Để Diễn Thành là điểm đến hấp dẫn

Đưa vào khai thác khoảng hơn 10 năm nay, khu du lịch biển Diễn Thành (Diễn Châu) được xem là một điểm du lịch hấp dẫn của huyện nhà nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung. Việc tôn tạo, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng bãi biển Diễn Thành thân thiện, an toàn đối với du khách.

Ông Phan Đình Trung, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Biển Diễn Thành ban đầu chỉ là một bãi biển hoang sơ, hệ thống cơ sở hạ tầng và các loại hình dịch vụ phục vụ hoạt động du lịch chưa được đầu tư đúng mức. Phải đến năm 2000, nhờ có chủ trương đầu tư của UBND huyện, cũng như sự quan tâm của các ngành, các cấp, biển Diễn Thành mới được nhìn nhận đánh giá đúng với tiềm năng và bắt đầu có sự đầu tư phát triển. Đặc biệt, từ năm 2006, huyện đã quy hoạch làng du lịch biển với tổng diện tích trên 100 ha; xây dựng các khuôn viên giải trí, khu du lịch sinh thái, khu thể thao quần vợt, tennis...

        Hệ thống quán gió, ki ốt phục vụ hoạt động du lịch tại biển Diễn Thành 
                                                   (Diễn Châu)


Đến nay, Diễn Thành đã xây dựng được 25 khách sạn, nhà nghỉ khang trang; 164 quán gió, ki ốt kinh doanh hàng ăn uống hải sản. Du khách đến với biển Diễn Thành ngày càng nhiều, năm sau cao hơn năm trước. Nhưng để thu hút đông đảo du khách cũng như phát triển đô thị loại 4 trong giai đoạn tới, yếu tố quan trọng hàng đầu là bảo vệ môi trường: Môi trường sinh thái và môi trường văn hoá- xã hội. Thực hiện tốt "4 không" về du lịch (không nâng ép giá, không chèo kéo đeo bám khách, không làm tổn hại môi trường, không làm mất an ninh trật tự); thực hiện niêm yết công khai giá bán các mặt hàng ăn uống, giải khát tại các ki ốt, nhà hàng để giúp cho hoạt động kinh doanh du lịch đạt hiệu quả cao.


Mặc dù khu du lịch biển đã ra đời từ năm 2000 và đến năm 2002 được UBND tỉnh chấp nhận quy hoạch với tổng diện tích 120 ha, nhưng mãi đến năm 2005 xã mới quy hoạch được bãi tập kết thu gom rác thải (rộng hơn 2000m2) cho khu du lịch và 2 xóm lân cận.

Riêng vùng biển có 2 khu thu gom rác thải, ở xóm 11 (diện tích 800m2 ) và xóm 1 (650m2). Nhưng vị trí khu du lịch lại nằm gần cửa sông Lạch Vạn và đập tràn Diễn Thành, mỗi lần xả nước tiêu úng cho nông nghiệp, rác thải, bèo lục bình thường theo con nước dồn về bãi biển. Bên cạnh đó, công tác quản lý, xử lý rác chưa kịp thời nên nguy cơ ô nhiễm môi trường là không tránh khỏi. Để khắc phục tình trạng trên, năm 2010, xã đã xây dựng đề án "Quản lí vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải".

Dựa vào điều kiện địa hình và phân bố dân cư, xã quy hoạch thêm 4 bãi tập kết rác với diện tích từ 1.500- 2000m2, mở rộng diện tích khu tập kết rác thải xóm 11 từ 800-1.600m2. Tất cả các điểm tập kết, xử lý rác thải đều được xây tường bao kiên cố và đảm bảo thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển thu gom đi lại.

Bên cạnh đó, nhiều năm nay, UBND xã Diễn Thành đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không đổ rác thải bừa bãi, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường không để rác tồn đọng trên các trục đường, khu dân cư và dọc bãi biển.

Đưa ra quy chế tất cả các nhà hàng, kiốt kinh doanh đều phải trang bị thùng chứa rác; không được tự đốt rác thải trong khu du lịch; các chủ hộ kinh doanh phải thực hiện nghiêm túc quy định của chính quyền và tổng vệ sinh thường xuyên trong khu vực mình kinh doanh... Ngoài ra, xã còn thành lập Hợp tác xã dịch vụ môi trường (gồm 10 người) có nhiệm vụ thu gom rác thải, đảm bảo cho khu du lịch luôn được xanh- sạch - đẹp.


Để bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, du lịch Diễn Thành cũng đã thành lập 2 tổ tự quản (gồm 8 người) phụ trách khu vực du lịch với mục đích phòng chống, ngăn ngừa tội phạm... bảo đảm tốt trật tự an ninh, an toàn cho du khách. Ngay từ đầu tháng 4/2011, chuẩn bị cho mùa du lịch mới, xã đã tổ chức hội nghị các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ quán triệt nội dung về các vấn đề tiêu cực như đẩy giá, mất trật tự, mất vệ sinh an toàn thực phẩm...

Đồng thời, sắp xếp lại trật tự quán gió, xây dựng và củng cố hệ thống tự quản ở các hộ kinh doanh, có nội dung cụ thể và có kế hoạch chỉ đạo thường xuyên. Tập trung phát hiện và giải quyết dứt điểm các hiện tượng cò mồi, ép giá chạy bám theo khách để bán hàng.

Thiết lập đường dây nóng để các cơ sở lưu trú, nhà hàng, ki ốt, du khách và nhân dân thông tin về các vụ việc xảy ra, kịp thời xử lý và giải quyết. Ngoài ra, xã còn phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát giác, cung cấp tin báo tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trong mùa du lịch.


Với mục tiêu đề ra và bằng những việc làm thiết thực, Diễn Thành đang nỗ lực không ngừng để luôn là điểm du lịch lý tưởng, hấp dẫn; kết nối các tour du lịch trong huyện, trong vùng và tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách thập phương đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Ngọc Anh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.