Xăng dầu đang lãi khủng

28/05/2013 22:38

Dù đã được Bộ Tài Chính giảm thuế 1%, dù giá xăng nhập khẩu giảm mạnh, doanh nghiệp xăng dầu đã chọn phương án tăng chiết khấu đại lý chứ kiên quyết không chịu hạ giá thành.

Doanh nghiệp lãi đơn lãi kép

Sau 10 ngày Bộ Tài Chính ra thông tư tăng thuế xăng từ 16% lên 19% và dầu từ 13% lên 17%, nâng mức thuế phí người tiêu dùng phải trả là 8400đ/l. Đến ngày 23/5, khi mức thuế xăng được điều chỉnh giảm xuống 1%, tức là giảm mức thuế phí người tiêu dùng phải “cõng” xuống còn 7300đ.

Tiếp nhận động thái này, doanh nghiệp đầu mối thay vì giảm giá cho người tiêu dùng thì lại sử dụng bài quen thuộc: tăng chiết khấu cho các đại lý nhập xăng. Doanh nghiệp đầu mối nới chiết khấu cho các đại lý xăng dầu bán lẻ từ 650đ-950đ/l.

Giá xăng bán lẻ vẫn không hề nhúc nhích. Giá bán lẻ xăng dầu tại thời điểm điều chỉnh thuế vẫn ở 23.330 đồng/lít đối với xăng Ron A 92, 23.850 đồng đối với xăng Ron A95.

Lợi nhuận từ việc giảm thuế xăng đang chui vào túi doanh nghiệp thêm 900đ/l xăng.

Thực tế, số lãi này còn cao hơn nhiều do giá xăng dầu thế giới đang có chiều hướng giảm. Tính bình quân, giá xăng thành phẩm tại Singapore, nơi Việt Nam lấy tham chiếu, chỉ xoay quanh mức 111,2 USD/thùng. Trong khi mức giá này 10 ngày trước là 111,4 USD/thùng. Từ ngày 18/5-24/5, giá xăng thành phẩm đã giảm khoảng 2,4%.

Như vậy doanh nghiệp đang lợi đơn lợi kép, vừa được hưởng lợi do giảm thuế, vừa hưởng lợi do giảm giá nhập đầu vào.

Bên cạnh đó, mức giá xăng thành phẩm thời điểm này đã thấp hơn nhiều so với mức giá cùng kỳ năm 2012. Nhưng giá bán ra vẫn cao hơn so với giá xăng cùng ký năm ngoái tới 630đ/l. Cụ thể, trước ngày 7/6/2012 giá xăng RON 92 là 22.700 đồng/lít, dầu diesel là 21.200 đồng/lít. Cũng tại thời điểm này, Bộ Tài chính cũng tăng thuế nhập khẩu xăng thêm 3%, lên 7%. Và sau nhiều lần điều chỉnh, mức thuế xăng hiện tại là 18%. Đồng thời, mức trích lập Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng xăng, dầu vẫn là 300 đồng/lít.

Lí giải cho sự vô lý này, lãnh đạo Tập đoàn xăng dầu Petrolimex và cơ quan quản lý Bộ Công Thương đều phàn nàn rằng: văn bản điều hành giá xăng, điều khoản về thuế được thực hiện rất bất cập.

Quyền lợi của người tiêu dùng bị bỏ qua?

Thông điệp cơ chế điều hành theo thị trường còn được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh, ưu tiên lợi ích số 1 là người dân, thứ hai là DN, thứ ba là Nhà nước.

Trên thực tế, trình tự trên đã bị đảo ngược, việc điều chỉnh giá xăng luôn lấy xuất phát điểm từ lợi ích của doanh nghiệp.

Chẳng thế mà khi giá xăng nhập khẩu giảm sâu, Nhà nước thay vì điều chỉnh giá xăng cho phù họp với giá thị trường thì lại quay ra áp dụng một phương sách không đứng về phía quyền lợi người tiêu dùng. Việc điều chỉnh thuế rõ ràng đang làm đầy thêm túi lợi nhuận kếch xù của các ông lớn ngành xăng.

Chiều 26/5, đại diện một doanh nghiệp đầu mối cho biết, giá thế giới có tăng có giảm nhưng chủ yếu là giảm và tăng thì không đáng kể. Việc giảm thuế xuống 18% chắc chắn làm cho việc kinh doanh có phần dễ thở hơn.

Chuyên gia kinh tế TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển khẳng định, thuế phí là công cụ điều hành giá xăng dầu. Câu chuyện giá xăng giảm chậm, tăng nhanh là vấn đề lớn nhất của ngành xăng dầu nói mãi không hết. Thế nhưng hình như cơ quan quản lý lại bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp mà quên đi quyền lợi của người tiêu dùng.


Doanh nghiệp kinh doanh tất yếu vì lãi, vì lợi nhuận. Do vậy khi có cơ hội lãi thì chẳng dại gì báo cáo "tôi lãi”.

Đứng ở vị trí quản lý giám sát xăng dầu là liên bộ Tài chính – Công thương có trách nhiệm xem xét giá cả đã hợp lý hay chưa. Nếu doanh nghiệp đã có lãi thì cần điều chỉnh, can thiệp sớm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Theo Đất Việt (HV)

Mới nhất
x
x
Xăng dầu đang lãi khủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO