Xăng E5 liệu có làm hỏng động cơ?
Theo quyết định của Chính phủ, bắt đầu từ 1.1.2018, chính thức “khai tử” xăng RON92 thay thế bằng xăng sinh học E5. Tuy nhiên, sau 1 tuần sử dụng xăng E5, đã có hàng loạt các ý kiến trái chiều của người dân với loại nhiên liệu mới này.
Xăng E5 liệu có làm hỏng động cơ? (Ảnh: IT)
Lo ngại hư hỏng máy
Hàng loạt các bạn đọc phản ánh với Dân Việt và phàn nàn trên các trang cá nhân về việc sử dụng xăng E5 đang gặp những vấn đề cần được giải thích.
Theo bạn đọc Tạ Đức Anh phản ánh, sau khi tets thử xăng E5 cho xe Suzuki Viva thì thấy xe cứ giật giật như xăng pha nước.
Còn bạn Nguyễn Thất thì phản ánh, đi trời mưa còn thấy mùi khét lẹt. Cùng chung quan điểm, bạn Lê Hoàng Tú cho biết, chạy xe cub 50 sau khi dùng xăng E5 nếu kéo ga ở vận tốc cao sẽ thấy không mượt và có mùi khét hơn xăng RON 95 và RON 92.
Bạn đọc Mạnh Quyền cũng cho biết, khi chuyển sang dùng E5, xe cứ nổ máy xong là chết máy luôn, phải mất khoảng 10 lần chết máy mới chạy được nhưng xe không bốc, máy ỳ như bị nước.
Tuy nhiên, cũng có nhiều người như bạn Vũ Quý Thắng hay bạn Lê Hùng lại có quan điểm ngược lại: “Tôi dùng xăng E5 từ 2 năm nay rồi chẳng thấy làm sao. Tôi còn đi chở hàng thuê nên chạy thường xuyên”, bạn Thắng cho biết.
Theo một bạn đọc, xăng E5 có 5% Ethanol, đối với cồn thì phải đủ độ là 90, khi đó sẽ có mùi thơm, dưới độ này thì sẽ có mùi hôi. Trong khi Ethanol lại hòa tan trong nước thì ai dám chắc những cửa hàng bán xăng không hòa thêm nước vào.
Nên tổ chức kiểm định cho động cơ xe
Nhiều bạn đọc còn tỏ ra lo lắng không biết dùng xăng E5 có dễ gây cháy, nổ hơn không? Động cơ có hỏng hay không thì chỉ có kiểm định mới biết được nên cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm định một số loại động cơ xe xem loại xe nào không phù hợp với xăng E5 để đưa ra những cảnh báo cho người dùng.
Tại một cuộc Tọa đàm trực tuyến mới đây do Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh tổ chức, trả lời các thắc mắc tương tự của bạn đọc, PGS-TS Huỳnh Quyền - Phó Trưởng ban Khoa học và công nghệ ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết, hầu hết động cơ sử dụng nhiên liệu xăng A92 đều có thể sử dụng được nhiên liệu E5. Do vậy xe số, xe tay ga và mô tô nếu sử dụng được A92 thì sẽ sử dụng được E5.
Trước lo ngại về việc động cơ xe bị ngấm nước khi sử dụng xăng E5, PGS.TS Huỳnh Quyền cho rằng lo ngại khả năng hấp thu nước của nhiên liệu sinh học E5, E10 là hoàn toàn có cơ sở do bản thân ethanol có khả năng hấp thu nước từ môi trường. Tuy nhiên, việc pha chế và lưu trữ nhiên liệu sinh học E5 hiện nay phải tuân theo các quy định trong bộ tiêu chuẩn QCVN đối với nhiên liệu sinh học. Điều này làm giảm được khả năng hấp thu nước của E5.
“Theo các nghiên cứu gần đây nhất của chúng tôi, tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, quá trình hấp thu nước của hai loại nhiên liệu E5, E10 trong quá trình lưu trữ ở điều kiện khí hậu TP.HCM là có xảy ra. Tuy nhiên, với thời gian lưu trữ 90 ngày, hai loại nhiên liệu này đều hoàn toàn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định để sử dụng thay thế A92. Không có hiện tượng tách nước, tách pha do hàm lượng nước có trong nhiên liệu” - TS Quyền nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi về việc đơn vị nào sẽ kiểm tra, kiểm soát, lấy mẫu các loại xăng để đánh giá chất lượng xăng E5? Ông Phạm Đăng Tín - Trưởng phòng Kiểm tra Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.Hồ Chí Minh cho biết: Mỗi lô hàng nhập khẩu của các đầu mối đều được kiểm tra chất lượng. Nếu đạt yêu cầu doanh nghiệp mới được phép nhập khẩu và đưa vào lưu thông.
Tuy nhiên, những lo ngại về chất lượng xăng có thể bị một số cây xăng lợi dụng chủ trương của Nhà nước để pha chế tạp chất vào xăng E5 nhằm trục lợi, hay việc cân đong thiếu cho khách hàng…cũng được nhiều bạn đọc phản ánh.
Tuy nhiên, liên quan tới vấn đề này thì nhiều chuyên gia cho rằng, lo ngại này là có cơ sở và đây cũng là vấn đề khó kiểm soát hiện nay của các cơ quan chức năng.
Bạn đọc Nguyễn Văn Minh cho biết, việc xuất hiện cây xăng của người Nhật đã và đang tạo ra sự cạnh tranh khiến cho nhiều cây xăng của các hãng xăng lớn trong nước phải thay đổi cung cách phục vụ. “Bây giờ vào đổ xăng ở một số cây xăng đã thấy những nhân viên trước khi đổ có đưa kim đồng hồ về 0 và chỉ vào cho khách hàng thấy trước khi đổ, không giống như trước cứ đổ kiểu kế tiếp để tìm cách “móc túi” khách hàng. Tuy nhiên, đó chỉ là các cây xăng của một số thương hiệu lớn, còn các cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ thì chắc chắn sẽ rất khó thay đổi và khó kiểm soát” bạn Nguyễn Văn Minh cho biết.
Trao đổi với PV, PGS. TS. Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng: “Việc sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng tới động cơ hay không thì còn phải chờ thời gian kiểm chứng. Bởi thực tế, dù các nước đã dùng xăng Ethanol nhưng chất lượng xăng khoáng và xăng Ethanol của họ rất tốt còn xăng khoáng của ta thì vẫn có xăng lậu có thể trà trộn trong khi chưa biết được chất lượng xăng Ethanol của chúng ta tự sản xuất ra có đảm bảo hay không…”, ông Long nói.