9 nghệ sĩ chung tay đưa điêu khắc tới gần đời sống

Triển lãm 'Hình thể mới' hướng đến tính ứng dụng của điêu khắc, với mong muốn mỗi thành phẩm điêu khắc sẽ hiện diện trên bàn người Việt như một lọ hoa, một ấm trà.

 

Sáng 6/10, tại Mai Gallery, 12 Quán Sứ, Hà Nội khai mạc triển lãm điêu khắc của nhóm 9 tác giả gồm: Khổng Đỗ Tuyền, Nguyễn Huy Tính, Nguyễn Ngọc Lâm, Trần Trọng Tri, Phạm Thái Bình, Phạm Bảo Sơn, Hoàng Mai Thiệp, Nguyễn Hữu Thái, Thái Nhật Minh. Họ thuộc thế hệ sinh ra từ đầu thập niên 70 đến đầu thập niên 80 của thế kỷ 20, là những người sáng tác đều đặn và tiên phong trong lứa nghệ sĩ điêu khắc trẻ phía Bắc và đã có những thành công nhất định trong nghề. Triển lãm trưng bày hơn 30 tác phẩm điêu khắc nhỏ và vừa, lấy cảm hứng từ chính đời sống hiện đại. Với chiều cao dưới 50 cm, các tác phẩm thích hợp cho việc bày biện trong bất cứ không gian kiến trúc dân dụng hay công sở nào.

                               Tác phẩm "Mùa thảo quả" của Phạm Thái Bình.

Nhóm tác giả cho biết, điêu khắc ở Việt Nam có lịch sử lâu đời nhưng thường gắn liền với những công trình tôn giáo như đình chùa, miếu mạo... Ngày nay, điêu khắc thường xuất hiện ở những công trình kiến trúc công cộng như tượng đài, công viên... nhưng chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ như một số loại hình nghệ thuật khác. Triển lãm nhỏ của 9 tác giả mong muốn tạo sự quan tâm của công chúng vào tính ứng dụng của loại hình này. Các tác giả hy vọng sẽ đưa được điêu khắc đến tận nhà của những gia đình Việt, tạo sự tiêu dùng mỹ thuật một cách có ý nghĩa trong xã hội. Thầy Đào Châu Hải, cố vấn của triển lãm “Hình thể mới”, cho biết các tác giả không đặt mục tiêu cá nhân hay chất lượng nghệ thuật. Điều quan trọng là mong muốn ngôn ngữ của điêu khắc xuất hiện trong đời sống, gợi ra trong sâu thẳm người dân nhận thức nghệ thuật, thay vì những thứ đắt tiền nhưng kém giá trị thẩm mỹ.

Theo nhóm tác giả, những gì họ làm ra không nhất thiết phải thật nghệ thuật mà là cuộc sống của họ. Vì thế, các tác phẩm chứa đựng cảm xúc của các nghệ sĩ về cuộc sống, về con người. Tác phẩm “Số 1” của Khổng Đỗ Tuyền diễn tả nỗi cô đơn của con người trong cuộc sống hiện đại. Nguyễn Huy Tính tập trung vào đề tài là những con vật thân thuộc trong đời sống như con mèo với nhiều biểu cảm, tạo hình khác nhau. Tác giả Phạm Thái Bình có hẳn bộ sưu tập các tác phẩm lấy chủ đề từ chính cuộc sống của người dân tộc H'mong ở vùng Bát Xát, Lạng Sơn - quê hương anh. Có thể thấy dấu ấn cuộc sống hiện đại trong các tác phẩm điêu khắc của Phan Thanh Bình, khi người dân H'mong cưỡi SH, Dylan, ôtô thay vì cưỡi ngựa, nhưng không mất đi chất hồn nhiên, ngây thơ của họ. Trong mỗi tác phẩm, cũng có thể đọc ra được tính cách của người nghệ sĩ, như chất hài hước, tinh nghịch, lạc quan trong bộ tượng của Phan Thanh Bình. Hay trong các tác phẩm của tác giả Nguyễn Ngọc Lâm lại thiên về nội tâm khi thể hiện tình yêu, những bộ mặt của con người, khối óc vuông qua chất liệu gốm.
Triển lãm "Hình thể mới" kéo dài từ 6/10 đến 21/10. Nhóm tác giả cho biết, trong tương lai, họ có kế hoạch cho những chương trình dài hơi hơn. Trước mắt, triển lãm sẽ được tổ chức hai năm một lần, làm sao để tiến tới có sự hiện diện của nghệ thuật điêu khắc trong đời sống của con người, nâng cao đời sống thẩm mỹ của xã hội.
Theo Vnexpress - NT

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.