Xã lập danh sách khống, 'ngâm' tiền hỗ trợ thiên tai

Ngô Hoàng - Nguyên Hưng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Không chỉ chậm chi trả 259 triệu đồng tiền hỗ trợ thiệt hại do thiên tai cho người dân hơn 6 năm, xã Diễn Hải (Diễn Châu) còn lập danh sách khống, giả mạo chữ ký của người dân.
Nhiều năm qua, người dân xã Diễn Hải (Diễn Châu) vô cùng bức xúc khi biết được sự việc, số tiền hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ gia đình có thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do thiên tai vẫn chưa đến tay mình. Và mới đây, người dân càng bức xúc hơn khi biết, danh sách mà UBND, HTX Nông nghiệp Diễn Hải lập lên là danh sách khống, giả mạo chữ ký của người dân. 
Nhiều diện tích hoa màu bị ảnh hưởng năm 2011 không được địa phương thống kê lập danh sách khiến việc chi trả tiền không thực hiện được.
Nhiều diện tích hoa màu bị ảnh hưởng năm 2011 không được địa phương thống kê lập danh sách khiến việc chi trả tiền không thực hiện được.
Trước vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, mới đây, UBKT Huyện ủy cũng đã về làm việc để làm rõ trách nhiệm của những cán bộ liên quan. “Kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu cho thấy, danh sách trên là do HTX và địa phương tự lập nên và giả mạo chữ ký của nhân dân. Hiện huyện đang giao cho xã họp dân để lập danh sách chính xác, sau đó trình huyện và kho bạc để rút tiền về trả cho dân”, ông Vinh cho biết.
Khẳng định thêm việc danh sách mà chính quyền và HTX nông nghiệp Diễn Hải thời điểm đó lập chưa chính xác, ông Nguyễn Văn Viên - Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Diễn Châu nói rằng, điều đó đồng nghĩa với việc số hộ và số diện tích thiệt hại theo danh sách cũng không chính xác. Trong khi đó, người dân bị thiệt hại là có thật nhưng thời điểm đó không có tài liệu, sổ sách nào ghi lại.
Về vấn đề này, ông Phan Văn Thuyên - Chủ tịch UBND xã Diễn Hải cho biết, xã đã tiến hành họp dân tại từng xóm, rà soát lại danh sách để chi trả tiền nhưng do danh sách thời điểm đó lập khống, nhiều người không thuộc đối tượng thiệt hại lại có tên được hưởng hỗ trợ nên nhân dân không đồng ý. “Người dân đề nghị “cào bằng”, chia cho toàn thể nhân dân trong xã nhưng phương án này không được huyện đồng ý nên số tiền 259 triệu đồng đã nộp vào tài khoản tại kho bạc, chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên”, ông Thuyên cho biết. 
Ông Nguyễn Văn Thạnh - người dân xã Diễn Hải (Diễn Châu) cho rằng, việc xử lý kỷ luật của các cán bộ vi phạm chưa thỏa đáng.
Ông Nguyễn Văn Thạnh - người dân xã Diễn Hải (Diễn Châu) cho rằng, việc xử lý kỷ luật của các cán bộ vi phạm chưa thỏa đáng.
Trước đó, vào năm 2011, xã Diễn Hải bị ảnh hưởng của 3 đợt thiên tai: bão số 2, mưa lụt tháng 9 và rét đậm rét hại gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp. Trước tình hình đó, tỉnh Nghệ An có quyết định về chính sách hỗ trợ bà con khôi phục sản xuất nông nghiệp bằng cách chi ngân sách hơn 148 triệu đồng cho 1.427 hộ/10 thôn trên toàn xã.
Còn huyện Diễn Châu hỗ trợ 613 hộ dân số tiền hơn 50 triệu đồng. Đến vụ đông xuân 2011, xã Diễn Hải tiếp tục chịu rét đậm, rét hại khiến hoa màu của 697 hộ dân bị chết, hư hại. Huyện Diễn Châu hỗ trợ 40 triệu đồng. Ngoài ra có một số hỗ trợ khác, tổng số tiền người dân xã Diễn Hải được cấp trên phê duyệt để khôi phục sản xuất, hỗ trợ khó khăn là 259 triệu đồng.
Sau khi có quyết định, xã Diễn Hải đã hai lần rút tiền từ kho bạc với số tiền là 136 triệu đồng và đã chuyển về ngân sách của HTX nông nghiệp Diễn Hải 40 triệu đồng, để lại trong ngân sách xã hơn 95 triệu đồng. Đến nay, vẫn còn 122 triệu đồng xã chưa tiến hành làm thủ tục rút về chi trả cho dân. Số tiền 40 triệu đồng chuyển cho HTX đến nay vẫn chưa được chi trả cho người dân dù đã hơn 6 năm trôi qua.
Ngày 9/2/2017, đoàn giám sát HĐND xã Diễn Hải đã có buổi làm việc với UBND xã về vấn đề này và kết luận: UBND, Ban Tài chính xã chưa tổ chức chi trả tiền hỗ trợ cho dân theo các quyết định trên là sai với quy định, thiếu tinh thần trách nhiệm với dân.
Trụ sở UBND xã Diễn Hải - nơi để xảy ra sai phạm nêu trên.
Trụ sở UBND xã Diễn Hải - nơi để xảy ra sai phạm nêu trên.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết thêm: “Nếu có thiệt hại thật thì trả cho dân, nếu không có thiệt hại thì huyện sẽ thu về và trả lại cho tỉnh. Theo quy định nếu tiền sau 1 năm không tiến hành chi trả cho dân thì sẽ thu về, việc này xảy ra từ 2011 đến 2015 mới phát hiện ra”.
Như vậy, cho đến thời điểm này, quyền lợi chính đáng của người dân bị thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do thiên tai gây ra và được Nhà nước hỗ trợ đã hơn 6 năm trôi qua vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị UBND huyện Diễn Châu sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người nông dân, xử lý kỷ luật những cán bộ có sai phạm đúng quy định.
Trước những sai phạm của lãnh đạo UBND xã Diễn Hải, vừa qua, Huyện ủy Diễn Châu đã tiến hành xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng, đồng thời luân chuyển ông Trần Văn Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Diễn Hải (nguyên là Chủ tịch UBND xã Diễn Hải thời kỳ đó) sang làm Phó Bí thư Đảng ủy xã khác. Đảng ủy xã đã tiến hành kiểm điểm khiển trách về mặt Đảng đối với ông Hà Văn Tài- công chức kế toán và ông Bùi Văn Tiến - công chức địa chính xã. 
Tuy vậy, nhiều người dân chưa đồng tình với những quyết định kỷ luật cán bộ vi phạm. Ông Lê Thế Lũy, ông Nguyễn Văn Thạnh (người dân trong xã) đã gửi đơn đến nhiều cấp ngành đề nghị kỷ luật với hình thức cao hơn đối với những cán bộ thời điểm đó. Theo ông Thạnh, với mức kiểm điểm cảnh cáo đối với ông Trần Văn Tiến và luân chuyển sang làm Phó Bí thư xã khác là quá nhẹ.

Sau khi nhận được đơn của công dân, UBKT Huyện ủy Diễn Châu có công văn trả lời công dân với nội dung, vi phạm của các cán bộ xã Diễn Hải đã được các cấp có thẩm quyền thẩm tra xác minh, kết luận và xử lý kỷ luật về Đảng theo đúng quy định. Hiện UBND tỉnh Nghệ An có công văn giao Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu chỉ đạo xử lý nội dung tố cáo của công dân theo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 28/2/2018. 

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.