Oscar 2013 sẽ thiếu vắng Iran - " nền điện ảnh luôn gây sửng sốt"

Điện ảnh Iran luôn khiến thế giới phải sửng sốt trước những bộ phim mang giá trị nhân văn sâu sắc của họ. Năm 2012, Iran đoạt Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất với A Separation (Ly thân). Tuy nhiên, Iran vừa tuyên bố "tẩy chay" Oscar...

PhimTaste of Cherry(Hương vị anh đào) đoạt giải Cành cọ vàng tại liên hoan phim (LHP) Cannes năm 1997. PhimLe Cercleđoạt giải Sư tử vàng năm 2000 tại LHP Venice. Năm 2006, phimOffside(Việt vị) đoạt giải Gấu bạc… Và còn rất nhiều những bộ phim, những vị đạo diễn tài danh khác của nền điện ảnh Iran đã từng được vinh danh trên trường quốc tế. Lần lượt những bộ phim của Iran đã khiến thế giới phải sửng sốt.

Oscar 2013 sẽ thiếu vắng Iran - " nền điện ảnh luôn gây sửng sốt" ảnh 1


Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể tới phimA Separation(Ly thân) giành giải Oscar 2012 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Đây là lần đầu tiên điện ảnh Iran được vinh danh tại một giải thưởng điện ảnh uy tín nhất hành tinh, vượt mặt tất cả những ông lớn khác trong làng điện ảnh thế giới. Tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 69, phim cũng giành chiến thắng ở hạng mục phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, tại LHP Berlin lần thứ 61,A Separationcũng đoạt giải Gấu Vàng.


Iran - một nền điện ảnh luôn gây bất ngờ tại các lễ trao giải, luôn mang đến cho người xem những tác phẩm đầy ý nghĩa nhân văn, bất kể những khó khăn của một nền sản xuất điện ảnh nghèo nàn, thiếu thốn kinh phí làm phim, cùng bao giới luật khắt khe của tôn giáo. Báo chí Mỹ từng ví điện ảnh Iran là nền điện ảnh luôn gây sửng sốt. Nhưng, năm nay, "nền điện ảnh luôn gây sửng sốt" đã tuyên bố tẩy chay Oscar.

 

Iran kiên quyết quay lưng lại với giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh này vì sự xuất hiện của bộ phim phỉ báng đạo Hồi của MỹInnocence of Muslims(Sự ngây thơ của tín đồ đạo Hồi) gây ồn ào trước đó.


Innocence of Muslims
do một người Mỹ có tên Nakoula Basseley Nakoula thực hiện và được đưa lên trang Youtube đúng vào ngày 11/9 năm nay với nội dung xúc phạm đến vị tiên tri Mohammad của đạo Hồi. Phim là nguyên nhân của nhiều tranh cãi, xung đột và biểu tình bạo lực khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có đại sứ Mỹ tại Libya .

Chính quyền Iran đưa ra quyết định tẩy chay giải Oscar vì ban tổ chức giải này đã không lên tiếng chỉ trích bộ phimInnocence of Muslims. Trước đây, Iran đã tham gia tranh giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tổng cộng 18 lần và liên tiếp gửi phim đi tham dự kể từ năm 1997. Đây là lần đầu tiên sau 15 năm Iran không tham dự giải Oscar.


Trước đó, Iran đã dự định chọn bộ phim hài tình cảmA Cube of sugar(Viên đường) để tham gia tranh giải Oscar 2013. Trong lịch sử dự giải của mình, ngoài một lần giành giải với bộ phimA Separation, phim của Iran cũng đã từng lọt vào danh sách đề cử chính thức, đó là phimChildren of Heaven(1998).

 

Tính đến thời điểm hiện tại, ở hạng mục tranh giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Oscar đã nhận được 71 phim dự thi. Việt Nam là một trong 71 quốc gia gửi phim dự thi, đó là bộ phim chiến tranhMùi cỏ cháy của đạo diễn Hữu Mười, do công ty TNHH một thành viên phim truyện VN sản xuất. Phim xoay quanh câu chuyện bi hùng về trận chiến tại thành cổ Quảng Trị năm 1972.

(Theo Dân Trí)- LH

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.