Xác lợn, rác thải 'bức tử' môi trường kênh mương ở Nghệ An?

Thành Cường - Văn Trường

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thời gian qua, hệ thống kênh mương trên một số địa bàn Nghệ An đang bị ô nhiễm nặng nề do tình trạng vứt bỏ lợn chết, rác thải bừa bãi của người dân, trong khi ngành chức năng chưa xử lý triệt để tình trạng này.

Lợn chết vứt bừa bãi

Trong khi các ngành chức năng đang nỗ lực chống dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng trên địa bàn tỉnh thì tình trạng vứt lợn ra kênh mương vẫn tái diễn tại một số huyện. Trên dòng kênh N13 đoạn qua xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, bốc mùi hôi nồng nặc. Nhiều con lợn chết trôi lềnh bềnh trên lòng kênh đang được công nhân Xí nghiệp Thủy lợi Quỳnh Lưu và người dân  trục vớt.

Lợn chết vứt trên kênh N15 đoạn qua xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu (chụp ngày 8/4) Ảnh: Văn Trường
Lợn chết vứt trên kênh N15 đoạn qua xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu (chụp ngày 8/4) Ảnh: Văn Trường

Một công nhân Xí nghiệp Thủy lợi Quỳnh Lưu cho biết: Ngày nào cũng có lợn chết trôi trên lòng kênh, có ngày mắc tại miệng cống 4-5 con. Chúng tôi phải thuê máy xúc để trục vớt, tiêu hủy. Một người dân ở xã Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu bức xúc: Bà con đi làm đồng tại khu vực này không thể chịu được mùi hôi từ lợn chết phân hủy.

Ông Nguyễn Viết Thưởng - Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Quỳnh Lưu cho biết:  Số lợn chết được vứt trên sông, kênh mương trôi theo dòng nước về hạ nguồn ở huyện Quỳnh Lưu đang ở mức báo động, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước và phát tán dịch bệnh trên diện rộng. Vấn đề đặt ra hiện nay là các cấp chính quyền địa phương các huyện đầu nguồn ở các huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu cần khuyến cáo người dân có biện pháp phòng dịch, vận động tiêu hủy, không vứt trên lòng kênh như hiện nay.

Xác chết động vật bị vứt xuống lòng kênh tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu được Xí nghiệp Thủy lợi Quỳnh Lưu vớt lên (ảnh chụp ngày 84/4) Ảnh: Văn Trường
Xác chết động vật bị vứt xuống lòng kênh tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu được Xí nghiệp Thủy lợi Quỳnh Lưu vớt lên (ảnh chụp ngày 84/4) Ảnh: Văn Trường

Ngày 14/4, trên kênh thủy lợi Bàu Nón, đoạn chảy qua khối Trung Đông xã Vân Diên (Nam Đàn), người dân phát hiện một xác lợn nặng khoảng 60kg đang trong quá trình phân hủy, nổi trên mặt nước, bốc mùi hôi thối.

Cách đó khoảng 300m, cũng trên kênh Bàu Nón, đoạn gần xóm 1 xã Nam Thanh cũng có xác lợn đang phân hủy ngay trên mép cống gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Xác lợn
Xác lợn chết bị vứt xuống kênh đoạn chảy qua Khối Trung Đông, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Cường

Theo người dân nơi đây phản ánh, hơn nửa tháng nay, một bộ phận người chăn nuôi nhỏ lẻ, khi lợn bị bệnh dịch chết không báo với ngành chức năng, mà vứt xác lợn chết xuống kênh.

Xác lợn chết vứt xuống kênh khá nhiều, đủ trọng lượng. Do chưa có lực lượng trục vớt, nên bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Xác lợn đang phân hủy tại khu vực kênh gần xóm 1 xã Nam Thanh huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Cường
Xác lợn đang phân hủy tại khu vực kênh gần xóm 1 xã Nam Thanh huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Cường

Trước đó, ngày 7/4, cũng trên kênh này, người dân đi làm đồng đã phản ánh, phát hiện nhiều lợn chết, có con nặng gần 70-80kg đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi hôi thối trôi nổi trên dòng nước.

Việc thả lợn chết xuống kênh, sông là việc làm thiếu ý thức của một số người dân. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường; đồng thời, có thể lây lan dịch bệnh trên địa bàn.
Các vị trí phát hiện xác lợn chết ngày 14.4.
Các vị trí phát hiện xác lợn chết ngày 14/4.

Theo Nghị định 90/2017 đối với hành vi vận chuyển hoặc vứt gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng ra môi trường thì người vi phạm bị phạt tiền từ 5- 6 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị buộc tiêu hủy động vật, sản phẩm động vật, xác động vật và sản phẩm của chúng. Mức phạt tiền quy định nêu trên được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Thậm chí người vi phạm có thể bị xử lý hình sự các tội về môi trường theo quy định tại Chương 19 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017

Rác thải tràn lan

Có mặt tại đoạn kênh thuộc xóm 2, xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu thời điểm này, các loại rác thải dồn đọng cả lòng kênh mương dài hàng trăm mét, khiến nguồn nước đen kịt và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hai bên bờ kênh, rác thải cũng phủ kín ken dày lối đi.

Anh Nguyễn Minh ở xóm 2, xã Diễn Tháp bức xúc nói: Hàng ngày nhiều người dân ở xã Diễn Tháp, Diễn Hồng đều qua đoạn mương này để đổ rác, biến nơi đây thành bãi rác mà không thấy ai xử lý. Được biết, đoạn kênh này dài hơn 5 km nối từ hệ thống  kênh chính ba ra Đô Lương đi qua các xã Diễn Hồng, Diễn Tháp, Diễn Kỷ. Rác thải đổ xuống bừa bãi khiến tuyến kênh này ô nhiễm môi trường nước, khó khăn cho việc tưới tiêu.

Rác thải tắc nghẽn tại kênh đoạn qua xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Văn Trường
Rác thải tắc nghẽn tại kênh đoạn qua xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Văn Trường

Địa bàn huyện Quỳnh Lưu  nằm cuối nguồn của các hệ thống kênh đào ba ra Đô Lương, kênh nam hồ chứa Vực Mấu. Nhiều năm qua, các dòng kênh này đều bị rác thải từ đầu nguồn đổ về, gây nên tình trạng ô nhiễm, tắc nghẽn các cống xi phông. Chị Trần Thị Minh ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu bức xúc: Rác thải tắc dồn từng đống, ngay ở cống xi phông gần nhà dân, mùi hôi thối, nồng nặc bay vào khu vực dân cư, khiến ai cũng phải đóng cửa cả ngày mà vẫn không thể chịu nổi.

Rác vứt tràn lan dọc kênh thủy lợi ở huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Văn Trường
Rác vứt tràn lan dọc kênh thủy lợi ở  huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Văn Trường

Anh Nguyễn Ngọc Hòe, công nhân thủy lợi cụm Quỳnh Văn cho biết: Ngày nào công nhân chúng tôi, cũng phải vớt từ 2-3 tấn rác tràn về do nhiều người dân ở các xã phía trên vứt xuống dòng kênh. Nhiều hôm rác đổ về quá nhiều không thể lưu thông được, chúng tôi phải dùng máy bơm hút cả cống và chui vào để nạo vét rác. Nếu không có giải pháp để ngăn chặn các hộ dân thiếu ý thức khi xả rác thì tình trạng này chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt.

Tương tự, trên hệ thống kênh đào từ ba ra Đô Lương về huyện cuối nguồn Quỳnh Lưu, tình trạng rác thải đổ xuống cũng đáng báo động. Hàng ngày, Xí nghiệp Thủy lợi Quỳnh Lưu phải điều động lực lượng công nhân vớt từ 7-8 tấn rác các loại/ngày trên tuyến kênh...

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.