Kinh tế

Xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm logistics vùng Bắc Trung Bộ

Xuân Hoàng 20/07/2024 15:52

UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tổ chức xây dựng đề án phát triển logistics, đưa Nghệ An trở thành trung tâm logistics vùng Bắc Trung Bộ.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có Quyết định số 1769/QĐ-UBND ngày 16/7/2024 về việc phê duyệt đề cương, nhiệm vụ xây dựng Đề án "Phát triển tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045".

Mục tiêu của nhiệm vụ, đề án phân tích, đánh giá khách quan trung thực về hiện trạng phát triển dịch vụ logistics của tỉnh thời gian qua và đề ra quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, nguồn lực thực hiện, giải pháp và cơ chế, chính sách phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo sự liên kết vùng, liên kết quốc tế mạnh mẽ, góp phần phát triển tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

cang cua lo
Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Xuân Hoàng

Nghệ An là tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, có diện tích tự nhiên lớn nhất nước, và quy mô dân số đứng thứ 4 cả nước. Nghệ An đóng vai trò quan trọng không chỉ trong trao đổi kinh tế - xã hội Bắc - Nam thông qua hệ thống giao thông thuận lợi: Đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường biển, cửa khẩu...

Các mục tiêu phát triển theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đến năm 2020 cơ bản triển khai thực hiện đúng theo định hướng.

nghi thiet
Khu vực các bến phía Bắc và phía Nam Cảng Nghi Thiết - Cửa Lò. Ảnh: Thành Cường

Tuy nhiên, các kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, chưa phát huy hết tiềm năng và lợi thế của Nghệ An. Trong quá trình thực hiện quy hoạch vẫn còn những vướng mắc, nhất là sự chồng chéo, không thống nhất, đồng bộ giữa các quy hoạch. Hoạt động cảng biển và dịch vụ logistics của tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế...; Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có trung tâm logistics lớn hoạt động, các dịch vụ liên quan đến logistics được cung cấp hầu như còn nhỏ lẻ, manh mún... chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Nghệ An.

Nghị quyết số 39/NQ-TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị đã xác định mục tiêu đến năm 2030: Nghệ An là tỉnh phát triển khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, mang đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ; là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, logistics đa dạng, hiện đại, trở thành ngành dịch vụ chủ lực...

Đề cương xây dựng đề án có 6 phần, gồm: Phần mở đầu; Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tác động đến phát triển dịch vụ logistics tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ; Thực trạng phát triển dịch vụ logistics tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ; Quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Tổ chức thực hiện, quản lý thực hiện đề án, dự kiến vốn đầu tư và phần kết luận, kiến nghị.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tổ chức xây dựng đề án. Thời gian triển khai xây dựng đề án trong vòng 6 tháng, kể từ ngày phê duyệt đề cương, nhiệm vụ đề án và hợp đồng các bên có hiệu lực.

Mới nhất
x
x
Xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm logistics vùng Bắc Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO