Lụt về nhớ dế

(Baonghean) - Đêm, nằm nghe mưa lộp bộp gõ vào mái tôn những âm thanh càng khuya càng khắc khoải, lòng bâng khuâng thả mình về những mùa lụt cũ...
 
Hồi nhỏ, mỗi lần lụt xong, mưa vừa ngớt là tôi lại theo ba ra đồng bắt dế. Ba tôi thường đi trước, tay cầm một sợi lạt nhỏ buộc lại một đầu, đầu kia thì vót nhọn đi trước. Theo sau là tôi, hồi ấy khoảng chừng bốn hoặc năm tuổi. Sau mưa lớn, hang dế bị ngập, thế là chú dế nào to gan thì nhô đầu ra khỏi hang để thở, chú nào bé gan thì bỏ tổ chui vào bờ, vào bụi cỏ để trú tạm thời.
 
Tôi vẫn còn nhớ dáng đi của ba lúc ấy. Trời vừa mưa xong, đất lún, lại không muốn những con dế bị động, chui lại vào hang nên ba nhón chân từng bước một đến chỗ muốn bắt. Ba đi nhè nhẹ lại hang nào có dế thò đầu lên, lấy hai ngón tay thọc vào hang, phía đằng sau lưng chú dế, tay còn lại nhẹ nhàng tóm lấy. Có chú nhanh chân nhảy đi, nhưng mà chạy đâu cho thoát bởi xung quanh đều là đất và nước. Ba tôi thường bắt dế trên những hàng khoai lang ngập nước. Mùa mưa, dế thường làm hang trên vồng khoai lang. Khi nước ngập hang, dế thò đầu sắp hàng như người ta ở trong hầm ngóng ra ngoài.

Vừa bắt, ba tôi thường chỉ bảo tôi cách nhìn nhanh xem hang dế có dế ra đứng ở cửa hang hay không và làm cách nào để bắt nhanh nhất. Để rồi sau đó, dần dần lớn lên, theo cách ba bắt, tôi cũng bắt được khá nhiều dế mỗi khi mùa lụt về. Niềm vui khi tự mình bắt được dế thì tôi được cảm nhận ngay từ lần đầu tiên theo ba đi bắt. Nói là tự mình nhưng ba bắt một con dế để chạy trên mặt đất, tôi chạy theo và bắt lại được. Thế mà vui!
 
Với những chú dế làm hang ở dưới thấp thường hay chui vào bờ hay những bụi cỏ ấu mọc giữa đồng. Vạch nhẹ cỏ ra sẽ thấy những chú dế giơ bụng trắng phau, căng tròn. Lúc ấy chỉ cần nhón tay, dễ dàng bắt và xâu dế. Nhưng cũng phải tinh mắt và chịu khó bởi nhiều chú dế trong lúc không nhà trú ngụ, đã tìm những cách ngụy trang rất khôn khéo, cuộn mình trong những đám cỏ khô hay những đám rác mà mưa lụt làm trôi lại với nhau thành đống. Có khi chạm vào, các chú cũng nằm im không động đậy…
 
Đi bắt chừng nửa tiếng là đã có hai xâu dế dài. Mẹ ở nhà, vá lại những quần áo của ba và chị em tôi. Thấy hai cha con về nhà với vài xâu dế dài trên tay, mẹ mỉm cười, vội vàng xuống bếp. Bữa cơm chiều hôm ấy lại thêm món dế xào rất tuyệt. Ngày lụt, không có thức ăn, mà có thì lúc ấy cũng không đủ tiền để ra chợ mà mua. Sau một trận lụt, những luống rau, hàng khoai (thu nhập chính của gia đình tôi hồi ấy) cũng theo con nước mà héo úa, mà chết đi. Bởi vậy, được một chảo dế xào bốc khói nghi ngút, ấy là niềm vui không chỉ với bản thân tôi mà. Ba mẹ mỉm cười khi thấy những đứa con mình không phải đói như những đứa bé hàng xóm khác.
 
Giờ, mỗi khi có lụt, tôi lại  nhớ cái vị dế xào thơm thơm béo béo ngày nào, nhớ những buổi cùng ba đi bắt dế. Và cũng đã lâu rồi tôi không cho phép mình bắt những con dế sa cơ mất chỗ ở, đang chạy loạn tìm chốn dung thân ấy nữa. Thấy nhẫn tâm quá! Nhưng ngày xưa thì phải bắt thôi, khi cái đói đang treo lơ lửng trên đầu cả gia đình bé nhỏ của mình?!

Nguyễn Thành Giang

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.