Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Thu Huyền 20/04/2024 08:30

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Quan tâm xây dựng thương hiệu

Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao nhất thế giới, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 thế giới. Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Các hoạt động xây dựng thương hiệu không chỉ là việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, mà còn là việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng xã hội công bằng và phát triển bền vững.

Tại tỉnh Nghệ An, mặc dù kết quả còn khiêm tốn, nhưng lâu nay việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực đã được nhiều địa phương quan tâm thực hiện. Các nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ và đang đăng ký bảo hộ đều là những sản phẩm đặc sản, hoặc sản phẩm truyền thống của các địa phương, như nước mắm, hải sản, sen quê Bác, bánh đa, kẹo lạc, rượu men lá, mật ong, tinh bột nghệ, hương trầm, bò giàng,…

bna_kiểm tra chất lượng sản phẩm nước mắm trước khi xuất kho.jpg
Kiểm tra chất lượng sản phẩm nước mắm trước khi xuất kho. Ảnh: TH

Sản phẩm nước mắm Vạn Phần của Công ty CP Thủy sản Diễn Châu đến nay không còn xa lạ với người tiêu dùng. Đây là sản phẩm được sản xuất theo công nông nghiệp, được tặng Huy chương Vàng hàng Việt Nam chất lượng cao, Top 300 sản phẩm hàng đầu Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn. Sản phẩm chính của công ty là "nước mắm Vạn Phần" với sản lượng mỗi năm đạt trên 2 triệu lít, phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu sang các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Lào, Angola… Tổng doanh thu mỗi năm của công ty đạt hơn 20 tỷ đồng.

Để làm được điều này, ông Hoàng Ngọc Lân - Giám đốc Công ty CP Thủy sản Diễn Châu cho biết: Bên cạnh việc lưu giữ và bảo tồn giá trị truyền thống, chúng tôi nhận thức được rằng, việc không ngừng cải tiến sản phẩm và công nghệ sản xuất để đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế là vô cùng cần thiết. Chúng tôi vô cùng tự hào khi có thể đóng góp được một phần công sức vào sứ mệnh quảng bá nét đẹp của ẩm thực truyền thống Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Trong tương lai không xa, Vạn Phần sẽ nỗ lực không ngừng để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, cũng như chinh phục các thị trường cao cấp khác. “Gìn giữ tinh hoa dân tộc, nâng tầm giá trị truyền thống” đã là sứ mệnh mà Vạn Phần luôn hướng tới.

bna_đèn lồng mây tre đan của công ty TNHH đức phong đạt sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.jpg
Đèn lồng mây tre đan của Công ty TNHH Đức Phong đạt sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Ảnh: TH

Đến nay, Nghệ An có nhiều sản phẩm làng nghề nổi tiếng được bảo hộ và phát triển tốt, các sản phẩm được cấp nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận đã góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm đặc sản, truyền thống của Nghệ An, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh khen ngợi. Sản phẩm làng nghề được xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu phát huy hiệu quả như: Sen quê Bác, hương trầm Quỳ Châu, cá thu nướng Cửa Lò, mật ong Tây Hiếu, mật mía làng Găng, mực khô Quỳnh Lưu, bò giàng Tương Dương, rượu men lá Con Cuông... Việc xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm làng nghề đã nâng cao giá trị, mang lại hiệu quả, sản xuất, kinh doanh cho bà con.

Đối với các sản phẩm đặc sản địa phương, ngoài những lợi thế về chất lượng, yếu tố sản xuất, tiêu dùng mang tính văn hóa, truyền thống… thì hướng phát triển gắn với nhãn hiệu cộng đồng, xây dựng thương hiệu là một hướng đi phù hợp, trở thành công cụ hiệu quả trong phát triển bền vững sản xuất và thị trường.

Triển khai thực hiện các hoạt động của Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia chào mừng ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4/2024, ngành Công Thương đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá Chương trình Thương hiệu Quốc gia; tuyên truyền thực hiện xây dựng những thương hiệu hàng hóa, dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, đồng thời tôn vinh, quảng bá thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Phạm Văn Hóa – Giám đốc Sở Công Thương

Nỗ lực vì thương hiệu quốc gia

Có thể nói rằng, nền kinh tế thị trường, việc xây dựng, phát triển thương hiệu luôn được doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hết sức quan tâm, và được Chính phủ chọn ngày 20/4 hàng năm là ngày Thương hiệu Việt Nam.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2024), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa tổ chức chương trình lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Trước bối cảnh nền kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư trong nước thì đây là hoạt động thể hiện sự nỗ lực hành động để phát triển, góp phần thúc đẩy sự thăng hạng mạnh mẽ của Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

bna_Ngành công thương thường xuyên tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu quảng bá thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm trong tỉnh.jpg
Ngành công thương thường xuyên tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu quảng bá thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm trong tỉnh. Ảnh: TH

Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, chương trình luôn đồng hành hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào, sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy nhận thức mối quan hệ mật thiết giữa Thương hiệu quốc gia với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nằm trong chuỗi hoạt động tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 16 năm ngày Thương hiệu Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có thư chúc mừng gửi đến cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp. Trong thư Bộ trưởng nhấn mạnh: Năm 2023, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết cao, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực hành động, vượt qua khó khăn, thách thức để phục hồi và phát triển, góp phần thúc đẩy đưa Việt Nam vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong Top 20 trên toàn cầu.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục thăng hạng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023; trong đó năm 2023, giá trị thương hiệu quốc gia tăng 15,6% so với năm 2022, đạt gần 500 tỷ USD, xếp thứ 33 trong Top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance đánh giá, xếp hạng.

bna_lô hàng nước mắm vạn phần xuất sang Nhật Bản.jpg
Lô hàng nước mắm Vạn Phần xuất sang Nhật Bản. Ảnh: TH

Với sự hội tụ của tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, sẵn sàng vượt khó, vươn lên của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trên toàn quốc, Bộ trưởng mong muốn và tin tưởng rằng, các doanh nghiệp Việt tiếp tục gặt hái nhiều thành công và ngày càng phát triển để Thương hiệu Việt Nam tiếp tục vươn cao, vươn xa, nâng tầm những giá trị cốt lõi, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 15 - 21/4 với nhiều hoạt động thiết thực như: Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam gửi tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam; Triển khai các kế hoạch tuyên truyền theo hình thức trực quan; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông; Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia năm 2024 và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024; Triển lãm ảnh thành tựu Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Mới nhất
x
Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO