Xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn qua cửa khẩu Thanh Thuỷ

(Baonghean.vn) – Sáng 04/8, tại TP Vinh, đoàn công tác Bộ giao thông vận tải Việt Nam cùng Bộ Công chính và vận tải Lào tổ chức cuộc làm việc thống nhất phương án xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn – Hà Nội.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự cuộc làm việc có các đồng chí: H.E Lattanamany KHOUNNIVONG – Thứ trưởng Bộ Công chính và vận tải Lào; H.E Khampheuy KEOKINALY – Phó Chủ tịch UB hợp tác Việt Nam – Lào cùng đại diện Đại sứ quán hai nước và cán bộ Bộ Công chính và vận tải Lào.

Về phía Việt Nam có các đồng chí: Lê Đình Thọ - Thứ Trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Mạnh Hùng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương.

Tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở GTVT và các sở, ngành.

Đoàn công tác của nước Lào tại buổi làm việc
Đoàn công tác của nước Lào tại buổi làm việc
Đoàn công tác của Việt Nam, Nghệ An tại cuộc làm việc.
Đoàn công tác của Việt Nam, Nghệ An tại cuộc làm việc.

Trước buổi làm việc, đoàn công tác hai Bộ của hai nước đã tổ chức khảo sát thực tế trên tuyến đường cửa khẩu Thanh Thuỷ (Thanh Chương – Nghệ An) nối với các hệ thống đường Việt Nam và dự kiến nối đường cao tốc từ Hà Nội (Việt Nam) đến Viêng Chăn (Lào).

Trước buổi làm việc cán bộ hai nước đã khảo sát thực tế tại cửa khẩu Thanh Thuỷ (Thanh Chương - Nghệ An)
Trước buổi làm việc cán bộ hai nước đã khảo sát thực tế tại cửa khẩu Thanh Thuỷ (Thanh Chương - Nghệ An)

Sau khi nghiên cứu các phương án và khảo sát thực địa, tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ giao thông vận tải Việt Nam cùng Bộ Công chính và vận tải Lào thống nhất chọn phương án xây tuyến đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn quy mô dự kiến 6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, chiều dài khoảng 725 km (trên địa bàn Lào 381 km), đảm bảo phương tiện có thể lưu thông từ 80 -120 km/h. Mức đầu tư dự kiến trên 3,7 tỷ đô la, trong đó chưa tính đến những đoạn trên địa bàn Việt Nam đã xây dựng, riêng trên địa bàn Lào dự tính đầu tư khoảng 3,1 tỷ đô la. Về nguồn vốn, hai nước sẽ phối hợp, kêu gọi đầu tư ODA (dự kiến của Nhật Bản), lồng ghép hiệu quả cho dự án.

Hướng tuyến kết nối: Viêng Chăn - Pặc xan - Thanh Thuỷ (Nghệ An) - Hà Nội. Nếu được quyết định xây dựng, dự kiến giai đoạn 2020 – 2025 sẽ đưa tuyến đường vào khai thác.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Hà Nội (Việt Nam) - Viêng Chăn (Lào)
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Hà Nội (Việt Nam) - Viêng Chăn (Lào)
Cán bộ hai nước Việt - Lào tham gia cuộc làm việc.
Cán bộ hai nước Việt - Lào tham gia cuộc làm việc.

Hai Bộ thống nhất cơ bản và tái khẳng định quyết tâm của Bộ Chính trị, Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào trong việc xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn. Khi tuyến đường này kết nối sẽ mở ra nhiều triển vọng trong đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội của cả 2 nước.

Sau cuộc làm việc lần này, hai bộ và cùng phối hợp chặt chẽ với các địa phương có tuyến đường đi qua để báo cáo Chính phủ 2 nước quyết định triển khai phương án xây dựng tuyến đường. Hai Bộ thống nhất trình Chính phủ hai nước vào giữa tháng 8/2016.

Nguyên Sơn - Tiến Hùng

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.