Xã Nghi Trung đạt chuẩn NTM: Huy động tốt nội lực trong nhân dân

(Baonghean) - Được huyện Nghi Lộc  lựa chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới, xã Nghi Trung đã sớm xây dựng lộ trình thực hiện, phấn đấu cao để hoàn thành các mục tiêu đề ra; đặc biệt là huy động tốt sức dân phục vụ cho toàn diện các mục tiêu, góp phần quan trọng vào các kết quả đạt được.
Nghi Trung hôm nay, đã có nhiều sự đổi thay thấy rõ. Từ Quốc lộ 1A đi vào trung tâm xã, hệ thống điện, đường, trường, trạm khang trang; hoạt động kinh doanh, buôn bán nhộn nhịp. Quả là một diện mạo nông thôn mới đầy khởi sắc. Đồng chí Võ Trọng Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Nghi Trung chia sẻ: “Nghi Trung là xã có truyền thống cách mạng và hiếu học, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống đó, người dân địa phương và con em của xã sống xa quê đã luôn đồng lòng, đoàn kết, góp công, góp tiền của để xây dựng quê hương ngày một phát triển. Thành công trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của Nghi Trung một phần quan trọng là nhờ phát huy tốt nội lực trong nhân dân”. 
Trụ sở UBND xã Nghi Trung.
Trụ sở UBND xã Nghi Trung.
Nằm trong vùng phụ cận Thành phố Vinh, giáp ranh Thị trấn Quán Hành, có Quốc lộ 1A và Tỉnh lộ 534 đi qua, xã Nghi Trung có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, xã đã ưu tiên đầu tư phát triển thương mại và dịch vụ nhằm tạo cơ hội kinh doanh, buôn bán, nâng cao thu nhập cho người dân và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Đến nay, xã có 347 hộ kinh doanh dịch vụ, tốc độ tăng trưởng dịch vụ thương mại bình quân đạt 14,7%. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã đã đầu tư nâng cấp chợ Nghi Trung với kinh phí 3,27 tỷ đồng, tạo điều kiện cho người dân mở rộng các dịch vụ, từng bước hình thành tuyến kinh doanh từ ngã ba Thị trấn Quán Hành đến xóm 17 của xã.  
Vốn là xã thuần nông, nên phát triển nông nghiệp luôn được xã quan tâm, chú trọng. Cơ cấu mùa vụ được chuyển đổi mạnh mẽ, tăng cường đầu tư thâm canh, tăng vụ trên cánh đồng cho thu nhập cao, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích sản xuất đạt bình quân từ 60 - 65 triệu đồng/ha. Nhằm giải phóng năng lực sản xuất và cải thiện điều kiện sống cho người dân, xã đã đầu tư và huy động nhân dân đóng góp 72 tỷ đồng để thực hiện dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất và làm giao thông nông thôn. Người dân trong xã đã hiến 3.560m2 đất ở và 35.000m2 đất nông nghiệp để làm mới, nâng cấp giao thông nông thôn. 
Xác định rõ lợi thế để đầu tư phát triển, nên đến nay cơ cấu kinh tế của Nghi Trung chuyển dịch đúng hướng. Đến năm 2015, tỷ trọng ngành Nông - lâm - ngư chiếm 24,3%, Công nghiệp - xây dựng chiếm 36,5%, Thương mại - dịch vụ chiếm 39,2%. Những năm qua, Nghi Trung được đánh giá cao trong công tác thu ngân sách, đảm bảo cho việc chi thường xuyên và đầu tư phát triển. Tổng nguồn thu ngân sách trong 5 năm (2010 - 2015) đạt 54,72 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu trên giao 10,1 tỷ đồng; trong đó, năm 2014, số thu ngân sách đạt 14,57 tỷ đồng. Từ nguồn thu ngân sách, nguồn hỗ trợ của cấp trên, đặc biệt là nguồn lực huy động trong nhân dân, xã đã nhanh chóng đầu tư, nâng cấp hệ thống công trình phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Trong 5 năm (2010 - 2015), xã  xây dựng được 22,8 km đường nhựa và bê tông, 8,9 km kênh tưới tiêu; cải tạo, nâng cấp hệ thống điện trong toàn xã; xây dựng hệ thống phòng học và các công trình phụ trợ của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; xây dựng nhà văn hóa xã, xây mới và đầu tư nâng cấp 9 nhà văn hóa xóm. Tổng mức đầu tư lên đến 111,806 tỷ đồng. 
Kiểm tra tiến độ thi công sân vận động xã Nghi Trung.
Kiểm tra tiến độ thi công sân vận động xã Nghi Trung.
Để đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao dân trí và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân, xã quan tâm đầu tư nâng cấp, hoàn chỉnh nhóm tiêu chí về  y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội. Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Thực hiện tốt các chương trình quốc gia về y tế, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng, khám và điều trị tại trạm y tế. Nghi Trung là xã có chất lượng giáo dục nằm trong tốp đầu của huyện, các trường học của xã đều đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT, học sinh giỏi và thi đỗ vào các trường đại học đạt mức cao. Những năm qua, xã cũng đã chỉ đạo thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã có 14/17 xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa. Đặc biệt, xã vun đắp mối đoàn kết lương - giáo cùng chung tay xây dựng quê hương; an ninh trật tự được giữ vững... 
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền, tinh thần đoàn kết hợp lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân, đến nay xã Nghi Trung đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, được UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo nông thôn mới công nhận hoàn thành về đích nông thôn mới vào tháng 8/2015.
Võ Trọng Tĩnh 
(Chủ tịch UBND xã Nghi Trung)

tin mới

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.