Tuần triển lãm về Nguyễn Du

Từ ngày 17- 25/11, Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức Tuần triển lãm về Nguyễn Du với nhiều hoạt động đặc sắc và thiết thực.
Chương trình triển lãm gồm những nội dung chính như: Triển lãm sách và các tài liệu về Nguyễn Du, các tác phẩm của Nguyễn Du và Truyện Kiều; Triển lãm thư pháp; Nói chuyện về “Những nét độc đáo trong văn hóa Kiều”; Bình thơ, ngâm thơ vịnh Kiều; Diễn trích đoạn “Thuý Kiều - Kim Trọng”; Ra mắt một số ấn phẩm in mới để phục vụ triển lãm.
 
Bản Nôm “Kim Vân Kiều tân tập” sẽ được 
trưng bày trong dịp này. Ảnh: BTC cung cấp
Ban Tổ chức cho biết, Triển lãm sách và các tài liệu về Nguyễn Du sẽ quy tụ nhiều ấn phẩm quốc ngữ, Hán Nôm của Nguyễn Du cũng như các công trình nghiên cứu, biên khảo, chú thích về Nguyễn Du của nhiều lớp học giả xưa tới nay như: Phạm Quý Thích, Trần Trọng Kim, Tản Đà, Đào Duy Anh, Trương Tửu... Các bản Nôm gốc như: bản in "Kim Vân Kiều tân tập" (Thành Thái năm Bính Ngọ 1906), bản chép tay "Kim Vân Kiều thích chú” (Duy Minh thị trùng san, Kỷ Mão 1879)… cũng được đem ra trưng bày lần này.
Cũng trong đợt triển lãm này, công chúng có cơ hội thưởng ngoạn các bộ sưu tập của các nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn và Phạm Đan Quế (Bộ đĩa, CD Truyện Kiều, Hộp bói Kiều, Truyện Kiều điện tử…). Thư viện Khoa học tổng hợp cũng đưa ra 249 nhan đề sách giới thiệu thân thế và sự nghiệp đại thi hào Nguyễn Du, Truyện Kiều và các tác phẩm của ông với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, và nhiều tác phẩm nghiên cứu, bình luận về Truyện Kiều để phục vụ bạn đọc ngay trong khu vực trưng bày.
Bên cạnh đó, tại đợt triển lãm này, 20 bức thư pháp Hán Nôm các trích đoạn tác phẩm của Nguyễn Du cũng được trưng bày. Các tác phẩm này do thư pháp gia trong Chi hội thư pháp, Hội văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Tp. Hồ Chí Minh như: Lâm Hán Thành, Lý Tùng Niên, Trương Lộ, Trần Tiên Minh, Ô Dân Phát, Huỳnh Tuần Bá thể hiện. Nội dung các bức thư pháp này thể hiện tâm sự và nhân sinh quan của đại thi hào được ký thác trong Truyện Kiều, Văn tế thập loại chúng sinh và các tác phẩm thơ chữ Hán lúc sinh thời.
Tuần triển lãm về Nguyễn Du sẽ được khai mạc vào sáng 17/11, tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, số 69 Lý Tự Trọng, Phường Bến Thành, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh./.
Theo ĐCSVN

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.