Xăng E5 - Khó kích cầu nếu thiếu cơ chế giá

Sau 3 tháng triển khai, có thể thấy, thị trường và người tiêu dùng đón nhận mặt hàng xăng sinh học E5 với thái độ khá dè dặt và thận trọng. 
Dù với quyết tâm thực hiện lộ trình của chính quyền các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, các doanh nghiệp đầu mối và phân phối xăng dầu, cộng thêm sự ủng hộ từ các cơ quan truyền thông đại chúng về tính năng ưu việt và ý nghĩa của việc sử dụng xăng sinh học E5 trong đời sống xã hội, song tình hình tiêu thụ mặt hàng này chưa có chiều hướng cải thiện.
Để đẩy mạnh tiêu dùng và gia tăng thị phần của xăng E5 so với các mặt hàng xăng khoáng truyền thống thì dư luận xã hội đang băn khoăn đặt câu hỏi: Đâu là cơ chế giá phù hợp cho loại nhiên liệu sinh học này ?
Xăng sinh học E5 ra thị trường vẫn khó khăn. Ảnh minh họa
Xăng sinh học E5 ra thị trường vẫn khó khăn. Ảnh minh họa
Thực tế cho thấy, trong những lần điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất (kể từ khi Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu chính thức có hiệu lực), xăng sinh học E5 được ấn định với mức giá ngang bằng xăng khoáng RON92. Người tiêu dùng cũng đang được hưởng lợi ngày càng nhiều hơn khi giá xăng dầu thế giới và trong nước có xu hướng liên tục giảm.
Tuy nhiên, để thay đổi thói quen tiêu thụ xăng dầu của người dân sang dùng xăng sinh học E5, không phải chuyện một sớm, một chiều. Quan trọng hơn là sẽ khó thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen lựa chọn khi xăng sinh học chưa xác định được khung cơ sở để tính giá thành cả đầu vào, lẫn đầu ra - vốn là điều cần được công khai, minh bạch như yêu cầu thường thấy lâu nay. Để được đảm bảo quyền lợi, người tiêu dùng cần biết sản phẩm họ sử dụng được phối trộn thế nào? Chất lượng và quy chuẩn ra sao? Căn cứ vào đâu để tính giá thành? Tham chiếu với giá thế giới thì đắt hay rẻ hơn ?...
Vướng mắc về giá là câu chuyện được đặt ra ngay từ khi đưa xăng E5 vào triển khai thử nghiệm. Ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ tài chính cho công tác phân phối và tiêu dùng xăng E5. Nhiều doanh nghiệp cũng chưa mặn mà đầu tư cho hệ thống cửa hàng xăng sinh học do chi phí để chuyển đổi cửa hàng khá tốn kém, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu và vận chuyển… nên chênh lệch cao hơn vài trăm đồng/lít so với kinh doanh xăng truyền thống.
Cũng theo xác nhận của Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, hiện tại xăng E5 và xăng thông thường có giá thành như nhau vì tuân theo nguyên tắc thị trường, nhưng Chính phủ sẽ xem xét để hỗ trợ về thuế và phí cho xăng sinh học để khuyến khích doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng loại xăng này.
Như vậy, có thể lý giải, khi doanh nghiệp và Nhà nước chưa thống nhất được một cơ chế giá phù hợp cho xăng sinh học E5 thì sẽ còn khó khăn trong việc kích cầu tiêu thụ nhiên liệu sinh học.
Để giải bài toán này, các doanh nghiệp xăng dầu đang kiến nghị Nhà nước sớm có chính sách cụ thể và dài hạn để đầu tư và khuyến khích nhiên liệu sinh học như miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị vật tư tồn trữ, vận chuyển, pha chế hay phân phối nhiên liệu sinh học trong nước chưa sản xuất được. Đồng thời xem xét miễn thuế, phí môi trường đối với phần xăng nền để pha chế xăng E5; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đưa vào lưu thông...
Ngoài đề xuất về chính sách hỗ trợ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn PVN Nguyễn Xuân Sơn còn nhấn mạnh, để chủ trương phát triển xăng sinh học E5 đi vào cuộc sống, Nhà nước nên xem xét triển khai một chiến lược tuyên truyền, quảng bá về nhiên liệu sinh học mang tầm quốc gia nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và kêu gọi sự hưởng ứng của toàn xã hội cùng tham gia bảo vệ môi trường.
Thực hiện Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 được bán rộng rãi ở 7 tỉnh, thành phố trên cả nước là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Bà Rịa – Vũng Tàu. Mặt hàng này cũng sẽ chính thức được sử dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/12/2015.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng từng nhấn mạnh, tăng cường việc sản xuất và tiêu thụ xăng E5 là chủ trương lớn nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề về môi trường và phát thải các bon tại Việt Nam, góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch hơn trong tương lai.
Với phân tích của một nhà chuyên môn, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, người sử dụng khi chuyển sang dùng xăng sinh học E5 hay E10 sẽ tiết kiệm được hơn so với xăng truyền thống. Máy móc cũng sẽ được vận hành tốt hơn, bền bỉ hơn. Xăng sinh học do có 5% là cồn Etanol có khả năng làm tăng trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) sẽ giúp thải ít chất độc hơn. Sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O, giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng E5 còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, nên người sử dụng sẽ được hưởng lợi về mặt kinh tế.
Theo Baotintuc.vn

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.