Xây dựng nông thôn mới: Tự nguyện hiến đất mở đường

(Baonghean) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những ngày này, bà con giáo dân thuộc Giáo xứ Thuận Giang, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu đang cùng nhau tháo dỡ tường bao, hiến đất để mở rộng đường giao thông theo chuẩn nông thôn mới. Không khí ra quân của bà con đang rất khẩn trương, sôi nổi, bởi ai cũng ý thức được rằng, mở rộng đường giao thông thì chính nhân dân là người được hưởng lợi trước tiên.
Được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, cha xứ, ban hành giáo họ, gia đình ông Nguyễn Vinh Hiển, xóm 11, Giáo xứ Thuận Giang, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu đã tự nguyện hiến 27m2 đất để mở rộng đường giao thông theo chuẩn nông thôn mới, trong đó có 20m2 tường bao và 7m2 nhà kho. Mấy ngày qua, ông đã huy động con cháu cùng người thân phá dỡ tường bao, bàn giao mặt bằng cho xóm đổ đường bê tông. Ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Chủ trương của Nhà nước là rất hay và đúng. Việc hiến đất mở rộng đường vừa đẹp làng, đẹp xóm vừa thuận lợi cho bà con. Khi có chủ trương, bà con đồng thuận tự nguyện đập tường, nhà bàn giao mặt bằng cho xóm thi công đường”.
Gia đình giáo dân Bùi Văn Năng (Giáo xứ Thuận Giang)  tháo dỡ tường bao mở rộng đường. 	Ảnh: l.n
Gia đình giáo dân Bùi Văn Năng (Giáo xứ Thuận Giang) tháo dỡ tường bao mở rộng đường. Ảnh: Lê Nhung
Cũng như bà con trong giáo xứ, những ngày này, gia đình giáo dân Bùi Trọng Thuyên cũng đang tích cực tháo dỡ tường bao để phục vụ cho việc mở rộng đường giao thông theo chuẩn nông thôn mới. Gia đình ông là một trong những hộ hiến nhiều đất và tài sản nhất của giáo xứ với 51m2 đất. Nhờ đó, từ những tuyến đường nhỏ hẹp 2 - 2,5m thì nay được mở rộng lên 3,5 - 4m. Đường sá được mở rộng tạo điều kiện thuận lợi cho ông cũng như bà con đi lại, sinh hoạt đồng thời thúc đẩy nghề mộc của Giáo xứ Thuận Giang phát triển. Ông Bùi Trọng Thuyên cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn nhất trí và rất mong đợi. Từ khi mô đến dừ đường sá rất chật hẹp, bẩn thỉu, đợt này được sự hỗ trợ của Nhà nước, sự vận động của cha xứ và toàn thể bà con hưởng ứng hiến đất mở đường cho rộng rãi.
Giáo xứ Thuận Giang, xã Quỳnh Hưng có 368 hộ với gần 2.000 nhân khẩu. Trong đó có 160 lao động tham gia sản xuất mộc dân dụng mỹ nghệ với mức thu nhập bình quân từ 40 - 45 triệu đồng/người/năm. Từ nghề mộc, bà con giáo dân có cuộc sống ấm no, đời sống kinh tế - văn hóa cũng từng ngày khởi sắc. Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, hiện nay, từ nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, bà con giáo dân trong Giáo xứ Thuận Giang đã tự nguyện đóng góp hàng nghìn m2 đất, hàng trăm ngày công và tiền của để mở rộng 4 tuyến đường với tổng chiều dài 500m theo chuẩn nông thôn mới. 
Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm từng bước hiện đại hóa nông nghiệp – nông thôn, góp phần thay đổi cuộc sống của bà con nông dân. Nhưng để chủ trương đó sớm được thực hiện thành công thì rất cần sự đoàn kết, đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân. Việc phát huy sức mạnh đoàn kết của bà con giáo dân Giáo xứ Thuận Giang góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Lê Nhung

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.