Xác tàu Titanic được công nhận là Di sản thế giới

Thông cáo báo chí ngày 5/4 của Liên hợp quốc cho biết xác chiếc tàu du lịch nổi tiếng Titanic bị đắm cách đây 100 năm đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới dưới nước cần được bảo vệ. 

Theo UNESCO, sau 100 năm bị đắm nằm sâu dưới đáy biển, từ nay, xác của chiếc tàu Titanic đã được bảo vệ theo công ước của tổ chức này về bảo vệ di sản văn hóa dưới nước. UNESCO cũng nhấn mạnh xác của chiếc tàu Titanic nằm dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 4.000 mét ở ngoài khơi đảo Newfoundland, thuộc vùng biển quốc tế, do vậy không một quốc gia nào có thể đòi quyền tài phán đối với di sản này. 

Xác tàu Titanic được công nhận là Di sản thế giới ảnh 1
                                                
        Con tàu lịch sử Titanic nằm sâu dưới đáy biển. Nguồn: Internet.

UNESCO tuyên bố từ nay, Titanic được bảo vệ theo công ước do UNESCO thông qua vào năm 2001, áp dụng đối với các di tích bị chìm dưới nước từ ít nhất 100 năm. Các quốc gia tham gia công ước nêu trên có quyền cấm các hành động phá hủy, cướp bóc, lấy cắp, phát tán các đồ vật được tìm thấy tại di tích này. Các quốc gia thành viên của công ước trên cũng có quyền thực hiện các biện pháp để bảo vệ xác tàu Titanic và coi đó là di sản văn hóa cần được tôn trọng. Đến nay có khoảng 41 quốc gia đã thông qua Công ước về Bảo vệ Di sản Văn hóa dưới nước của UNESCO có hiệu lực từ ngày 2/1/2009.

Hiện nay, vùng nước xung quanh xác tàu Titanic đang bị rác thải từ những chiếc tàu đi qua vùng biển này xâm hại, ngoài ra, nhiều thợ lặn đã đặt tại đây những vòng hoa bằng nhựa, các tấm biển tưởng niệm chiếc tàu huyền thoại này. Các cuộc thám hiểm xác tàu Titanic huyền thoại cũng thường xuyền được tổ chức để đưa lên các mảnh tàu để trưng bày. 

Trước đó, các vụ trộm đồ vật từ xác tàu Titanic liên tiếp diễn ra và đáng báo động.

Xác tàu Titanic được công nhận là Di sản thế giới ảnh 2

                                    Tàu Titanic trước khi bị đắm  - Nguồn: Internet.

Tàu Titanic bị đắm sau khi đâm vào núi băng trôi trong đêm 14 rạng sáng ngày 15/4/1912 trong hải trình từ Xaothamtơn, Anh tới Niu Yoóc, Mỹ nhân dịp khánh thành chiếc tàu này. Vụ đắm tàu này khiến hơn 1.500 người chết trong tổng số 2.200 hành khách trên tàu.


Theo TTXVN

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.