Xác định nguyên nhân cá chết ở hồ Công viên Trung tâm thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Việc thi công hệ thống nước thoát nước chống ngập cho TP.Vinh khiến cho nước thải sinh hoạt tràn vào hồ, gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt.
Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh Lê Sỹ Chiến vừa tiến hành kiểm tra hiện trường thi công các cống thoát nước và nắm bắt tình hình cá chết tại khu vực hồ Công viên Trung tâm.
Hình ảnh cá chết nổi ven hồ Công viên Trung tâm mấy ngày trước. Clip: Tiến Đông
Nhiều ngày qua, do đang trong quá trình thi công hệ thống cống thoát nước nhằm chống ngập cho TP.Vinh, đơn vị thi công buộc phải đắp đập để nạo vét và lắp đặt ống cống nên đã gây ra tình trạng tràn nước thải sinh hoạt vào hồ Công viên Trung tâm, khiến cho nhiều loài cá sinh sống trong hồ bị chết. 
Cá chết nổi và dạt nhiều nhất vào khu vực cống đang thi công. Ảnh: Tiến Đông
Khu vực cống đang thi công. Ảnh: T.Đ

Sự việc cá chết nổi quanh hồ sau đó đã được người dân đi bộ tập thể dục phát hiện và báo cho đơn vị quản lý và các cơ quan chức năng.

Ông Hồ Vinh ở phường Trường Thi thường xuyên đi bộ quanh khu vực hồ Công viên Trung tâm cho biết, sáng 25/4, nhiều người đi tập thể dục tại khu vực này phát hiện có mùi tanh bốc lên, sau khi kiểm tra thì thấy cá chết nổi dạt vào bờ hồ. Nhiều người sau đó đã báo với đơn vị quản lý.   

Các loại cá chết nổi trắng trên hồ, sau mấy ngày đã bắt đầu phân hủy và bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều người dân không còn dám đi tập thể dục xung quanh khu vực này. Ảnh: Tiến Đông
Hình ảnh cá chết nổi quanh bờ hồ vào sáng 25/4. Ảnh: T.Đ

Nguyên nhân cá chết sau đó được xác định do nguồn nước thải sinh hoạt tràn vào khiến cho nước trong hồ bị ô nhiễm, cá chết hàng loạt.

Ông Hoàng Hồng Khanh - Giám đốc Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh, đơn vị đang thực hiện việc thi công hệ thống cống, mương thoát nước tại khu vực hồ Công viên Trung tâm cho biết: Do phải đắp đập ngăn nước để nạo vét và lắp đặt thiết bị, ống cống nên đã xảy ra tình trạng nước thải sinh hoạt tràn vào hồ làm cho cá chết. Ít ngày tới, khi lắp đặt xong cống thoát nước, đồng thời nạo vét xong lòng hồ thì sẽ xử lý được tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại hồ Công viên Trung tâm. 

Trong sáng 26/4 lực lượng công nhân tiến hành vớt cá và các loại rác thải quanh hồ đem đi tiêu hủy. Ảnh: TĐ
Trong sáng 26/4, lực lượng công nhân tiến hành vớt cá và các loại rác thải quanh hồ đem đi tiêu hủy. Ảnh: T.Đ

Sau khi sự việc cá chết tại hồ Công viên Trung tâm được phát hiện, sáng qua (26/4), công nhân của đơn vị quản lý hồ Công viên Trung tâm và công nhân Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh đã tiến hành vớt cá và các loại rác thải trong hồ đem đi tiêu hủy. 

Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh Lê Sỹ Chiến (bên trái), kiểm tra và chỉ đạo sớm hoàn thành việc thi công các hạng mục thoát nước trong khu vực công viên trung tâm. Ảnh: TĐ
Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh Lê Sỹ Chiến (bên trái), kiểm tra và chỉ đạo sớm hoàn thành việc thi công các hạng mục thoát nước trong khu vực Công viên Trung tâm. Ảnh: T.Đ

Sau khi sự việc xảy ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh chỉ đạo các đơn vị tiến hành thu gom cá chết một cách kịp thời, không để xảy ra ô nhiễm môi trường, đồng thời yêu cầu Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh sớm hoàn tất việc thi công các cống thoát nước, nhằm đảm bảo không gian trong lành cho người dân khi đi bộ, tập thể dục và vui chơi, giải trí tại Công viên Trung tâm./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.