Xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai): Hướng tới xây dựng đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, với nỗ lực không biết mệt mỏi và sự chung sức, đồng lòng của người dân, xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai) đã hoàn thành mục tiêu về đích NTM năm 2019.
Xây dựng thành công NTM
Về xã Quỳnh Vinh vào những ngày này, thời điểm tổ chức lễ công bố và đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM của xã cũng là ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nên nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm, từ khu vực trung tâm đến các điểm cuối xã đều được vệ sinh và treo cờ mới nên rất phong quang, khang trang, sạch đẹp.
Đồng chí Vũ Lê Tín - Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi: Xã Quỳnh Vinh có được thành quả, diện mạo như hôm nay là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó là sự hỗ trợ hiệu quả của cấp trên từ các nguồn vốn lồng ghép nên xã đã về đích NTM đúng hẹn và xứng đáng.
Một góc xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai). Ảnh: C.T.V
Một góc xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai). Ảnh: C.T.V

Sở dĩ phải nhấn mạnh sự nỗ lực trên là bởi nếu ai từng đã đến Quỳnh Vinh cách đây dăm bảy năm thì mới thấy được nỗ lực thành quả hôm nay không phải ngẫu nhiên mà có.

Thời điểm năm 2015, xã Quỳnh Vinh mới bắt tay vào xây dựng NTM nên so với nhiều địa phương khác xã Quỳnh Vinh không chỉ xuất phát thấp mà còn chậm; cụ thể, với xuất phát điểm chỉ 9/19 tiêu chí, toàn bộ hệ thống đường nội bộ của xã với trên 90 km, trong đó phần lớn đang là đường đất nhỏ hẹp, cơ sở vật chất 6/6 trường học và trạm xá đều đã xuống cấp, phần lớn nhà văn hóa thôn, xóm đều ở trong tình trạng xập xệ nên cần nguồn lực đầu tư rất lớn. Vì thế, quá trình xây dựng NTM, xã Quỳnh Vinh không chỉ phải vượt khó, mà còn phải nỗ lực đoàn kết thì mới khơi dậy được sức dân. 

Thế nhưng, nhờ sự đoàn kết của hệ thống chính trị nên xã đã khơi dậy được sự chung tay góp sức của người dân, nên đã đưa phong trào xây dựng NTM về đích thành công. Trong vòng 5 năm lại đây, xã Quỳnh Vinh đã huy động tổng cộng gần 119 tỷ đồng, trong đó, hỗ trợ đầu tư của tỉnh 12,140 tỷ đồng và 1.050 tấn xi măng; thị xã hỗ trợ đầu tư 38,06 tỷ đồng và 400 tấn xi măng; xã đầu tư gần 36 tỷ đồng và hơn 2.500 tấn xi măng; người dân đóng góp gần 16 tỷ đồng và hiến 18.000m2  đất; tự nguyện phá dỡ 6.000m2 tường bao, công trình phụ và nhiều hạng mục khác để làm đường, chỉnh trang lại mương máng, đồng ruộng. 
Hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Nguyễn Hải
Hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Nguyễn Hải

Điều khác biệt, tạo nên khí thế mới trong xây dựng NTM giai đoạn mới là sự vào cuộc rất trách nhiệm của người dân, từ đó tạo ra khí thế mới thi đua, chung tay xây dựng NTM. Có những tiêu chí khởi đầu tưởng rất khó như làm đường và xây trường học, nhưng nhờ được người dân đồng lòng, tự nguyện hiến đất và chỉ nhận về 1/4 tiền đền bù nên xã triển khai khá thuận lợi. Mức đền bù gần 6 tỷ đồng nhưng xã chỉ phải chi trả 1,4 tỷ đồng.

Ông Vũ Lê Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh 

Nhờ sự đồng thuận đó mà chỉ trong thời gian ngắn, cùng với vận động để sát nhập Trường Tiểu học Quỳnh Vinh A và Quỳnh Vinh C vào 1 Trường Tiểu học Quỳnh Vinh A, xã Quỳnh Vinh đã đầu tư hơn 52 tỷ đồng để xây dựng mới 36 phòng học và 12 phòng chức năng; song song với đó, xã cũng huy động trên 60 tỷ đồng, trong đó số lượng xi măng kỷ lục gần 3.000 tấn để làm mới trên 90 km đường giao thông liên thôn và nội thôn; đầu tư 3,7 tỷ đồng để xây dựng mới trạm xá…
Song song với nâng cấp hạ tầng thiết yếu, xã cũng tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho người dân vay vốn làm ăn. Trong 5 năm lại đây, nhờ được các tổ chức, đoàn thể đứng ra tín chấp, bảo đảm nên người dân xã Quỳnh Vinh vay trên 45 tỷ đồng từ các tổ chức để phát triển kinh tế. Nhờ vậy, cùng với duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; đến nay, xã nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 28 triệu đồng năm 2015 lên 48,2 triệu đồng năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,97%, giảm 4% so với đầu nhiệm kỳ; xã cơ bản làm tốt công tác thu gom rác thải, xây dựng được 42 đoạn đường phụ nữ tự quản, trồng hoa trên các trục đường có chiều dài hơn 5 km, góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 
Trường Mầm non Quỳnh Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải
Trường Mầm non Quỳnh Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải

Hướng đích chuẩn đô thị văn minh

Điều đáng phấn khởi là do xác định rõ nhiệm vụ xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu và không có điểm kết thúc, nên ngay sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và đạt chuẩn, xã Quỳnh Vinh tiếp tục bắt tay vào củng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với các tiêu chí đạt được nhưng xã chưa thực sự thấy bền vững, như diện tích khuôn viên nhà văn hóa các thôn và trường học, xã tiếp tục nâng cấp; đồng thời đề nghị thị xã tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn về quy hoạch để xã chuẩn bị về thời gian và nguồn lực để xây dựng, hoàn chỉnh. 
Từ khởi đầu phong trào làm giao thông ở xóm 13, xã Quỳnh Vinh đã khơi dậy được phong trào tại 22 xóm (nay còn 15 xóm). Có mặt tại xóm 10, được Bí thư Chi bộ Lê Đăng Thuật cho biết: Xóm có 240 hộ, nhưng đã huy động sức dân làm được trên 2,5 km đường nội xóm và khoảng 1.000m mương thủy lợi, nhân dân hiến hơn 800 m2 đất nên đến nay, xóm không chỉ làm hết đường bằng bê tông mà còn đạt chuẩn về chiều rộng khi đường nhỏ nhất là từ 3-6m. Nhờ được vận động nên kể cả sau khi xã đã đạt chuẩn, xóm không dừng lại mà tiếp tục động viên sức dân, kêu gọi con em xa quê ủng hộ thêm được gần 100 triệu đồng để làm 85 cột đèn điện, mỗi cột 2 triệu đồng để chiếu sáng.

Một góc NTM xã Quỳnh Vinh bên dòng Mai Giang. Ảnh: Nguyễn Hải
Một góc NTM xã Quỳnh Vinh bên dòng Mai Giang. Ảnh: Nguyễn Hải

Quỳnh Vinh đang thi đua phấn đấu để không chỉ nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, mà còn từng bước thực hiện theo hướng là đô thị văn minh sạch và đẹp. Hiện xã Quỳnh Vinh đang là vùng nông thôn, nhưng về lâu dài, với lợi thế về vị trí địa lý là điểm khởi đầu của đường 36, nối Quốc lộ 1 từ ngã tư thị xã Hoàng Mai lên thị xã Thái Hòa, có đường sắt và Quốc lộ 1A chạy qua; địa bàn cũng có một dự án lớn như Xi măng Hoàng Mai, dự án Khu đô thị mới của Công ty Xi măng Tân Thắng, Công ty may Vinatex Hoàng Mai… nên không lâu nữa Quỳnh Vinh sẽ trở thành đô thị.

Vì vậy, yêu cầu về quản lý quy hoạch và cảnh quan phù hợp với tiêu chí văn minh đô thị ngay từ lúc này là quan trọng và cần thiết. Để chủ động, xã đã từng bước động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân mở mang ngành nghề làm ăn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng phát triển các ngành nghề dịch vụ; đồng thời định hướng củng cố, xây dựng các tiêu chí NTM phải phù hợp với điều kiện của đô thị trẻ trong tương lai.

Diện mạo xã NTM Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai). Ảnh: CTV
Diện mạo xã NTM Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai). Ảnh: C.T.V

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Lê Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh cho biết thêm: Bước vào nhiệm kỳ mới, xã đã xây dựng xong các kế hoạch, chương trình trọng điểm, trong đó có đề án mới về xây dựng theo hướng nâng cao chất lượng NTM hiện nay. Ngay sau lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM, xã sẽ phát động toàn dân tiếp tục bắt tay vào xây dựng, củng cố tiêu chí NTM theo hướng chuẩn văn minh đô thị. Trong quá trình đó, hệ thống chính trị xã sẽ đoàn kết để giữ vững vai trò đầu tàu gương mẫu, khơi dậy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân vào nhiệm vụ chung nhưng cũng mong được sự hỗ trợ, động viên kịp thời của tỉnh và thị xã để xã hoàn thành mục tiêu đề ra.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.