Xuất bản bộ sách kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

  Hướng tới Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân vừa xuất bản bộ sách gồm 13 cuốn về sự kiện này. Đây là những ấn phẩm có nội dung phong phú với những nghiên cứu và đánh giá mới, phản ánh tầm vóc vĩ đại của chiến thắng, một trong những dấu mốc chói lọi trong lịch sử dân tộc và thế giới.
 
Bộ sách kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ bao gồm 13 cuốn: Điện Biên Phủ (Đại tướng Võ Nguyên Giáp), Điện Biên Phủ qua những trang tư liệu (Nhóm tác giả), Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến dịch Điện Biên Phủ(Đại tướng Võ Nguyên Giáp), Điện Biên Phủ -mốc vàng thời đại(Đại tướng Võ Nguyên Giáp), Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của người nước ngoài(Nhiều tác giả), Hỏi đáp về chiến dịch Điện Biên Phủ(Nhiều tác giả), Điện Biên Phủ - một kỳ quan lịch sử (Hoàng Lâm), Điện Biên Phủ - con số và sự kiện (Nhóm tác giả), Điện Biên Phủ -nhân chứng và sự kiện(Nhóm tác giả), Điện Biên Phủ - ký ức 60 năm(Đỗ Sâm), Chiến dịch Điện Biên Phủ - thắng lợi của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam (Vũ Như Khôi), Chiến dịch Điện Biên Phủ - đỉnh cao văn hóa quân sự Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp (Nhiều tác giả), Tìm hiểu về chiến dịch Điện Biên Phủ qua thuật ngữ quân sự(Nhiều tác giả).
Ở đây điểm mới và cũng là điểm đột phá của bộ sách chính là ở phương pháp tiếp cận. Lần này, Nhà xuất bản tập trung vào những tác phẩm có phương pháp tiếp cận mới như cuốn Hỏi đáp về chiến dịch Điện Biên Phủ, xoáy vào trọng tâm, trọng điểm, nêu trúng vấn đề cùng cách trả lời ngắn gọn. Hay như cuốn Tìm hiểu chiến dịch Điện Biên Phủ qua thuật ngữ quân sự biên soạn các mục từ về Điện Biên Phủ, sắp xếp theo diễn biến của chiến dịch. Đây là những mục từ được biên soạn công phu, chắt lọc, dễ đọc, dễ nhớ, giúp bạn đọc nhanh chóng tìm hiểu về sự kiện. Bên cạnh đó, cuốn sách có phụ lục (Index) để bạn đọc tra cứu nhanh. Đây sẽ là công cụ nhanh nhất, khoa học nhất, gần gũi nhất cho bạn đọc rộng rãi khi cần tìm hiểu về chiến dịch Điện Biên Phủ.
Trong bộ sách này, cuốn Chiến thắng Điện Biên Phủ qua tư liệu của người nước ngoàilà tập hợp những đánh giá, nhận định về chiến dịch từ phía bên kia như các tướng lĩnh Pháp, binh sĩ Pháp cũng như của các nhà bình luận quân sự, các nhà nghiên cứu, nhân dân Pháp và thế giới từ những ngày đầu chiến dịch cho đến khi kết thúc. Phần thứ nhất với tiêu đề Những dự báo về sự thất bại tất yếu của Pháp tại Điện Biên Phủđã dẫn chứng những tín hiệu báo trước sự thất bại của thực dân Pháp trên chiến trường Việt Nam từ năm 1947 cho đến các chiến dịch năm 1953. Thế nhưng, các nhà lãnh đạo, tướng lĩnh Pháp đã bỏ qua những dự báo đó để rồi hăm hở, ngạo mạn bước vào chiến dịch Điện Biên Phủ.
Phần thứ hai và cũng là phần trọng tâm với tiêu đề Điện Biên Phủ trong ký ức những người Pháp trực tiếp tham chiến là sự thừa nhận thất bại trước nghệ thuật quân sự Việt Nam, như lời Đại tướng Pháp Na-va đã thốt lên: Thất bại ở Điện Biên Phủ là "sự sụp đổ tinh thần của nước Pháp".
Phần cuối của cuốn sách có tiêu đề Điện Biên Phủ và chiến tranh Đông Dương từ góc nhìn của nhân dân Pháp và thế giới cung cấp thêm cho bạn đọc những đánh giá của nhân dân thế giới về chiến thắng lịch sử này.
Chiếm một phần không nhỏ trong bộ sách kỷ niệm lần này là những cuốn sách tái bản được bạn đọc yêu thích và có số lượng ấn hành lớn. Nổi bật là những tác phẩm viết về chiến dịch Điện Biên Phủ của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp -gồm Điện Biên Phủ(tái bản lần thứ sáu), Điện Biên Phủ mốc vàng thời đại(tái bản lần thứ hai), Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến dịch Điện Biên Phủ(tái bản lần thứ hai). Đó là những công trình vừa có giá trị khoa học lớn, vừa có chất lượng văn học, hấp dẫn với nhiều đối tượng bạn đọc khác nhau. Ở những bài viết, tác phẩm này, tác giả đã phân tích sâu sắc những chủ trương chiến lược của ta và của địch, làm sáng tỏ tư tưởng chiến lược tiến công và nghệ thuật chủ động tiến công quân địch trong mọi tình huống.
Đặc biệt, trong cuốn Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến dịch Điện Biên Phủđã dành một phần lớn cho những trang hồi ức của Đại tướng về quá trình chỉ huy chiến dịch cho đến ngày toàn thắng. Chân dung vị Đại tướng tài ba - danh tướng thế kỷ 20 trong chiến dịch Điện Biên Phủ được ghi lại một cách chân thực qua lời kể của chính Đại tướng, do nhà văn Hữu Mai thể hiện. Ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi điều kiện hoàn cảnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn quán triệt sâu sắc quan điểm "nhân dân là cội nguồn sức mạnh giữ nước" và ông thật sự đã trở thành "một Tổng Tư lệnh biết đau với từng vết thương của người lính, biết tiếc từng giọt máu của mỗi chiến binh", vì vậy trước mỗi quyết định chiến đấu, Đại tướng luôn giữ vững quan điểm cốt tử là quyết tâm giành chiến thắng nhưng phải hạn chế thấp nhất sự hy sinh xương máu của bộ đội.
Có thể nói, bộ sách kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là bức tranh khá hoành tráng phản ánh về một chiến dịch lịch sử. Tuy chưa nhiều về số lượng và còn những khiếm khuyết nhất định, nhưng đây là một bộ sách quý, thiết thực và kịp thời góp vào những hoạt động Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hy vọng bộ sách sẽ là hành trình quý báu đưa bạn đọc trở lại những năm tháng hào hùng cả nước ra trận để làm nên một Điện Biên Phủ "chấn động địa cầu" năm 1954. Bộ sách là sự tiếp nối những công trình do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành về đề tài lịch sử và chiến tranh cách mạng phục vụ công tác nghiên cứu và nhu cầu tìm hiểu ở trong nước và ngoài nước cũng như của bộ đội và nhân dân cả nước.
Theo NDĐT

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.