Chứng trầm cảm sau sinh đáng sợ như thế nào?

Trầm cảm sau sinh là căn bệnh đáng sợ, liên quan nhiều đến tâm lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe không chỉ của người mẹ mà còn của em bé mới chào đời. 
Trầm cảm sau sinh – khái niệm nghe mơ hồ nhưng hầu hết các mẹ sau sinh đều trải qua. Trầm cảm sau sinh có thể bắt đầu ở dấu hiệu nhẹ như chán nản, ăn ít, ngủ kém, hay khóc. Nếu không được phát hiện và điều trị ngay có thể dẫn đến các triệu chứng nhẹ như ít nói, thường xuyên lo âu, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí đánh/ giết con và tự tử.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
1. Điều đáng sợ nhất của trầm cảm là gì
Điều đáng sợ nhất của trầm cảm là người mẹ có những hành động gây hại đến con, cả về thể chất lẫn tâm lý. Đây sẽ là những ảnh hưởng nặng nề, dài lâu, in hằn trong ký ức của trẻ, khiến trẻ phát triển lệch lạc, không hoàn thiện khi lớn lên.
2. Trầm cảm ảnh hưởng lớn đến con như thế nào
Trầm cảm có thể ảnh hưởng lớn đến tình cảm mẹ con. Khi người mẹ luôn ở trong trạng thái lo âu, buồn bã, suy nghĩ tiêu cực, tuyệt vọng thì không thể có những giây phút hạnh phúc bên con. Chất lượng sữa mẹ cũng giảm đi đáng kể, con không được hưởng nguồn sữa mẹ quý giá và không thể phát triển khỏe mạnh được. Ngoài ra mẹ không chơi đùa cùng con khiến con cũng chậm phát triển hơn.
Những bí mật 'đáng sợ' của chứng trầm cảm sau sinh
3. Nếu không được chữa trị, trầm cảm sẽ diễn biến ra sao
Nếu trầm cảm không được phát hiện và điều trị kịp thời, trầm cảm sẽ càng diễn biến nặng hơn, gây ra những chấn động tâm lý to lớn, thậm chí người mẹ có thể tự tử hoặc có nhiều hành động điên rồ.
4. Rất khó phát hiện trầm cảm
Chính bản thân người mẹ bị trầm cảm rất khó phát hiện ra mình đang gặp vấn đề. Gia đình và người thân cũng vậy. Mọi người thường cho rằng những triệu chứng đó là hiển nhiên sau sinh, do buồn chán tạm thời vì phải ở cữ hoặc do tâm lý không ổn định sau sinh.
5. Không chỉ mẹ mới bị trầm cảm
Nhiều trường hợp thực tế cho thấy không chỉ có mẹ mới bị trầm cảm, mà người bố cũng có những triệu chứng nhẹ của trầm cảm do chưa thích nghi với cuộc sống có con nhỏ và những trách nhiệm mới.
6. Nguy cơ bị trầm cảm
Những phụ nữ từng là nạn nhân của bạo lực gia đình hoặc từng bị đánh đập khi còn ấu thơ có xu hướng bị trầm cảm sau sinh hơn những phụ nữ khác.
Ngoài ra phụ nữ không có đời sống hôn nhân hạnh phúc cũng có nguy cơ cao bị trầm cảm sau sinh.
7. Trầm cảm có thể chữa được
Nhiều người lầm tưởng rằng trầm cảm sau sinh không thể chữa trị được. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, với các liệu pháp tâm lý và thay đổi thói quen, trầm cảm hoàn toàn có thể chữa trị khỏi.
Theo PN&GĐ

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.