Mừng Thọ đầu Xuân - ngời truyền thống lễ hiếu

Như thường niên, t mùng 4 Tết hàng năm, khp các địa phương trên địa bàn tnh đềut chc l mng th cho các c bà, c ông t 70 tui tr lên. Ông Trn Hu Ích - Trưởng Ban đại din Hi Người cao tui tnh cho biết: "Năm nay, toàn tnh có 327.460 người cao tui, chiếm 11,17% dân s toàn tnh, trong đó có 343 c tròn 100 tui, 3.500 c tròn 90 tui..., c cao tui nht là c Nguyn Th Liên 117 tui (sinh năm 1894) xã Hương Sơn - Tân K.


Điu đáng mng nht là đời sng tinh thn, vt cht ca đa phn các c cao tui ngày càng được xã hi, địa phương và gia đình, con cháu quan tâm hơn. Ngoài chế độ chung ca Đảng, Nhà nước, mi c t 80 tui tr lên hàng tháng được nhn tr cp 180.000 đồng/người, thì các c nhng vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, nhng c có hoàn cnh éo le đều được các cp địa phương quan tâm, thăm hi, tng quà nhng dp l, Tết đến Xuân v. Ngoài ra, các c còn được cp th bo him y tế min phí, chăm sóc sc khe định k...

Riêng năm 2009, toàn tnh đã làm mi 430 ngôi nhà cho các c, năm 2010 đã xóa 2.596 nhà tm và 100% c được tng áo m. Đặc bit, các huyn vùng núi cao như K Sơn, Tương Dương, Quế Phong có 6.437 c được tng áo m.

Mừng thọ - nét đẹp truyền thống đầu Xuân

Huyn min núi Qu Hp có 277 chi hi vi 1.600 c, trong đó có 15 c 100 tui, 74 c 90 tui, 330 c 80 tui còn li là 70 và 75 tui. L mng th ca Qu Hp có nét riêng so vi các địa phương khác, đó là đã thu hút các thành phn, la tui cùng tham gia. Trước khi tiến hành bui l ti Nhà văn hóa xã, các xóm, các c cao tui được t chc rước kiu, xe hoa, có trang trí c, hoa rc r trên khp đường làng, bn.

Tt c các c đều mc áo dài đỏđược Ban t chc sp xếp ngi theo độ tui, ai cao tui nht được ngi trên cùng, nhân dân và con cháu ngi sau. Ti bui l mt chương trình văn ngh đặc sc "cây nhà lá vườn" phc v các c kéo dài 30 phút. Sau đó, lãnh đạo địa phương và đại din Hi Người cao tui đọc li chúc mng và trao quà cho các c.Năm nay, Qu Hp còn t chc tng quà động viên trước Tết Nguyên đán cho các c, mi c có mt phn quà gm bánh chưng, rượu, ko và 1kg tht ln.


Xóm 1 xã Nghi Phú (Thành ph Vinh) năm nay có 60 c ông bà có tui t 70 tr lên. T sáng mng 4 Tết, các c được mi đến nhà văn hoá xóm tham gia l mng th. Bên cnh nghi l chúc th theo truyn thng, các c còn được giao lưu văn ngh, được nghe ngâm thơ, k chuyn. Đây cũng là dp để các c trao đổi, gp mt đầu Xuân.

Vui và sôi ni nht là l mng th cho các c chn tui phường Lê Mao. Đội văn ngh ca Hi người cao tui phường "t biên, t din" các tiết mc văn ngh đặc sc vi ni dung phong phú, đa dng; t chc "đố vui có thưởng" cho các c và con cháu cùng tham gia vi ni dung tp trung vào vn đề "Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tui"; t chc chơi bài chòi, tôm điếm, c th...


Xã Thanh Tường (Thanh Chương) năm nay có 37 c chn tui. Sáng mng 3 Tết, chính quyn địa phương mi các c đến hi trường xã tham gia l mng th. Được nghe thư chúc th ca lãnh đạo địa phương, được nhn giy mng th ca Hi NCT Vit Nam và t chc trao giy chng nhn "Tui cao gương sáng" cho các c mu mc. Đồng thi, địa phương phát động con cháu các c đến tui xung phong đóng góp vào qu "Phng dưỡng ông bà, cha m" để phc v các hot động như: thăm hi các c lúc m đau; giúp đỡ các c hoàn cnh khó khăn và t chc l mng th cho các c vào dp đầu Xuân. Đáp li nhng tình cm ca địa phương, ca con cháu giành cho mình, các c cũng t nguyn góp ko, bánh, trà... để chung vui.

C Trn Th Ba (xóm 5, Thanh Tường, Thanh Chương) năm nay tròn 80 tui tâm s: "Tôi rt hnh phúc, vui sướng vì nhn được s quan tâm chu đáo, lòng hiếu tho ca con cháu, và s quan tâm ca chính quyn địa phương. Tham gia l mng th xã, xóm là dp để người già chúng tôi gp g, giao lưu, trao đổi tâm tư tình cm vi nhau. Qua đó để thy, người già ngày càng được chăm sóc, phng dưỡng tt, đạo lý "kính già già để tui cho" ngày càng có ý nghĩa... Đó là động lc để chúng tôi vươn lên sng vui, kho, có ích..."


Vi quan nim người có tui th và gia đình có người cao tui là có được mt cái phúc ln, nên l Mng th chính là mng cái phúc y. T chc mng th truyn thng hoàn toàn là do s t nguyn ch không vì mc đích v li nào. Kh năng t chc l mng th đối vi mi gia đình hay mi địa phương cũng tùy hoàn cnh ch không có quy định bó buc. Nhng nghi l mng th, nhng li chúc, nhng tm áo la đỏ, khăn xếp đỏ, rượu mng... mãi mãi vn là nét đẹp gn vi tm lòng biết ơn ca con cháu vi ông bà, cha m.

Thanh Thủy - Thanh Phúc

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.