nam nhúng thật nóng, đặt gọn trong chiếc bát sâu lòng giống hình chiếc thuyền nên được gọi là mì thuyền. Khi khách gọi đồ, chủ quán mới chan nước dùng xăm xắp mì, thả vào một chút thịt lợn hoặc bò và ăn kèm rau sống. Sợi mì dai dai, nước dùng sóng sánh đậm đà, miếng thịt mềm như tan trong miệng.Món ăn đơn giản này rất thích hợp để ăn chơi nên nếu bạn thấy trước mặt ai đó có mấy chiếc bát chồng lên nhau thì xin đừng ngạc nhiên.
Thoạt nhìn món ăn dường như không có gì đặc biệt, đôi chút giống với thịt kho tàu của Việt Nam, tuy nhiên cảm nhận khi ăn hoàn toàn khác. Thịt lợn hầm nhừ trong nước sốt mặn ngọt cùng lòng non mềm tơi mà không nát, trứng kho cùng thịt cho ngấm đẫm vị nước sốt nhưng khi cắt ra bên trong là lòng đào dẻo bùi. Cô bạn cùng chuyến đi Bangkok với tôi hôm đó đã đánh giá đây là món ngon nhất trong cả cuộc hành trình khám phá ẩm thực của chúng tôi.

Cơm thịt lợn: Thoạt nhìn món ăn dường như không có gì đặc biệt, đôi chút giống với thịt kho tàu của Việt Nam, tuy nhiên cảm nhận khi ăn hoàn toàn khác. Thịt lợn hầm nhừ trong nước sốt mặn ngọt cùng lòng non mềm tơi mà không nát, trứng kho cùng thịt cho ngấm đẫm vị nước sốt nhưng khi cắt ra bên trong là lòng đào dẻo bùi. 

Là một nước nhiệt đới nắng nóng quanh năm, hoa quả và các món chế biến từ hoa quả là thứ không thể thiếu ở đây. Những quầy bán nước hoa quả có ở khắp nơi, gọi là “quầy” nhưng thực chất chỉ là vài chiếc thùng xốp chứa các chai nước hoa quả ướp lạnh, đảm bảo nước luôn tươi ngon giúp thực khách giải tỏa ngay cơn khát ngày hè.  Bên cạnh đó, người Thái còn nghĩ ra những “độc chiêu” khiến nước hoa quả trở nên vui nhộn và độc đáo bằng cách mix các loại rau, củ quả khác nhau trong những chiếc cốc có sẵn, bạn chỉ việc chọn bất cứ loại nào mình thích và đưa cho người bán hàng, chỉ trong nháy mắt bạn đã có một cốc sinh tố cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng.
Nước ép hoa quả: Là một nước nhiệt đới nắng nóng quanh năm, hoa quả và các món chế biến từ hoa quả là thứ không thể thiếu ở đây. Những quầy bán nước hoa quả có ở khắp nơi, gọi là “quầy” nhưng thực chất chỉ là vài chiếc thùng xốp chứa các chai nước hoa quả ướp lạnh, đảm bảo nước luôn tươi ngon giúp thực khách giải tỏa ngay cơn khát ngày hè. Bên cạnh đó, người Thái còn nghĩ ra những “độc chiêu” khiến nước hoa quả trở nên vui nhộn và độc đáo bằng cách mix các loại rau, củ quả khác nhau trong những chiếc cốc có sẵn.
Chỉ đơn giản là chuối đánh nhuyễn cùng trứng gà, bọc trong lớp bột mì mỏng nướng sém hai mặt, rưới thêm chút sữa đặc và nước cốt dừa đã làm nên một món tráng miệng độc đáo và vô cùng quyến rũ.
Bánh chuối nướng: Chỉ đơn giản là chuối đánh nhuyễn cùng trứng gà, bọc trong lớp bột mì mỏng nướng sém hai mặt, rưới thêm chút sữa đặc và nước cốt dừa đã làm nên một món tráng miệng độc đáo và vô cùng quyến rũ.
Nhắc đến ẩm thực đường phố Thái không thể không nhắc đến món xôi xoài “huyền thoại”. Gạo nếp Thái tròn mẩy đồ cùng nước cốt dừa, một chút đường và muối tạo thành lớp xôi ngọt ngào thơm dẻo, ăn kèm với những miếng xoài chín vàng ươm, khi ăn rưới thêm nước cốt dừa và mè rang, rắc chút dừa khô, tuy là món tráng miệng nhưng có thể ăn no và ăn hoài không ngán.
Xôi xoài: Nhắc đến ẩm thực đường phố Thái không thể không nhắc đến món xôi xoài “huyền thoại”. Gạo nếp Thái tròn mẩy đồ cùng nước cốt dừa, một chút đường và muối tạo thành lớp xôi ngọt ngào thơm dẻo, ăn kèm với những miếng xoài chín vàng ươm, khi ăn rưới thêm nước cốt dừa và mè rang, rắc chút dừa khô, tuy là món tráng miệng nhưng có thể ăn no và ăn hoài không ngán.

Phương Nhật

(Tổng hợp)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.