Xây dựng Nam Đàn thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Thanh Thủy ((Thực hiện))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đến năm 2020 Nam Đàn có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2025..
Thị trấn Nam Đàn hôm nay. Ảnh: Thành Cường
Thị trấn Nam Đàn hôm nay. Ảnh: Thành Cường
Phóng viên: Năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Đàn gặt hái rất nhiều thành công trên các lĩnh vực. Đồng chí có thể cho biết về các kết quả nổi bật?
Đồng chí Đinh Xuân Quế: Có thể khẳng định, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn như thiên tai, bão lụt… nhưng năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Đàn đã gặt hái được những kết quả rất khả quan.
Sản xuất nông nghiệp cơ bản được mùa trên cả 3 vụ, hầu hết các chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Một số mô hình sản xuất cho giá trị kinh tế cao như: bí đỏ, hoa cây cảnh tại xã Vân Diên; lạc TK10 tại xã Khánh Sơn; lúa Thiên ưu 8 tại xã Xuân Lâm, Nam Phúc, Xuân Hòa, Nam Kim...
Ngoài ra, đã xây dựng thương hiệu sản phẩm bột nghệ, bột sắn dây hương vị gừng, bột sắn dây hương vị chanh, bánh bún...; xây dựng các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp với các doanh nghiệp. Kinh tế trang trại tiếp tục phát triển và khẳng định lợi thế trong kinh tế nông nghiệp nông thôn... 
Địa phương cũng xây dựng mới, nâng cấp nhiều công trình hạ tầng quan trọng như đường giao thông nông thôn, kênh mương, trường học, trụ sở UBND xã, trạm y tế, nhà văn hóa xã, sân vận động xã, tu bổ tôn tạo Đền Vua Mai, Nghĩa trang liệt sỹ huyện và một số công trình khác… 
Phối hợp tốt với nhà đầu tư hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục trình UBND tỉnh chấp thuận đầu tư các dự án: Khu kinh doanh tổng hợp tại xã Nam Cường, Trung tâm thương mại Vincom và Trường mầm non tư thục tại xã Vân Diên, Nhà máy chế biến nông, lâm sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu tại xã Nam Giang. 
Thực hiện tốt xã hội hóa xây dựng nông thôn mới, tổng vốn đầu tư năm 2017 trên toàn huyện cho lĩnh vực này đạt trên 170 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 36 tỷ đồng.
Khu di tích lưu niệm Phan Bội Châu tại huyện Nam Đàn là điểm du lịch văn hóa tâm linh, nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ảnh tư liệu
Khu di tích lưu niệm Phan Bội Châu tại huyện Nam Đàn là điểm du lịch văn hóa tâm linh, nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ảnh tư liệu
Triển khai các bước quy hoạch vùng xây dựng huyện Nam Đàn, quy hoạch các khu chức năng: xã Kim Liên, Nam Giang gắn với quần thể di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Nam Đàn mở rộng; quy hoạch cụm công nghiệp - dịch vụ Phúc Cường. Tổ chức thẩm định và điều chỉnh cục bộ quy hoạch nông thôn mới xã Khánh Sơn, Hùng Tiến, Kim Liên, Xuân Lâm, Nam Giang theo phân cấp. 
Công tác quảng bá du lịch có nhiều chuyển biến tích cực. Huyện đã phối hợp với tổ chức JICA Nhật Bản, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện dự án “Đa dạng hóa sinh kế dựa vào du lịch di sản nông thôn”; nghiên cứu phát triển các đặc sản Nam Đàn thành sản phẩm du lịch đặc trưng.
Chất lượng giáo dục toàn diện và đại trà được nâng lên. Năm 2017, có thêm 8 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 100% kế hoạch.
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ. Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện được Bộ Y tế quyết định là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội.
UBND huyện cũng đã cho phép Trung tâm Y tế huyện thành lập Quỹ hỗ trợ người nghèo chạy thận, đồng thời kêu gọi đầu tư một cơ sở chạy thận. Hệ thống các phòng khám tư nhân hoạt động có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.
Tổ chức thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn". Huy động xã hội hóa các nguồn kinh phí để cải tạo, nâng cấp công trình nghĩa trang liệt sỹ huyện và đài tưởng niệm liệt sỹ của các xã, thị trấn. 
Đoàn công tác của tỉnh đi thực tế mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Vân Diên. Ảnh: Xuân Hoàng
Đoàn công tác của tỉnh đi thực tế mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Vân Diên. Ảnh: Xuân Hoàng
Phóng viên: Một trong những mục tiêu quan trọng của Nam Đàn trong năm 2017 là hoàn thành mục tiêu huyện nông thôn mới. Xin đồng chí cho biết kết quả cụ thể đến thời điểm này?
Đồng chí Đinh Xuân Quế: Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, Nam Đàn được Ban chỉ đạo Trung ương chọn là 1 trong 5 huyện điểm của cả nước. Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là thách thức đòi hỏi sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà. 
Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đến nay Nam Đàn có 23/23 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; huyện cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới theo Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 05/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Huyện đang quyết tâm hoàn thành các tiêu chí để lập hồ sơ trình tỉnh thẩm tra và trình ban chỉ đạo Trung ương thẩm định. 
Nổi bật nhất là cơ sở hạ tầng ở nông thôn phát triển mạnh, đồng bộ, bộ mặt nông thôn khởi sắc, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Cơ bản các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông, cấp phối.
Mạng lưới chợ được đầu tư xây mới, nâng cấp góp phần phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ hưởng thụ của người dân.
Toàn cảnh Khu di tích lưu niệm Cụ Phan Bội Châu (Nam Đàn). Ảnh: Đức Anh
Toàn cảnh Khu di tích lưu niệm Cụ Phan Bội Châu (Nam Đàn). Ảnh: Đức Anh
Hệ thống lưới điện được chỉnh trang, nâng cấp đảm bảo cung ứng điện thường xuyên và an toàn, phục vụ tốt nhu cầu về sản xuất và dân sinh của người dân. Tình hình sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, nhận thức của nông dân từng bước chuyển biến sang tư duy sản xuất hàng hóa, các chỉ tiêu về năng suất, sản lượng các loại cây trồng đều đạt và vượt kế hoạch. 
Kinh tế khu vực nông thôn đã có bước chuyển dịch tích cực; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ phát triển. Ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất có nhiều tiến bộ. Năng suất, chất lượng cây trồng tăng lên đáng kể, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với quy hoạch, nâng cao giá trị thu nhập trên 1 đơn vị diện tích.
Thu nhập bình quân của huyện năm 2017 là 36 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, năm 2016 là 4,25%, năm 2017 là 3,5%. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh, cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng cả về chuyên môn và lý luận chính trị, đáp ứng tốt yêu cầu công việc.
Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; xây dựng lực lượng dân quân, quốc phòng địa phương vững mạnh.
Đến hết năm 2017, Nam Đàn đã có 23/23 xã đạt chuẩn NTM. Ảnh tư liệu
Đến hết năm 2017, Nam Đàn đã có 23/23 xã đạt chuẩn NTM. Ảnh tư liệu
Phóng viên: Để đạt mục tiêu đến năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2025, thời gian tới, huyện tập trung vào những giải pháp nào, thưa đồng chí?
Đồng chí Đinh Xuân Quế: Thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng nông thôn mới phát triển toàn diện, đồng bộ trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; gắn với quy hoạch vùng mà huyện được phê duyệt nhằm phát triển nông thôn mới trong một không gian hài hòa, bền vững.
Phát triển nông thôn mới được gắn với thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất hàng hóa lớn; gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch; gắn phát triển nông thôn với phát triển đô thị theo quy hoạch, xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa quê hương; môi trường nông thôn được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. 
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.