Du lịch cộng đồng sẽ là điểm nhấn của Con Cuông

(Baonghean) - Du lịch cộng đồng đang là hướng đi khả quan trong phát triển kinh tế gắn với bảo tồn những giá trị văn hóa của huyện miền núi Con Cuông. Tuy nhiên, để du lịch cộng đồng thực sự thành thế mạnh, có đóng góp lớn, cần sự nỗ lực vào cuộc từ nhiều phía.

Con Cuông là huyện miền núi được thiên nhiên ưu đãi nhiều danh lam thắng cảnh tạo nên vẻ đẹp sơn thủy hữu tình. Đây cũng là chiếc nôi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái.
Những phong tục tập quán đặc sắc, các làn điệu dân ca, dân vũ, nghề thủ công truyền thống, văn hoá ẩm thực, trang phục, kiến trúc nhà sàn… của bà con nơi đây đã thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách du lịch đến từ trong và ngoài tỉnh. Ước tính, mỗi năm lượt khách tới thăm quan huyện nhà tăng bình quân trên 10%. 
Nhảy sạp - một nội dung trong chương trình phục vụ du lịch cộng đồng ở bản Khe Rạn,  xã Bồng Khê (Con Cuông).
Nhảy sạp - một nội dung trong chương trình phục vụ du lịch cộng đồng ở bản Khe Rạn, xã Bồng Khê (Con Cuông).
Một trong những địa điểm đầu tiên phải kể đến đó là bản Nưa (xã Yên Khê). Bà con bản Nưa đã biết tận dụng thế mạnh về du lịch cộng đồng để gắn kết đưa nghề dệt của bản đi lên sau một thời gian dài trầm lắng. 
Được biết, Vườn quốc gia Pù Mát đang thực hiện dự án “Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tuyến Bồng Khê - Yên Khê - Lục Dạ - Môn Sơn huyện Con Cuông” với mục tiêu bảo tồn bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc đồng thời tăng thu nhập cho người dân địa phương.
Từ khi có các đoàn du lịch đến thăm quan, nhiều du khách khi được xem các sản phẩm dệt thổ cẩm của bản Nưa và hào hứng diện thử bộ váy và muốn được hướng dẫn để tự tay dệt vài đường. Đồng thời, các du khách còn mua nhiều sản phẩm của bà con nơi đây như chân váy, khăn quàng, túi xách…để làm quà cho người thân. 
Ngôi nhà thái cổ - du lịch cộng đồng ở bản Khe Rạn - xã Bồng Khê - Con Cuông
Ngôi nhà thái cổ - du lịch cộng đồng ở bản Khe Rạn - xã Bồng Khê - Con Cuông
Được biết, bản Nưa có 152 hộ thì hiện nay có hơn 60 hộ vẫn chung thủy với nghề. Từ năm 2011 đến nay, gia đình chị Lô Thị Hoa cùng với gia đình anh Lô Đình Nhượng là hai điểm lưu trú đã tiếp đón nhiều đoàn du khách trong nước và quốc tế mỗi khi đến thăm quan tại bản Nưa.
Bên cạnh thưởng thức các món ăn địa phương và những giai điệu dân ca, múa xòe, múa quạt, múa lăm vông của đồng bào Thái thì việc thăm quan làng dệt cũng là một trải nghiệm thú vị đối với nhiều người.
Địa điểm tiếp theo đang thu hút được sự quan tâm của nhiều người đó là bản Khe Rạn (xã Bồng Khê). Hiện bản Khe Rạn có 162 hộ đều là đồng bào dân tộc Thái, trong bản còn lưu giữ gần 150 ngôi nhà sàn mang giá trị cao về giá trị thẩm mỹ và văn hóa.
Từ khi biết đến hình thức du lịch cộng đồng, bà con nơi đây rất nhiệt tình tham gia. Chính người dân trong bản đã thành lập ra các nhóm, hội để phụ trách các nội dung như nấu ăn, múa hát….
Hoạt động này không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, hoạt động du lịch cộng đồng đã giúp người dân hiểu và trân trọng những bản sắc văn hóa của chính cộng đồng mình.
Uống rượu cần - du lịch cộng đồng ở bản Khe Rạn - xã Bồng Khê - Con Cuông
Uống rượu cần - du lịch cộng đồng ở bản Khe Rạn - xã Bồng Khê - Con Cuông
Thiết nghĩ, huyện Con Cuông tiếp tục có các giải pháp giúp người dân làm dịch vụ du lịch, phát triển các ngành nghề vừa phục vụ du lịch, vừa có thu nhập cho người dân, tạo thêm việc làm và chuyển đổi cơ cấu kinh tế cho người dân địa phương từ đó giúp người dân xoá đói giảm nghèo.
Đặc biệt, Con Cuông cần đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá tiềm năng tài nguyên du lịch thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hội chợ du lịch.
Xây dựng website về các hình thức phục vụ du lịch của tổ hợp về các tuyến điểm du lịch hấp dẫn nhằm hướng tới những thị trường thường quan tâm đến loại hình du lịch này của địa phương.
Thanh Quỳnh

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.