Xây dựng hệ thống giám sát độc lập góp phần bảo vệ rừng

(Baonghean.vn) - Sáng 15/10, tại thành phố Vinh, Viện Quản lý Rừng bền vững và Chứng chỉ rừng phối hợp cùng Trung tâm Môi trường và Tài nguyên sinh học (CEBR) tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự cấp cơ sở (CSOs) trong giám sát các chương trình REDD+ tại Việt Nam”.
Hội thảo REDD

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: Ngọc Anh

Tham dự hội thảo đại diện lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật Lâm nghiệp Việt Nam; các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ trong khu vực Bắc Trung Bộ cùng các đại biểu đến từ nhà tài trợ EU.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và các xã thuộc địa bàn dự án...

Dự án “Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội cơ sở (CSO) trong giám sát các chương trình REDD+ tại Việt Nam” thực hiện ở huyện Kỳ Sơn và Tương Dương của tỉnh Nghệ An trong 4 năm, với tổng kinh phí là 550.078 EUR; trong đó Cộng đồng Châu Âu tài trợ 495.705 EUR... Dự án được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng (SFMI) cùng Trung tâm Môi trường và Tài nguyên Sinh học (CEBR).

Hội thảo REDD

Đồng chí Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Giám đốc chương trình REDD+ Nghệ An: tỉnh Nghệ An rất vui mừng được chọn là vùng dự án “Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội cơ sở (CSO) trong giám sát các chương trình REDD+ tại Việt Nam” do cộng đồng Châu Âu tài trợ. Sở NN&PTNT và các cơ quan liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tham gia tích cực nhất vào các hoạt động bảo vệ, phát triển rừng nói chung và các hoạt động của dự án nói riêng. Ảnh: Ngọc Anh

Hội thảo REDD

Ông Nguyễn Phú Hùng - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam: Vai trò của các tổ chức xã hội và người dân trong việc sử dụng công nghệ là để giám sát chương trình REDD+ tại Việt Nam, thỏa mãn yêu cầu của Ngân hàng Thế giới đối với Chương trình  REDD+ Bắc Trung Bộ. Ảnh: Ngọc Anh

Dự án được EU phê duyệt tài trợ trong bối cảnh Chương trình quốc gia về REDD+ đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 5/ 4/2017 với mục tiêu chung là góp phần bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng tự nhiên, mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng rừng trồng; lồng ghép với thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát khí thải nhà kính, bảo vệ và phát triển rừng, tăng trưởng xanh; thu hút sự hỗ trợ của quốc tế, tiến tới tiếp cận thị trường tín chỉ cac-bon; cải thiện quản trị rừng, tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống của người dân gắn liền với Chương trình nông thôn mới và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Dự án có mục tiêu tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội (CSOs) với vai trò thúc đẩy quá trình quản trị và phát triển rừng ở Việt Nam; xây dựng năng lực cho các tổ chức xã hội (CSOs) và các tổ chức cộng đồng (CBOs) trong lĩnh vực lâm nghiệp, giúp các tổ chức xã hội hợp tác với nhau và với các cơ quan lâm nghiệp để tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia hiệu quả vào giám sát các chương trình REDD+.

Trong đó, các tổ chức xã hội ở khu vực Bắc Trung bộ và Hà Nội sẽ hình thành một mạng lưới giám sát rừng độc lập (FCIM), có đủ năng lực để làm chủ và sử dụng công nghệ TERA – I cho các hoạt động giám sát thay đổi rừng.

Hội thảo REDDD

Bà Nguyễn Tường Vân - Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Ngọc Anh

“Liên minh Châu Âu đã sẵn sàng hỗ trợ dự án khởi động ngày hôm nay để tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội trong quản trị rừng. Dự án rất phù hợp và hỗ trợ kịp thời cho Hiệp định Đối tác Tự nguyện Việt Nam-EU về Thực thi Lâm luật, Quản trị và Thương mại Lâm nghiệp mới có hiệu lực hơn một năm nay. EU tin tưởng rằng, nhiều tổ chức xã hội tham gia vào dự án sẽ tạo động lực thúc đẩy công tác quản lý và bảo vệ rừng ở Việt Nam trong những năm tới hiệu quả hơn”.

Ông Ludovino Rui - Tham tán Thứ nhất Phái đoàn EU tại Việt Nam 

Hội thảo REDD

Bảo vệ rừng cộng đồng ở  huyện Tương Dương (Nghệ An). Ảnh tư liệu

Kết quả mong đợi từ dự án là nâng cao nhân thức của cộng đồng và khả năng tiếp cận công nghệ thông tin về quản trị rừng, tăng cường tính minh bạch để các cấp chính quyền quản lý tốt hơn. Hoàn thiện chức năng của các CSO liên quan đến REDD+ về quá trình lập bản đồ, tư liệu hóa các tài liệu diễn biến rừng, khắc phục một số vấn đề còn tồn tại trong quản trị ngành Lâm nghiệp. Tạo cơ hội để tăng cường tương tác giữa các CSO cấp cơ sở với các bên liên quan; tăng cường sự công nhận vai trò và đóng góp của các CSO  trong ngành Lâm nghiệp...

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.