Giám sát triển khai các dự án do Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư

(Baonghean) - Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 27/9, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Nghệ An do đồng chí Trần Quốc Chung – Phó Ban Chuyên trách Ban Kinh tế Ngân sách chủ trì đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch về tình hình thực hiện các dự án, công trình quan trọng của tỉnh có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước thuộc ngành làm chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch đã báo cáo tình hình triển khai các dự án thuộc lĩnh vực di sản, di tích trên địa bàn tỉnh, gồm: dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch; dự án bảo tồn và phát huy giá trị di tích Xô viết – Nghệ Tĩnh; dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn; dự án xây dựng Nhà lưu niệm Nguyễn Thị Minh Khai; dự án Khu di tích Phùng Chí Kiên.

Lãnh đạo Sở VHTTDL báo cáo tình hình thực hiện các dự án do sở làm chủ đầu tư

Đến thời điểm này, duy nhất chỉ mới có dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch tại huyện Nam Đàn khối lượng thực hiện đã cơ bản, số dự án còn lại khối lượng thực hiện đang còn quá nhỏ, thậm chí như dự án Khu di tích Phùng Chí Kiên với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng nhưng hiện tại mới chỉ có 240 triệu đồng để làm thủ tục đầu tư. Nhìn chung, các dự án thuộc khối di sản, di tích đòi hỏi phải cẩn trọng, tỷ mỉ nên đều phải tổ chức nhiều cuộc hội thảo từ trung ương đến địa phương để lấy ý kiến, khâu tư vấn, thẩm định cũng khá phức tạp. Trong quá trình thực hiện có những ý tưởng, lý luận khác nhau buộc phải điều chỉnh, trong khi đó đơn vị tư vấn ở Nghệ An chưa có, phải hợp đồng các đơn vị tư vấn ở Hà Nội nên khi muốn điều chỉnh lại phải mời đơn vị tư vấn vào hoặc Sở phải trực tiếp ra Hà Nội. Tuy nhiên, các vấn đề đó ngành đều nỗ lực để khắc phục được, nhưng khó nhất hiện nay là vấn đề bố trí vốn để khởi động các dự án còn quá ít, công tác giải phóng mặt bằng chậm. Ngành cũng khẳng định, vấn đề thi công các công trình văn hóa là khá phức tạp nhưng về phía thi công không khó để đáp ứng yêu cầu theo quy hoạch, thiết kế đã được phê duyệt.

Đoàn giám sát thực tế tại dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn

Tiếp đó, Đoàn giám sát đã trực tiếp giám sát tình hình triển khai dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn tại huyện Đô Lương. Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Trần Quốc Chung chia sẻ khó khăn của ngành trong triển khai dự án, bởi công trình có ý nghĩa tâm linh, đòi hỏi quá trình thực hiện phải thật cẩn trọng. Đồng chí cũng khẳng định các dự án mà ngành đang làm chủ đầu tư là những công trình trọng điểm, vì vậy ngành cần chỉ đạo tích cực hơn để đảm bảo các dự án được xây dựng đáp ứng được yêu cầu về thiết kế đã được phê duyệt, đáp ứng mong mỏi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đồng thời có giải pháp phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tranh thủ điều kiện thu hút vốn, giải ngân để ưu tiên giải quyết từng hạng mục công trình quan trọng.

Minh Chi

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.