Từ Whitney đến Adele

Lễ trao giải Grammy lần 54 diễn ra tại nhà hát Staples Center, Los Angeles (Mỹ) vào sáng 13-2 (giờ VN) khiến công chúng một lần nữa nghiêng mình trước những gì nữ giới đem đến cho làng nhạc thế giới.

 

Từ Whitney đến Adele ảnh 1


Adele thắng lớn với sáu giải Grammy. Những phát biểu của Adele trên bục nhận giải vừa nghiêm túc (khi cảm ơn mẹ của mình), vừa bông đùa (nói về “mối quan hệ tình cảm đáng vứt đi” lại giúp cô tạo ra album 21 đoạt giải Album của năm) khiến lễ trao giải thêm phần thú vị - Ảnh: WireImage

Sự qua đời bất ngờ của Whitney Houston khiến kịch bản lễ trao giải Grammy đã được điều chỉnh cấp tốc trong vòng 24 giờ. Và không ai theo dõi giải Grammy 2012 lại không chú tâm đến sự kiện Whitney Houston. Tình cảm và nỗi tiếc thương dành cho Whitney ở không khí buổi lễ không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh một nghệ sĩ, mà đó là những giá trị thật trong nghệ thuật. Người dẫn chương trình ở lễ tiền Grammy Dave Koz nói: "Whitney Houston đã để lại một di sản tuyệt vời và bà ấy luôn trong trái tim và tâm trí chúng ta".

Hình ảnh Whitney Houston trình diễn tại Grammy 1994 được tái hiện trên màn hình lớn của sân khấu đẹp lạ lùng và cũng thật cảm động khi nghe lại giọng hát vút cao của bà. Cao trào là bản I will always love you được hát lại trong nước mắt của "đàn em thế hệ sau": Jennifer Hudson - tài năng trẻ da màu từng đoạt giải Grammy lẫn Oscar. Cô đã thay đổi câu cuối để hát rằng: "Whitney we love you" (Chúng tôi yêu bà, Whitney).

Ai đó đã nói rằng khi phụ nữ hát tình ca, thế giới như ngừng lại. Thật ngẫu nhiên khi mùa Grammy 2012 có một sợi chỉ hồng kết nối trong lòng người yêu nhạc giữa những khúc nhạc hoài niệm của nữ hoàng Whitney đến các bản tình ca đương đại của một giọng nữ trẻ từ xứ sở sương mù Anh: Adele (tên đầy đủ là Adele Laurie Blue Adkins).

Song hành với những lời tưởng nhớ Whitney là những lời chúc mừng dành cho Adele - ca sĩ thắng đậm nhất tại Grammy năm nay. Việc trình diễn tại Grammy của Adele là một nỗ lực rất lớn, bởi đây là lần đầu tiên cô ca sĩ 23 tuổi này trình diễn trên sân khấu trở lại sau cuộc phẫu thuật cổ họng vào tháng 10 năm ngoái. Nhưng chẳng phải chờ đến khi lễ trao giải Grammy khép lại với việc Adele lên ngôi với sáu giải thưởng (album, ghi âm, ca khúc của năm, trình diễn pop, album pop và music video ngắn), thế giới suốt năm qua đã đắm say nghe Adele hát tình ca. Không xinh như Taylor Swift, không có vẻ quyến rũ như Katy Perry, sức nóng bỏng như Rihanna và càng xa lạ với những chiêu trò lập dị như Lady Gaga, Adele trở thành một hiện tượng độc đáo và là người thống trị bất ngờ ở làng nhạc trẻ thế giới bởi chính giọng hát blues mê hoặc của cô cùng những bản tình ca "chạm vào trái tim người nghe".

Hai ca khúc mà Adele khuynh đảo làng nhạc thế giới năm qua và mang về những tượng Grammy cho cô: Rolling in the deepSomeone like you đều được Adele viết nên từ cảm hứng về chuyện tình cảm đã tan vỡ trong quá khứ của mình. Nét độc đáo của Adele là cô đã có những lời ca vừa lãng mạn vừa mạnh mẽ, vừa đau đớn vừa nồng nàn. Có khi chính giai điệu mộc mạc và phần nhịp của ca khúc lại mang đến một niềm tin nào đó cho người nghe (Rolling in the deep).

Ðáng nói rằng trong tình hình thị trường tiêu thụ đĩa nhạc trên thế giới nhiều khó khăn thì đĩa nhạc của Adele lại bán chạy kỷ lục bất kể được sản xuất bởi một hãng ghi âm nhỏ - XL Recordings. Ðiều này cho thấy chất lượng là quyết định và Adele trở thành một cơn gió lạ đầy thi vị nơi môi trường âm nhạc đang bị bão hòa từ sự màu mè thái quá của nhiều ngôi sao.

Những gì diễn ra ở Grammy 2012 là một kết quả tất yếu cho thấy phái đẹp đang thống trị trong ngành công nghiệp âm nhạc lẫn các giải thưởng âm nhạc. Nhiều ca khúc hay nhất trong năm qua cũng thuộc sở hữu bởi các giọng nữ: Super bass (Nicki Minaj), We found love (Rihanna), Fireworks (Katy Perry), Born this way (Lady Gaga), Mean (Taylor Swift, vừa đoạt thêm hai giải Grammy 2012)...

 

* "Giải thưởng cho thấy yếu tố con người là quan trọng nhất trong âm nhạc. Thay vì đến phòng thu tốt nhất ở Hollywood, chúng tôi thu âm trong một nhà để xe của tôi với vài micro và một máy thu" - đó là phát biểu của Dave Grohl - tay rocker kỳ cựu của nhóm Foo Fighters, nhóm rock làm bá chủ hạng mục rock năm nay khi đoạt các giải: album rock (Wasting light), ca khúc rock, trình diễn nhạc rock hay nhất (Walk), trình diễn hardrock (White Limo) và video dài hay nhất (Foo fighters: back and forth).

* Paul McCartney là nhân vật cựu trào khá đình đám tại lễ trao giải. Ngoài phần trình diễn ca khúc My Valentine rất hợp thời sự cho ngày tình yêu được hoan nghênh nhiệt liệt, cựu thành viên Beatles còn xuất hiện cạnh Lady Gaga ở phía dưới khán giả và lên sân khấu trình diễn lần nữa (bản hit của nhóm Beatles: Golden slumbers) trong tiết mục khép lại lễ trao giải cùng với Bruce Springsteen (người diễn khai mạc), Joe Walsh và Dave Grohl.

* Ban nhạc folk pop Bon Iver (thành lập năm 2007 với bốn thành viên) đã vượt qua ứng viên nặng ký là DJ Skrillex để giành giải nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và album alternative xuất sắc. Dù vậy, Skrillex vẫn là niềm tự hào của dòng nhạc dance điện tử khi đoạt hai giải album và ghi âm nhạc dance hay nhất (Scary monsters and nice sprites).

* Amy Winehouse đã qua đời vẫn được vinh danh ở giải trình diễn song ca pop hay nhất (Body and soul, hát chung với Tony Bennett).l Chris Brown có sự trở lại thành công tại Grammy với màn trình diễn và nhận giải album R&B xuất sắc nhất (F.A.M.E).

* Kanye West đoạt bốn giải ở thể loại rap (trình diễn, hợp tác trình diễn, ca khúc và album rap hay nhất).

* Thay đổi lớn nhất trong cơ cấu đề cử và trao giải Grammy năm nay (cắt giảm 109 hạng mục xuống còn 78 hạng mục được trao giải) tỏ ra thích ứng với xu hướng phát triển âm nhạc thế giới, đồng thời tinh lọc hơn tài năng của nghệ sĩ.

TR.N.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.