Tưng bừng lễ hội đền Quả Sơn

(Baonghean.vn) - Sáng 11/2/2012 tức là ngày 20 tháng giêng âm lịch, tại di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Quả Sơn, huyện Đô Lương đã long trọng tổ chức lễ hội đền Quả Sơn năm 2012.
 
Trước đó, tối ngày 19 tháng Giêng âm lịch đã diễn ra lễ cáo yết Uy Minh Vương Lý Nhật Quang và thả đèn hoa đăng. Mặc dù thời tiết buổi sáng tổ chức lễ hội đền Quả Sơn không thuận lợi, trời rét kèm theo mưa phùn nhưng lượng người đến tham dự lễ hội ước tính gần 1 vạn người. Với tấm lòng thành kính tri ân những công lao to lớn của các bậc tiền bối và du xuân cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, làm ăn sung túc, nhiều du khách đã không quản ngại đường xa để tham dự lễ hội.
 
Lễ hội Đền Quả Sơn là dịp để nhân dân tưởng nhớ và tri ân Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, con trai thứ 8 của Vua Lý Công Uẩn. Trong suốt 19 năm làm tri châu, ông là người có công lao to lớn trong việc giữ vững được bờ cõi, phát triển sản xuất ở vùng biên ải Hoan Châu thành căn cứ địa vững chắc, phồn vinh, tạo hậu thuẫn tin cậy cho nhiều triều đại về sau. Sau khi ông mất, mộ của ông được an táng tại chân núi Quả làng Bạch Ngọc, nay là xã Bồi Sơn.

Lễ rước Đức thánh từ đền Quả Sơn lên chùa Bà Bụt

Giải đua thuyền truyền thống tại Lễ hội đền Quả Sơn

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia lễ hội

Tham gia lễ hội Quả Sơn, du khách như hòa mình vào không gian linh thiêng với những nét đẹp riêng có. Đầu tiên là lễ xuất thần; lộn quân thuỷ bộ tái hiện lại khí thế tập luyện hào hùng của binh sỹ thời xa xưa. Sau đó là lễ rước với 2 cánh quân thuỷ, bộ trên quãng đường dài 4 km. Hàng ngàn người dân đã tham gia lễ rước Đức thánh từ đền Quả Sơn lên chùa Bà Bụt, trên đường rước bộ, tổ chức lễ bái hạ ở các làng Nhân Bồi, Bãi Vải, Phúc Hậu, Nhân Trung và Phúc Yên. Tại các điểm bái hạ đều được nhân dân lập bàn thờ, trưng bày lễ vật để thể hiện tấm lòng biết ơn đối với Đức Thánh. Lễ tạ ơn ở chùa Bà Bụt ở xã Lam Sơn với phần cổ lễ mang ý nghĩa tạ ơn. Cuối cùng là lễ rước kiệu Đức Thánh hồi cung trở về.
 
Lễ hội đền Quả Sơn năm 2012 đã để lại nhiều ấn tượng về một lễ hội cổ kính và mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tấm lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Đô Lương nói riêng, Nghệ An nói chung đối với những công lao to lớn của Uy Minh Vương-Lý Nhật Quang để từ đó giáo dục cho các thế hệ luôn luôn biết ơn công lao của ông cha để xây dựng quê hương đổi mới, phát triển./

Doãn Hòa

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.