Bồi hồi bộ ảnh "Việt Nam, những năm 80"

Đất nước, con người Việt Nam những năm 80 hiện lên như thế nào trong con mắt một nhà báo Pháp? Nếu tò mò thì tối ngày 8.4, triển lãm ảnh "Việt Nam, những năm 80" của Michel Blanchard sẽ mang hơi thở của quá khứ đến cho mỗi người còn muốn tìm về khung cảnh của 30 năm về trước.
Hà Nội 1984 - Xích lô và những bó hương phơi khô trên khu Phố cổ.
Hà Nội 1988 - Phố Hàng Đào, trên nền chợ Đồng Xuân. 
Trong không gian yên ắng và thoải mái ở L'Espace (Trung tâm văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền), mọi người chăm chú theo dõi rất nhiều tấm ảnh được trưng bày trên tường trắng. Tuy đã rất nhiều năm nhưng những bức ảnh mà nhà báo Michel Blanchard chụp vẫn còn giữ nguyên nước ảnh để người xem được thưởng thức trọn vẹn không khí trên những con phố Hà Nội hay hồi tưởng về một Việt Nam rất xưa của 30 năm về trước.
Chắc chẳng ai có thể hình dung ra có những con người Việt Nam những năm 80 họ có gì khác so với ngày nay, mọi người ăn mặc ra sao, không khí ngày tết của Hà Nội có gì khác so với ngày nay.Con người và cảnh vật của đất nước hiện ra trước ống kính của một người Pháp vừa lạ mà vừa quen như vậy đấy. Tùy và mỗi trải nghiệm của mọi người khi đến với triển lãm mà có một cảm nhận khác nhau về nơi mình đang sống và có những thứ thật sự thay đổi quá nhiều.
Hà Nội 1988 - Phố Hàng Đào, trên nền chợ Đồng Xuân
Hà Nội 1983 - tàu điện có trên phố Đinh Tiên Hoàng.
Michel Blanchard không tự nhận mình là một nghệ sĩ, báo ảnh chỉ là thú tiêu khiển nhưng trong những bức anh của mình, ông đã cho thấy một cái nhìn đặc biệt về Hà Nội, đó là nụ cười, là ánh mắt, là những ngôi nhà cổ xưa. Ông nói: ”Nhà của Hà Nội rất đẹp, chỉ cần bấm máy là có ngay những bức ảnh ấn tượng. Mặc dù không có nhiều thời gian để chụp ảnh nhưng hình ảnh Hà Nội luôn hiện diện trong trái tim tôi”.
Những bức ảnh của ông thực sự là một tư liệu quý giá ghi lại khoảnh khắc đời thường của Việt Nam trong giai đoạn chuyển mình của đất nước, nó thể hiện được sự khác biệt giữa xưa và nay. Trong một thế giới hiện đại luôn đầy sự ồn ào hối hả thì tìm được cho mình một nơi để hồi tưởng về quá khứ và cùng bước vào không gian của những con đường trước thời mở cửa.
Chẳng ai lại không để lại cảm xúc nơi đây, nhất là những bạn trẻ đang được sống trong một thế giới hiện đại, bạn Trương Như Quỳnh (Hà Nội) cho biết “Là một người con Hà Nội, mình rất tò mò về quá khứ nơi mình sống. Đến triển lãm mình nhận thấy một Hà Nội rất khác với tàu điện, chợ hoa, khắp nơi là xe đạp. Mình nghĩ nên có nhiều cuộc triển lãm như thế này để mình và các bạn trẻ khác có thể hiểu rõ về quá khứ và trân trọng hiện tại hơn”.
 Hà Nội 1983 - tàu điện có trên phố Đinh Tiên Hoàng
Hà Nội 1984 - Xích lô và những bó hương phơi khô trên khu Phố cổ.
Tại triển lãm, còn có sự tham gia của giáo sư sử học Dương Trung Quốc. Ông tìm đến đây cũng như bao người yêu thích cái xưa cũ của Việt Nam và Hà Nội: “Những năm 80 là những năm khó khăn và gian khổ nhất. Đó là thời kì đất nước ta bị cấm vận, là thời kì trước đổi mới. Ở đây, mọi người có thể thấy cuộc sống thời đó còn rất khó khăn lam lũ, không thấy bóng dáng của bất cứ cái xe máy nào cả xe đạp lại rất nhiều, nhưng ta cũng thấy ở đây những khuôn mặt rất thoải mái. Những tấm ảnh thực chất là những kí ức được ghi lại, nó khiến người ngày nay được nhìn bằng con mắt của những người thế kỉ trước, cho nên ta phải trân trọng nó, và lưu giữ nó như một phần lịch sử dân tộc thì sẽ giúp cho thế hệ sau hiểu được một thời đã qua của đất nước, của dân tộc”.
Triển lãm “Việt Nam, những năm 80” diến ra trong thời gian tại Hà Nội L’Espace (24 Tràng Tiền) từ ngày 8/4 – 30/4/2016
Theo Lao động Oline

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.