Đủ vị phim tết

Năm phim Việt ra rạp mùa tết năm nay với đủ thể loại - từ phim dã sử đến phim ma và tâm lý hài hước - cùng bốn phim nước ngoài (hành động và hoạt hình) đã làm cho mâm cỗ phim tết dù ngon dù dở cũng khá đủ vị cho người xem lựa chọn. 

Cảnh trong phim Lệ phí tình yêu.

Khán giả hôm nay đâu còn là khán giả chỉ đến tết mới biết mặt phim? Mà nghỉ tết thì dài ngày, có mấy ai chỉ loanh quanh xem đi xem lại một số phim hài cho vui nếu đã là người mê phim ảnh? Thêm nữa, chính sự thành công về doanh thu không theo mùa tết của các phim như Ðể Mai tính, Long ruồi, Giao lộ định mệnh... đã là động lực để các nhà làm phim dám đặt cược vào những món ăn lạ vị hơn, thậm chí xa lạ với mùa tết. Năm nay, "vị lạ" ấy đã có mặt trong tiệc phim ngày tết sau bốn bộ phim vừa lộ diện. Có lẽ chỉ còn duy nhất Thiên mệnh anh hùng - bộ phim lịch sử được chờ đợi nhất của đạo diễn Victor Vũ - vẫn đang là ẩn số.

Phim tết và phân khúc... khán giả

Lời nguyền huyết ngải là một phim... có ma với vô số chi tiết huyền bí, kịch tính. Nhưng chọn điểm rơi vào mùa tết, có lẽ những nhà sản xuất có sự tự tin vào một phim làm công phu, hấp dẫn, có ngôi sao (NSƯT Thành Lộc - người quen mặt với cả khán giả kịch và khán giả phim) và được làm bởi một đạo diễn trẻ tài năng, nổi tiếng. Ra rạp trước gần 10 ngày (cùng thời điểm với Vũ điệu đường cong), lại được "để ý" từ rất lâu với những hình ảnh hé lộ tinh thần bộ phim: huyền bí, kịch tính..., Lời nguyền huyết ngải hứa hẹn ít nhất tuần đầu tiên (luôn là tuần quan trọng nhất của doanh thu) sẽ không vắng khách.

Lệ phí tình yêu là một phim tình cảm hài hước, cái tứ tốt (được viết bởi một biên kịch học từ Mỹ về), diễn viên ngôi sao (Huy Khánh, Minh Hằng, Hiếu Hiền...) nhưng đạo diễn không làm chủ được nhịp phim nên đoạn đầu còn tạm được, đoạn sau phim trở nên mất kiểm soát cho đến cái kết với cảnh đồng diễn múa Flash mobs gượng ép và nhếch nhác khiến câu chuyện trở nên rời rạc, thiếu thuyết phục...

Cùng là cách làm kiểu phim trong phim như Lệ phí tình yêu nhưng Vũ điệu đường cong nghiêng nhiều về phía tình cảm hơn là hài hước và là một phim khá tẻ nhạt, ngay cả những cố gắng hài hước mà đạo diễn tạo ra trong phim này cũng không tới. Phim ngay từ đầu đã gợi nhớ đến Chuyện tình xa xứ của Victor Vũ khi các diễn viên lần lượt tự sự trước ống kính, Kim Phượng - Võ Thành Tâm trong cách nhả chữ, thoại và diễn xuất lại giống cách diễn của Dustin Nguyễn với Kathy Uyên ở Ðể Mai tính, trong khi Tăng Nhật Tuệ với vai chàng gay thì nhắc nhớ đến Thái Hòa, nhưng Tuệ không có cái duyên trời phú của Thái Hòa nên vai này nhiều lúc hóa "phô".

                                               Hello cô Ba

Dự tính sẽ ra mắt ngày 17-1 và chính thức công chiếu ngày 18-1, Hello cô Ba với dàn diễn viên quen thuộc như Hoài Linh, Tấn Beo, Kim Thư, Hoàng Sơn, Hiếu Hiền, ca sĩ hải ngoại Phi Nhung, Phước Sang và cả lực sĩ Phạm Văn Mách... là một phim hài. Ðóng cái mác "phim Phước Sang", Hello cô Ba đương nhiên được làm với kinh phí vừa phải, mục tiêu chủ yếu: khán giả bình dân, khán giả tỉnh. Và có lẽ cũng như mọi năm, nhà Phước Sang vẫn sẽ đều đều hốt bạc với món ăn quen này.

Ðang được chờ đợi và đáng được chờ đợi nhất đến giờ này vẫn phải khẳng định đó là bộ phim dã sử Thiên mệnh anh hùng. Dựa theo ý tưởng của tiểu thuyết Bức huyết thư (tác giả: Bùi Anh Tấn), Thiên mệnh anh hùng là phim dã sử được làm công phu với kinh phí ước tính khoảng 25 tỉ đồng, đạo diễn Victor Vũ, đạo diễn hành động Johnny Trí Nguyễn, âm nhạc Christopher Wong (nhạc phim Dòng máu anh hùng)...

Phim gây tò mò với giới trong nghề về kỷ lục thời gian thực hiện. Với hơn 100 ngày quay (dài gấp đôi số ngày trung bình cho một phim truyện hiện tại, thậm chí gấp ba nếu so với Long ruồi), nhưng Thiên mệnh anh hùng lại chỉ dành cho phần hậu kỳ khoảng hơn một tháng! Kinh phí cũng thuộc hàng kỷ lục của phim cho thấy để thu hồi vốn ở thị trường trong nước là gần như không khả thi! Nhưng nhà sản xuất Thiên mệnh anh hùng tiết lộ họ đã có dự định xuất khẩu phim sang Hàn Quốc và châu Âu. Các đối tác mà họ nhắm đến đều đánh giá cao công tác sản xuất cũng như tài năng của đạo diễn Victor Vũ.

Món kèm không chỉ bỏng ngô

Tết năm nay đánh dấu sự mở rộng, nâng cấp, xây mới của hàng loạt cụm rạp, phòng chiếu trên cả nước. Các "đại gia" phát hành phim như MegaStar (thêm cụm rạp Cresent Mall, Pico Mall nâng tổng số lên chín cụm rạp với 79 phòng chiếu, 9.972 ghế), Galaxy, BHD Star Cinema, Lotte Cinema (thêm cụm rạp Lotte Cinema Land mark), Cinebox... đều có sự đầu tư đáng kể cho hệ thống rạp để đón đợi khán giả. Với số lượng phòng chiếu tăng đáng kể như vậy, không ngạc nhiên khi phim Việt tết được chiếu ở hầu hết các cụm rạp (ở MegaStar mỗi phim Việt dịp tết có trung bình đến tám suất chiếu, BHD Star Cinema là sáu suất chiếu và Galaxy là năm suất chiếu), chỉ trừ một số khác biệt như cụm rạp BHD Star Cinema, Galaxy không chiếu Vũ điệu đường cong, Lotte Cinema Diamond Plaza và cụm rạp Cinebox không chiếu Lời nguyền huyết ngải và Lệ phí tình yêu...

Một nhà sản xuất cho biết việc lựa chọn chiếu phim ở mỗi cụm rạp một phần lệ thuộc ý muốn của nhà phát hành, một phần lại phụ thuộc số phòng chiếu của cụm rạp đó, ít phòng quá họ cũng không thể chiếu hết các phim. Chỉ riêng MegaStar với số lượng phòng chiếu cùng số ghế áp đảo là dám nhận tất cả các phim Việt mùa tết chiếu cùng lúc với ba phim nước ngoài.

Rạp BHD Star Cinema có lẽ là cụm rạp chi mạnh tay nhất cho hoạt động khuyến mãi Tết Nguyên đán năm nay, đó là chương trình Xem phim tết - đón lộc xuân. Trong thời gian từ ngày 13-1 đến 16-2, khán giả mua hai vé xem phim tại rạp BHD Star Cinema sẽ nhận một phiếu rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 332 triệu đồng. Còn với MegaStar và Galaxy, mua xé xem phim tặng phong bao lì xì là cách chọn lựa của hai cụm rạp này. Tại các cụm rạp của hệ thống rạp Cinebox (Cinebox cũng là nhà phát hành Vũ điệu đường cong), khi mua mỗi cặp vé phim Vũ điệu đường cong, khán giả sẽ được rút thăm trúng thưởng với cơ hội trúng hàng ngàn quà tặng...

Vậy là khán giả xem phim tết sẽ có thêm nhiều thú vị để nhâm nhi chứ không chỉ nước ngọt và bỏng ngô ngày thường.

Và có thể nói, nếu Lời nguyền huyết ngải, Thiên mệnh anh hùng trong mùa tết này có khán giả, doanh thu đủ bù vốn và lãi đủ để tái sản xuất, sẽ đồng nghĩa với việc khán giả Việt hôm nay đã thật sự là khán giả. Họ đến rạp vì phim hay, vì phim hấp dẫn và vì yêu phim Việt chứ không chỉ còn là vì mùa tết, nghỉ tết như xưa.

9 phim chiếu rạp Tết Nguyên đán

● Phim Việt: Lời nguyền huyết ngải (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - khởi chiếu 12-1), Thiên mệnh anh hùng (đạo diễn Victor Vũ - khởi chiếu 20-1), Vũ điệu đường cong (đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa - khởi chiếu 12-1), Hello cô Ba (đạo diễn Nguyễn Quang Minh - khởi chiếu 18-1) và Lệ phí tình yêu (đạo diễn Nguyễn Minh Chung - khởi chiếu 20-1).

Lẽ ra số phim Việt ra rạp dịp tết năm nay không dừng lại ở con số năm phim nếu như Hoán đổi thân xác (đạo diễn Nhất Trung), Tối nay 8 giờ (đạo diễn Lê Hoàng) không ra rạp sớm (tránh đụng mùa tết). Cột mốc 23 (đạo diễn Nguyễn Quốc Duy) ra trước tết chỉ khoảng ba tuần nhưng phim không trụ nổi rạp quá ba tuần nên cũng không lọt vào mâm cỗ phim tết. Ngôi nhà trong hẻm (đạo diễn Lê Văn Kiệt, bộ phim đánh dấu sự trở lại của "đả nữ" Ngô Thanh Vân), cũng lui lại sau tết một chút, dành thời điểm phát hành vào dịp lễ tình nhân Valentine 14-2.

● Phim nước ngoài: Contraband (Phi vụ ngầm - đạo diễn Mike Mitchell - phim hành động - khởi chiếu 13-1), Underworld awekening (Thế giới ngầm thức tỉnh - đạo diễn Måns Mårlind, Björn Stein - phim hành động 3D - khởi chiếu 20-1), The Muppets (Ðại nhạc hội rối - đạo diễn James Bobin - phim hoạt hình - khởi chiếu 20-1), Happy Feet 2 (đạo diễn George Miller - phim 3D - khởi chiếu 20-1). 

Theo Tuoitre

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.