Cây 'tù tội' ở Pakistan

Trong một lần say rượu, sĩ quan James Squid đã sai binh lính trói cây đa ngay trước mặt lại và hơn 100 năm sau, nó vẫn phải mang trên mình những sợi xích khổng lồ như một minh chứng cho sự tù tội.

Khu vực đóng quân ở thị trấn Landi Kotal, Pakistan có một cây đa rất nổi tiếng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người bản địa và du khách. Quấn quanh cây đa này là những sợi xích khổng lồ, với mục đích ngăn chặn nó thoát ra ngoài. Trên thân cây, người ta đóng một chiếc bảng với dòng chữ: "Tôi bị bắt", nhằm nhấn mạnh rằng, cây đa này hoàn toàn không có tự do.

Cây đa bị bắt giữ này là một trong những điểm đến nổi tiếng ở Landi Kotal, Pakistan. Ảnh: Amusing.
Cây đa bị bắt giữ này là một trong những điểm đến nổi tiếng ở Landi Kotal, Pakistan. Ảnh: Amusing.

Chuyện kể rằng, vào năm 1898, một sĩ quan quân đội người Anh tên là James Squid say rượu, nghĩ rằng cây đứng trước mặt đang chạy về phía mình. Lo sợ cây sẽ đe dọa mình, viên sĩ quan liền ra lệnh cho binh lính bắt trói cây đa lại. Hơn 100 năm sau đó, cái cây vẫn bị xiềng xích bởi cơn say rượu của người sĩ quan.

Tuy nhiên, người dân ở Landi Kotal lại không nghĩ như vậy. Một người dân sống trong khu vực đóng quân nói trên Tribune: "Thông qua hành động này, người Anh muốn cảnh báo chúng tôi rằng, nếu các bộ lạc dám hành động chống lại, họ cũng sẽ bị chịu sự trừng phạt tương tự".

Trên cây có gắn một mảnh gỗ nói về lý do cây bị bắt giữ. Ảnh: Amusing.
Trên cây có gắn một mảnh gỗ nói về lý do cây bị bắt giữ. Ảnh: Amusing.

Nhiều người cũng cho rằng, cây bị giam cầm là một câu chuyện ngụ ngôn, nói về sự hà khắc của đạo luật mà người Anh đã ban hành trong thời kỳ thuộc địa. Trong đó, luật pháp cho phép chính phủ được phép trừng trị bộ tộc hoặc gia đình nếu có cá nhân nào đó phạm tội.

Ngày nay, đạo luật FCR này vẫn tồn tại ở Landi Kotal, một thị trấn nhỏ nằm trong Các khu vực Hành chính Bộ lạc liên bang (FATA), tây bắc PakistanTheo đó, người dân không được quyền kháng cáo, quyền được đại diện pháp lý và quyền trình bày những bằng chứng. Luật pháp quy định các cư dân ở đây có thể bị bắt mà không cần điều tra xem có phạm tội hay không, và chính phủ liên bang có quyền tạm giữ tài sản riêng của người phạm tội. Đây là một trong những điều luật được nhiều tổ chức trên thế giới phản đối, miêu tả là "vi phạm trắng trợn các quyền cơ bản của con người".

Năm 2008, Thủ tướng Pakistan bày tỏ mong muốn chính phủ chấp nhận yêu cầu bãi bỏ luật lệ hà khắc này nhưng không thành công. Tuy nhiên trong năm 2011, luật FCR đã được nới lỏng hơn như người phạm tội được phép tại ngoại, chính phủ sẽ phải bồi thường nếu truy tố sai. Phụ nữ, trẻ em và người già cũng được nương nhẹ hơn.

FATA là một khu vực bán tự trị, nằm giữa Khyber Pakhtunkhwa, Balochistan, và quốc gia láng giềng Afghanistan, gồm 7 quận và 6 vùng biên giới. Cư dân chủ yếu tại lãnh thổ là các bộ lạc người Pashtun và theo đức tin Hồi giáo Sunni. Khu vực này có diện tích 27.220 km2 và dân số hơn 3,1 triệu người.

 Theo VNE

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.