Đại lễ cầu quốc thái dân an tại chùa Vĩnh Nghiêm

Sáng 7/10, lễ rước Bằng công nhận Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản Tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương về chùa Vĩnh Nghiêm, đồng thời  đại lễ cầu quốc thái dân an đã được tổ chức trọng thể tại chùa.

Lãnh đạo huyện Yên Dũng, Thượng toạ Thích Thanh Phong, Trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm (TP HCM) và Thượng toạ Thích Thiện Văn, Viện chủ Tổ đình Vĩnh Nghiêm miền Bắc, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang nhận Bằng chứng nhận. Ảnh: VGP/Việt Hà.

Trước đó, vào tối 6/7, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, bà Katherine Muller Marin đã  trao Bằng công nhận Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản Tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang được Ủy ban UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương  xướng danh và chính thức ghi danhvào danh mục Di sản tư liệu trong Chương trình ký ức thế giới ngày 16/5/2012, tại Bangkok (Thái Lan).

Di vật ở chùa Vĩnh Nghiêm rất phong phú, đa dạng, mỗi nhóm hiện vật đều xứng đáng xếp thành một bộ sưu tập khá hoàn chỉnh, gồm: Sưu tập tượng thờ, có hơn một trăm pho được bài trí ở toà Tam bảo, Tổ đệ nhất, Tổ đệ nhị, Khách đường. Hệ thống văn bia (8 tấm) cơ bản soạn khắc ở thế kỷ 17, 18 và tấm soạn khắc muộn nhất năm 1932 ghi lại toàn bộ lịch sử  phát triển của trung tâm Phật giáo Vĩnh Nghiêm, hệ thống hoành phi - câu đối, đồ thờ, kho kinh sách nhà Phật. Trong đó, di sản mộc bản không chỉ là những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật mà còn mang có giá trị  lớn về giáo lý phật pháp, về triết lý nhân sinh, về lịch sử khoa học, văn học và giáo dục...

Sau lễ rước đón nhận Bằng công nhận Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản Ký ức thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương, các đại biểu cùng chư vị tăng ni, phật tử chùa Vĩnh Nghiêm và người dân đã cùng thành kính tiến hành nghi thức niệm hương và làm Lễ cầu quốc thái dân an.

Bắc Giang hi vọng trong một thời gian không xa nữa, các di sản văn hóa của tỉnh sẽ phát huy được giá trị trong thu hút khách du lịch đóng góp thêm vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Trong khuôn khổ Lễ đón Bằng công nhận di sản văn hóa và Ngày hội VHTT&DL các dân tộc tỉnh Bắc Giang lần thứ V năm 2012, chiều nay, tại TP Bắc Giang sẽ diễn ra hội thảo với 3 tỉnh Hà Nội, Lạng Sơn và Bắc Giang bàn về việc phối hợp mở tuyến du lịch từ Hà Nội lên Bắc Giang và lên Lạng Sơn.

(Theo Chinhphu.vn) - LC

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.