Tôm nõn - Đặc sản biển Cửa Lò

(Baonghean) - Bin Ca Lò không ch ni tiếng là mt thng cnh đẹp, bin trong xanh, cát trng mn màng mà còn được biết đến bi ngh chế biến hi sn truyn thng lâu đời ca vùng đất x Ngh, trong đó có sn phm tôm nõn...

Ngh chế biến tôm nõn Ca Lò đã có t hàng chc năm nay, gn vi cuc sng đi bin ca nhiu ngư dân trên địa bàn. Ngh

được làm quanh năm, không b

nh hưởng bi yếu t thi tiết, tuy nhiên, thi đim t tháng 9 - 4 hàng năm sang năm được xem là "chính v", khi bà con ngư dân chun b hàng phc v cho mùa du lch...

                       Luộc tôm nõn trước khi đưa vào lò sấy.

Hin trên địa bàn Th xã có 10 cơ s chế biến tôm nõn, tp trung ch yếu ti phường Nghi Thu; mi cơ s to công ăn vic làm cho hàng chc lao động, thu nhp bình quân t 1,5 - 2 triu đồng/người/tháng...Ch Nguyn Th Hoè ( khi 4, phường Nghi Thu - TX Ca Lò) cho biết, gia đình ch

đã bt tay vào ngh t hơn chc năm nay: "Tôi không dùng phm màu cũng như bt k mt cht bo qun nào khác. Hàng tôi làm ra ch "cy" vào độ tươi và phân c k. Độ mn trong sn phm va phi, độ khô phi đạt đúng theo quy định..."


Là loi thc phm được làm th công, nhưng luôn được bà con ngư dân tuân th quy trình sn xut cht ch t khi chn sn phm đến khâu chế biến. Tùy ln, nh mà tôm nõn có giá bán khác nhau, thường dao động t 450.000 - 600.000 đồng/kg; bình quân 10kg tôm tươi s chế biến được 1 kg tôm khô thành phm. S lượng tôm thành phm ít hay nhiu đều ph thuc vào ngun tôm đánh bt được ngoài bin. Có ngày, mi cơ s ch mua được khong 100kg tôm nguyên liu, nhưng cũng có nhiu hôm thu mua vào c tn. Qua nhiu năm, tôm nõn Ca Lò được biết đến là mt hàng sch, cht lượng cao...


Theo ch Nguyn Th Liên ( khi 3 - phường Nghi Thu) thì cách chế biến tôm nõn cũng đơn gin, song bí quyết để có cht lượng tôm "ho hng" không d chút nào. Mun tôm thành phm khi đưa ra th trường đạt cht lượng, trước hết phi chn tôm tươi ngon, không quá to và phi đều nhau. Vic làm tôm nõn cũng phi tuân th đúng quy trình t khi chn tôm, luc tôm, bóc v đến khâu sy khôđóng gói.


Ông Võ Văn Tut - Phó Ch tch UBND phường Nghi Thu cho biết: "Phường có v trí địa lý thun li, là nơi tp trung cu cng, đầu mi ca nhiu tuyến giao thông huyết mch, có ch Hôm, là đim tp trung ngun hi sn di dào... Nm được cơ hi đó, nhân dân Nghi Thy đã m rng ngh chế biến hi sn phc v khách du lch. Mt s h đã tìm kiếm th trường tiêu th sn phm, liên kết vi các cơ s kinh doanh trong và ngoài tnh để hp tác tiêu th sn phm, thành lp các t hp tác sn xut, doanh nghip tư nhân làm ăn có hiu qu. Đặc bit t tháng 6/2011, tnh Ngh An đã cp giy chng nhn làng chế biến thy sn Nghi Thy là mt làng ngh truyn thng.

Vi gn 70 h tham gia làm ngh (trong đó có 10 h chuyên chế biến tôm nõn, gn vi ngh giã tôm ca địa phương), không ch gii quyết được ngun lao động nhàn ri, tăng thêm thu nhp cho người dân mà còn gii quyết bài toán đầu ra cho mt lượng ln hi sn đánh bt ca c khu vc th xã. Hin sn phm ca làng ngh khá đa dng, t chế biến nước mm, cá, mc khô đến hp sy các loi hi sn..., song mt hàng tôm nõn luôn được du khách trong và ngoài tnh ưa chung bi hương v thơm ngon độc đáo, thi gian bo qun li được lâu. Các h làm ngh ch nm cách khu du lch bin t 1- 2 km nên nhiu du khách thường tìm đến tn các cơ s sn xut để mua hàng ".


Tôm nõn sy khô, đóng gói k càng luôn là món quà hp dn để du khách dành tng cho bn bè, người thân mi khi đến tham quan, ngh dưỡng bãi bin Ca Lò...

Ngọc Anh

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.