Xây dựng bảng giá đất đảm bảo đúng luật, sát thực tiễn

04/12/2014 09:53

(Baonghean.vn) - Sáng 4/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tiến hành cuộc họp thẩm tra dự thảo tờ trình và nghị quyết trình kỳ họp 13.

Cùng tham dự có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Đồng chí Võ Viết Thanh chủ trì cuộc thẩm tra
Đồng chí Võ Viết Thanh chủ trì cuộc thẩm tra

Thẩm tra về tờ trình và dự thảo nghị quyết về việc thông qua mức giá tối đa, tối thiểu các loại đất và bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2015 – 2019, các đại biểu cho rằng, dự thảo đã bám Luật đất đai mới năm 2013, các văn bản quy định của Chính phủ và thực tiễn đặt ra của địa phương, khắc phục những vấn đề bất cập trong việc xác định bảng giá đất đã xây dựng năm 2014.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc thẩm tra
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc thẩm tra

Các đại biểu cũng đã đồng tình cao với những đề xuất của UBND tỉnh về nguyên tắc định giá đất, mức giá tối đa, tối thiểu các loại đất và bảng giá các loại đất. Theo đó, nhìn chung, mức biến động giữa mức giá đất trong năm 2015 so với năm 2014 ở các huyện, thành, thị xã cơ bản giữ nguyên, chỉ thay đổi cục bộ ở một số khu vực, tuyến đường có thay đổi về quy hoạch, cơ cấu hạ tầng giao thông và có những bất cập do trước đó xác định chưa đảm bảo mặt bằng giá đất chung.

Tại cuộc thẩm tra, một số đại biểu cũng đã làm rõ quyền hạn của HĐND tỉnh trong việc quyết định về nguyên tắc định giá, mức giá tối đa, tối thiểu các loại đất và bảng giá các loại đất. Về phía UBND tỉnh có trách nhiệm ban hành và công bố giá đến từng lô, từng thửa đất chi tiết, cụ thể, với quan điểm dễ thực hiện, tránh tùy tiện ở các địa phương, cũng như trong việc thực hiện các nghĩa vụ nhà nước, thuận lợi cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi thu hồi.

Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường giải trình làm rõ một số vấn đề
Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường giải trình làm rõ một số vấn đề

Cũng trong sáng nay, Ban Kinh tế - Ngân sách đã tiến hành thẩm tra dự thảo tờ trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện các công trình, dự án; dự thảo nghị quyết thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất quy định tại khoản 3, Điều 62 của Luật đất đai năm 2013.

MINH CHI

Xây dựng bảng giá đất đảm bảo đúng luật, sát thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO