Châu chấu chiên - món ăn độc đáo ở xứ sở hoa Chăm Pa

(Baonghean) -  Tại một ngôi chợ sát biên giới giữa Lào và Thái Lan, một người phụ nữ với chiếc mẹt chất đầy châu chấu đã chiên giòn, trên bề mặt rắc thêm tý lá chanh thơm phức. Nếu không để ý chẳng ai biết đó là món châu chấu.  

Châu chấu chiên -  món ăn độc đáo ở xứ sở hoa Chăm Pa ảnh 1
 Chấu chấu thành món nhậu ở chợ biên giới giữa cửa khẩu Lào-Thái

Châu chấu chiên -  món ăn độc đáo ở xứ sở hoa Chăm Pa ảnh 2
 Một bát châu chấu chiên này bán ở chợ có giá 2.500 kíp Lào (gần 10 ngàn đồng tiền Việt Nam).
Ảnh: Trọng Đức

Một khách du lịch vào chợ, nhận ra người phụ nữ và chiếc mẹt là lạ kia, anh ta bóc ngay một lon bia, tu một hớp, rồi đưa tay trần bốc một con châu chấu chiên giòn trên mẹt kẹp thêm vài sợi lá chanh đưa vào miệng, lim dim khề khà thưởng thức... trước sự sững sờ của nhiều ánh mắt.

 

Một người ăn, nhiều người tò mò đã túm tụm, và cánh báo chí chúng tôi cũng bị cuốn theo. Đúng là món ăn “độc nhất vô nhị” ở xứ sở hoa Chăm Pa. 

Châu chấu chiên -  món ăn độc đáo ở xứ sở hoa Chăm Pa ảnh 3
 Châu chấu cũng cuốn hút cánh truyền hình… Ảnh: Trọng Đức

 
Nạn dịch châu chấu năm 2004
 
Trong mùa hè 2004, rất nhiều đàn châu chấu từ phía Tây Bắc xâm chiếm vùng sa mạc Sahara ở Tây Phi, tấn công mùa màng, tạo nên một trong những thảm họa châu chấu lớn nhất kể từ năm 1989. Qua một thời gian, châu chấu đi sâu vào tàn phá trong lục địa.
 
Đến tháng 11 năm 2004, lần đầu tiên trong vòng 50 năm, Bắc Ai Cập, Jordan và Israel chứng kiến sự xuất hiện của chúng. Một đàn châu chấu ở Morocco dài 230 km, rộng 150 m, gồm 69 tỉ con đã là nguồn thức ăn dồi dào cho 33 loài chim. Châu chấu cũng tràn sang quần đảo Canary, đảo Crete và phía nam Bồ Đào Nha. Khí hậu ít mưa và nhiệt độ thấp vào mùa đông ở Tây Bắc Phi đã kìm hãm phần nào sự phát triển khủng khiếp của chúng. Lực lượng diệt châu chấu từ 20 quốc gia tận dụng cơ hội này để phá vỡ vòng sinh trưởng của chúng (đầu năm 2005).
 
Chi phí cho việc càn quét 130.000 km vuông trên bộ và trên không được FAO ước tính là trên 400 triệu USD... Thiệt hại các vụ mùa lên tới 2,5 tỉ USD, gây ra tình trạng an ninh lương thực bất ổn ở Tây Phi. Thế nhưng, một vụ mùa bội thu kết hợp với sự kiểm soát chặt chẽ sự phát triển côn trùng gây hại đã giúp châu Phi tránh được thảm họa thiếu lương thực.
(Theo Interneter) 
Trọng Đức

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.