Xây dựng đường băng cản lửa dài 24km vùng giáp ranh Nghệ An - Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Để PCCCR, Nghệ An cần sớm xây dựng đường băng cản lửa dài hơn 24 km, đi qua 5 xã từ Nam Thượng đến Nam Kim (Nam Đàn), khu vực giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh. Đó là ý kiến của đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong cuộc kiểm tra công tác PCCCR chiều nay (13/5).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cùng đoàn công tác kiểm tra chòi canh lửa rừng ở xã Nam Hưng (Nam Đàn). Ảnh: Văn Trường
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cùng đoàn công tác kiểm tra chòi canh lửa rừng ở xã Nam Hưng (Nam Đàn). Ảnh: Văn Trường

Chiều nay (13/5), đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng tại các huyện Nam Đàn, Đô Lương.

Đoàn công tác đã khảo sát tại khu vực rừng thông xã Nam Thượng, Nam Hưng (Nam Đàn),  xã Mỹ Sơn (Đô Lương) là các trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Đoàn công tác kiểm tra rừng thông ở xã Mỹ Sơn, Đô Lương. Ảnh: Văn Trường
Đoàn công tác kiểm tra rừng thông ở xã Mỹ Sơn, Đô Lương. Ảnh: Văn Trường
Theo báo cáo, huyện Nam Đàn có 5.624 ha rừng thông, từ đầu năm đến nay đơn vị chủ rừng, đã phối hợp với các hộ dân nhận khoán, phát dọn thực bì được 600 ha, tại các vùng trọng điểm. Tu sửa, làm mới được trên 34 km đường băng cản lửa, tu sửa 3 chòi canh, đưa vào sử dụng đường băng cản lửa khu mộ bà Hoàng Thị Loan.
Đồng thời Nam Đàn xác định có 14 trọng điểm dễ cháy, tập trung ở các xã Vân Diên, Nam Đàn, Nam Lộc, Nam Thanh, Nam Anh… Đơn vị chủ rừng đã tiến hành, rà soát lại việc giao khoán rừng và đất lâm nghiệp, giải quyết cơ bản các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Còn tại huyện Đô Lương có trên 6.800 ha rừng trồng, hiện đã tổ chức ký cam kết xong công tác PCCCR giữa Ban chỉ đạo huyện với các xã (27 xã), giữa các xóm trưởng với BCĐ xã, giữa hộ gia đình với xóm trưởng. Đã tu sửa được 5 km đường băng cản lửa tại xã Hòa Sơn, thu dọn thực bì được 1.130 ha. Duy tu bảo dưỡng các công trình PCCCR, duy trì thường xuyên chế độ trực 24/24 h.

Đồ họa: Văn Trường
Đồ họa: Văn Trường

Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng yêu cầu: Đối với huyện Nam Đàn, tiếp tục duy trì thường xuyên chế độ trực PCCCR 24/24 h. Ưu tiên công tác PCCCR tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan và đền thờ Vua Mai Hắc Đế.

UBND tỉnh sẽ xem xét và có giải pháp tháo gỡ khó khăn nguồn vốn, để sớm xây dựng đường băng cản lửa khu vực giáp ranh Nghệ An, Hà Tĩnh đi qua 5 xã từ Nam Thượng đến Nam Kim (Nam Đàn). Trong khi chưa xây dựng được đường băng cản lửa, vùng giáp ranh, thì các xã phải chủ động lực lượng để canh trực, phát hiện xử lý sớm, trong phạm vi hẹp không để cháy rừng lan từ Hà Tĩnh sang.

Với huyện Đô Lương, cần sẵn sàng thực hiện tốt phương án 4 tại chỗ trong chữa cháy rừng, nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng, giảm thiểu số vụ cháy và diện tích rừng bị cháy. Các xã cần tập trung kiện toàn lực lượng phòng cháy chữa cháy rừng các xóm, xã vùng giáp ranh và thống nhất cơ chế huy động lực lượng chữa cháy, cụ thể là ngoài dân quân tự vệ xã, huy động lực lượng bộ đội đóng quân trên địa bàn huyện.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.