Về đây với bao xúc động, tự hào

(Baonghean) - Đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, tin ấy không chỉ làm nức lòng những cán bộ tòa soạn hôm nay, mà còn là niềm vui chung của bao thế hệ làm báo đã góp sức trong hơn 50 năm qua cho sự đi lên của tờ báo đảng tỉnh nhà. Và ngày 23/9 - ngày được gọi là “mốc son” mới trong chặng phát triển của Báo Nghệ An, có nụ cười, nước mắt, có người ở xa, người đã quây quần trong ngày hội ngộ, nhưng “xúc động, tự hào”, ấy là cảm xúc chung mà tất cả chúng tôi muốn nói với “mái nhà chung”- nơi mình đã gửi gắm một phần đời. Niềm vui càng được nhân lên khi trong ngày trọng đại này, cơ quan Báo vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhà đến thăm, chúc mừng tại tòa soạn báo.

Buổi sáng ngày 23/9, khi tên báo Nghệ An được vinh danh là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới trong Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh giai đoạn 2010-2015, niềm vui đã vỡ òa không chỉ trong ánh mắt, nụ cười mỗi cán bộ, phóng viên mà còn rộn ràng trên mỗi trang facebook cá nhân được sẻ chia. Dường như hiểu được lòng người, bầu trời thu Tháng Chín hôm nay thật đẹp với sắc xanh vời vợi của mây, sắc vàng tươi của nắng. Không gian tòa soạn thường ngày luôn nén chặt những âu lo, vội vã theo dòng sự kiện, nay rạng ngời bởi những lẵng hoa muôn màu của nhiều đơn vị, cơ quan đến chúc mừng và sắc đỏ của băng rôn, khẩu hiệu. Náo nức hơn vì biết rằng, chiều nay, Báo Nghệ An sẽ vinh dự được đón đồng chí Phó Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghé thăm, chúc mừng.
Buổi chiều, từ rất sớm, đông đủ các cán bộ, phóng viên, Báo Nghệ An đã hội tụ tại tòa soạn. Trong số họ, có nhiều người vừa tất bật trở về từ chuyến công tác ở các bản làng xa xôi của miền Tây xứ Nghệ, có người vừa kết thúc hoạt động truyền thông ở các sự kiện thời sự - chính trị trọng đại của tỉnh nhà, nhưng tất cả đều chung nỗi bồi hồi chờ đón. Những tiếng vỗ tay kéo dài như nói thay niềm hân hoan, lời cảm ơn chân thành mà cán bộ, phóng viên Báo muốn gửi đến Phó Chủ tịch nước và đoàn khi vừa đặt chân tới tòa soạn. Sau phút giây gặp gỡ trang trọng mà đầm ấm, là lắng đọng bầu không khí thiêng liêng, thành kính khi đồng chí Phó Chủ tịch nước cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhà dâng hương lên ban thờ Bác Hồ tại phòng truyền thống của Báo. Đồng chí Nguyễn Thị Doan và đoàn đã được nghe đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tổng Biên tập Báo giới thiệu từng bức ảnh , từng kỷ vật được trưng bày tại Phòng Truyền thống. Những bức ảnh được lưu giữ qua tháng năm như nói lên sự trân trọng của những người làm báo Nghệ An hôm nay với lớp người đi trước, với lịch sử. Nó cũng cung cấp một cái nhìn chân thực nhất về những chặng phát triển của tờ báo, từ những ngày đầu chỉ có 7 cán bộ, với cơ sở vật chất vô cùng khó khăn, cho đến hôm nay, một tòa soạn với gần 80 người tại cơ sở khang trang, to đẹp cùng thiết bị làm báo hiện đại. Đồng chí Phó Chủ tịch nước đã ghi trong sổ vàng truyền thống Báo Nghệ An những cảm xúc, mong mỏi của mình đối với Báo: “Chúc mừng Báo Nghệ An được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Danh hiệu đó đã nói lên tất cả những cố gắng, những thành tích mà báo đã đạt được. Chúc các thế hệ của Báo Nghệ An phát huy danh hiệu này, đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn, góp phần xây dựng Nghệ An ngày càng phát triển. Chúc Báo Nghệ An phát triển hơn nữa!”
Rời Phòng Truyền thống, đồng chí Nguyễn Thị Doan cùng đoàn công tác đã đến thăm Phòng xuất bản của báo, đây là mô hình của tòa soạn hội tụ mới đưa vào vận hành cách đây ít ngày. Đồng chí Phó Chủ tịch nước khen ngợi những nỗ lực đổi mới, sự đầu tư đồng bộ để vận hành một tòa soạn kiểu mẫu, hiện đang là số ít trong hệ thống báo đảng cả nước.
Khi đồng chí Nguyễn Thị Doan cùng đoàn công tác bước tới hội trường lớn của Báo thì đã có rất đông cán bộ, phóng viên, cộng tác viên qua các thời kỳ của Báo đón đợi. Trong lời phát biểu của mình, đồng chí Nguyễn Thị Doan đã nhấn mạnh đến “món ăn đặc biệt” mà chỉ riêng lần này được thưởng thức tại Nghệ An, ấy là “món ăn tinh thần” khi được gặp mặt các thế hệ làm nên tờ báo Nghệ An, để từ đây có thêm niềm vui, niềm tin đối với những người cầm bút trên quê hương Bác nói riêng và những nhà báo cách mạng nói chung. Và tiếng vỗ tay đã vỡ òa khi đồng chí nhắc nhở rằng: Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới không phải là danh hiệu của một thời kỳ, mà là danh hiệu của lớp lớp các thế hệ những người làm báo Nghệ An đã tạo nền tảng, nâng bước, truyền kinh nghiệm cho những người làm báo thế hệ hôm nay. Đến với Báo Nghệ An trong ngày trọng đại, đồng chí Phó Chủ tịch nước đã trao tặng Báo bức ảnh Bác Hồ - vị anh hùng giải phóng dân tộc, nhà báo lớn, người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời là người con của quê hương xứ Nghệ. 
Những lời phát biểu giản dị mà thấm thía của đồng chí Phó Chủ tịch nước cùng với món quà đầy ý nghĩa đã làm nên niềm xúc động lớn cho những thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An trong buổi hội ngộ. Sau lễ đón tiếp Phó Chủ tịch nước, tất cả các thế hệ làm báo Nghệ An hơn 50 năm qua đã ngồi lại trong không khí đầm ấm, thân tình. Những câu chuyện, những ân tình được kể lại, những buồn vui được bày tỏ, sẻ chia, những nhắc nhở, mong mỏi được giãi bày. Có cảm giác như phần giao lưu trên sân khấu với các thế hệ làm báo như nhà báo Dương Huy- một trong những phóng viên đầu tiên của báo, nhà báo Phan Thúy Liên, nhà báo Bùi Sỹ Hoa - nguyên Tổng Biên tập Báo Nghệ An, cộng tác viên đặc biệt - PGS. TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương (Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược, Bộ Công an), các nhà báo Phạm Thị Hồng Toan, Khánh Ly, Nguyên Khoa... chưa đủ nói hết những trăn trở, xúc động dồn nén.
Có rất nhiều các bác, các chú như Kim Tuấn, Trần Văn Trạc, Dương Huy, Phương Huy... đã bày tỏ niềm vui đến nghẹn ngào khi bước chân đến tòa soạn hôm nay. Mới ngày nào, còn là những dãy nhà tranh ở Phong Toàn, Hưng Dũng, rồi đến nhà chung cư C1 chật chội, trụ sở cũ ở 27, Quang Trung, và bây giờ là cơ ngơi to đẹp ở số 3, Đại lộ Lê-nin... Bác Thái Ngô Dương - Tổng Biên tập Báo Nghệ An giai đoạn 1991-1993, (trước đó là nhân viên Phòng Thư ký từ những năm 1976), từ quê Đô Lương xuống với tòa soạn trong ngày vui hội ngộ đã chia sẻ rằng “không thể tin ở mắt mình” bởi những đổi thay “ngỡ chỉ có trong mơ” như thế của Báo Nghệ An hôm nay. “Ngày xưa ấy anh em phóng viên chúng tôi vẫn còn cảnh ăn đói, mặc rét, trình độ cán bộ chưa đồng đều, còn chắp vá, động đến gì cũng thấy thiếu hụt. Đi công tác cơ sở, may mắn lắm thì mua được vé xe khách, không thì đi xe đạp, thậm chí còn cuốc bộ. Bây giờ, nhìn cơ ngơi khang trang, tòa soạn 7 tầng rộng rãi, trang thiết bị hiện đại, quy trình làm báo khép kín, đời sống anh em phóng viên nâng cao, phần lớn phóng viên, nhân viên của báo đã có ô tô riêng và được xem như đó là phương tiện tác nghiệp, lớp cha anh đi trước sao không hạnh phúc chứ? Hạnh phúc này là hạnh phúc của người làm cha thấy “con hơn cha” biết nhà mình có phúc. Hạnh phúc vì biết rằng, những gì chúng tôi mơ ước ngày xưa đã được những lớp đi sau kế thừa, quyết tâm biến giấc mơ thành hiện thực... Nhà báo Thái Ngô Dương còn nói, ông rời báo từ năm 1993, nhưng vì Báo Nghệ An đã là một phần máu thịt của mình nên chưa lúc nào tâm trí ông rời khỏi nơi này. Ông luôn theo dõi các ấn phẩm của báo để thấy sự phát triển không ngừng, những đổi mới không ngừng. Thế là báo đảng đã “mạnh” rồi, chứ không chỉ “lành” không thôi”.
Trở về từ Hà Nội, nhà báo - Tổng Biên tập Bùi Sỹ Hoa (giai đoạn 2007-2010) “cảm thấy hết sức bất ngờ” khi đến thăm Phòng Xuất bản của Tòa soạn hội tụ mà Báo Nghệ An vừa đưa vào “nhấn nút” khởi động. “Bất ngờ, không chỉ vì “tòa soạn hội tụ của báo ta rất đẹp, rất khoa học, và khá chuẩn mực theo suy nghĩ của tôi” (anh Bùi Sỹ Hoa cũng từng là Tổng Biên tập tờ báo điện tử hàng đầu của Việt Nam là VietNamNet- P.V) mà còn “bất ngờ vì sự vận hành của nó, hiệu quả nó mang lại, về sức “dám làm” của những đồng nghiệp cũ”. Anh chia sẻ: Mới vài tháng trước thôi, tôi còn thấy anh em trong Báo Nghệ An đi tham quan học hỏi, tìm hiểu về Tòa soạn hội tụ - một khái niệm với nhiều người làm báo còn hết sức mới mẻ. Tôi cũng biết, đã có không ít anh em phóng viên băn khoăn, lo lắng, rồi “hội tụ” với những yêu cầu cao như vậy mình có tồn tại được hay không, và con đường ấy rồi sẽ đi đến đâu? Thế mà với quyết tâm phi thường, một tờ báo đảng địa phương đã làm được điều mà ngay cả nhiều cơ quan báo chí lớn cũng cũng loay hoay chưa thể bắt tay thực hiện. Cũng là căn phòng tầng 3 quen thuộc của Phòng Thư ký trước đây mà chính anh đã thao thức với bao đêm trực báo, giờ đã là một “ mặt phẳng” để “hội tụ” về trí tuệ, về thông tin. Và chính điều đó sẽ tạo ra sức mạnh. 
Niềm vui ngày gặp mặt các thế hệ Báo Nghệ An. 	Ảnh: Sỹ Minh
Niềm vui ngày gặp mặt các thế hệ Báo Nghệ An. Ảnh: Sỹ Minh

 Cũng chung cảm xúc đó, nhà báo Phan Thúy Liên, Tổng Biên tập báo giai đoạn 2003-2007 cho hay: “Đọc thông tin trên báo, xem trên facebook của các con, thấy niềm náo nức của mọi thành viên Báo Nghệ An trong ngày vận hành chính thức Tòa soạn hội tụ. Chắc rằng có lo lắng, có thử nghiệm, nhưng trên hết cả tôi thấy sự quyết tâm, thấy sự đồng lòng. Mong rằng, “hội tụ”, không chỉ có ý nghĩa như là một định nghĩa về một tòa soạn báo kiểu mới, phương pháp làm báo hiện đại, mà “hội tụ” đối với Báo Nghệ An còn là sự đoàn kết, chung lòng, hội tụ về trí tuệ, tình cảm để tiếp tục làm nên những đổi thay mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”

Danh hiệu cao quý: “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” mà Báo Nghệ An được trao tặng ngày hôm nay là thành quả của hơn 50 năm lao động miệt mài cống hiến, chiến đấu bằng “ngòi bút” của nhiều thế hệ làm báo. Hơn ai hết, những người làm báo hôm nay hiểu và trân trọng những “nền móng” mà thế hệ các nhà báo đi trước đã gây dựng, trao truyền. Những ngày hân hoan này, nhớ về tòa soạn báo, không chỉ có cảm xúc “ôn cố” của các thế hệ nhà báo đi trước, mà còn là sự ghi nhận của thế hệ đàn anh đối với tập thể cán bộ, phóng viên của hôm nay. “Rõ nhất là dấu ấn lớp trẻ, dấu ấn của những người đứng mũi ở Báo Nghệ An”- nhiều nhà báo lão thành đã cùng sẻ chia suy nghĩ như vậy. 
Một điều quý giá đối với Báo Nghệ An trong ngày đặc biệt này là sự có mặt của hầu hết các tổng biên tập báo qua các thời kỳ. Duy có Tổng Biên tập Nguyễn Thế Kỷ (giai đoạn 2000-2003), hiện là Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương do bận đi công tác xa không về cùng chung vui được. Có thể lặng lẽ, có thể rộn ràng không giấu nổi niềm vui, nhưng trong những trái tim ấy vẫn có chung nhịp đập tự hào. Dường như chưa ở đâu và chưa bao giờ, thứ xúc cảm thiêng liêng mang tên Hạnh phúc ấy lại được thể hiện đa sắc, muôn màu như lúc này. Đã có hạnh phúc lắng đọng, đã có hạnh phúc vỡ òa, và ngày hôm nay, hạnh phúc càng trọn vẹn hơn, bùng nổ hơn với đêm giao lưu “Nửa thế kỷ Báo Nghệ An anh hùng”. Nói là trọn vẹn, bởi dưới ánh đêm lấp lánh ấy, không gian tòa soạn báo lan tỏa sáng rỡ trong dòng chảy âm nhạc ngọt ngào. Vẫn là những đôi bàn tay thoăn thoắt bàn phím máy tính, vẫn là những ánh mắt chăm chú mê say trong các sự kiện thời sự - xã hội, là những gương mặt ngời lên hăm hở dấn thân trong nghiệp báo chí gian truân, nhưng thoắt bỗng, họ lại đắm đuối trong những khúc hoan ca. Vui quá đi thôi, nào lăm vông kết đoàn, nào bình minh trên thành phố Đỏ, nào tíu tít thơ ngây vũ điệu của các cháu thiếu nhi là con, em của cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An … Đã chẳng còn khoảng cách nào giữa các thế hệ, khi về với ngày hội chung này, mỗi người như được trở về với ngôi nhà lớn ấm áp, bao dung. Và ngọn lửa trại đã bừng sáng lên để “nghĩa tình trang báo bay xa”. Nào đôi bàn tay ai đã nắm chặt lấy nhau, nào ánh mắt nào đã tin cẩn gửi trao, nào niềm hạnh phúc đã rực lên… cùng tưng bừng trong vòng tròn kết đoàn, gắn bó. Có một chất men của tình thân đã lâng say trong lòng mỗi người, và dường như đó cũng là là sợi chỉ linh thiêng neo giữ những gì nhân nghĩa, thủy chung, đáp đền, tri ân, cùng đắp bồi trí tuệ, bản lĩnh, vươn những tầm cao mới cho tờ báo đảng tỉnh nhà.
Vinh - Chi 

tin mới

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.