Xe công thanh lý nhưng không sang tên, đổi biển là vi phạm pháp luật

(Baonghean.vn) - Mặc dù chiếc xe cấp cứu biển xanh của Bệnh viện Tâm thần Nghệ An đã thanh lý nhưng chủ xe vẫn chưa làm thủ tục sang tên, đổi biển số. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt đến 6 triệu đồng.

» Lái xe cứu thương dọa chém xe tải không phải là của Bệnh viện tâm thần Nghệ An

Liên quan đến vụ va chạm dẫn đến xô xát giữa xe cứu thương và xe tải trên đường tránh TP Vinh, đoạn qua thị trấn Hưng Nguyên vào chiều 11/7, chiếc xe cứu thương mang BKS 37A-0615 vẫn đang được đăng ký bởi Bệnh viện Tâm thần Nghệ An.

Chiếc xe dù đã được thanh lý nhưng vẫn để biển xanh, còi hú. Ảnh tư liệu
Chiếc xe dù đã được thanh lý nhưng vẫn để biển xanh, còi hú. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, bác sỹ Phạm Kim Thìn - Giám đốc bệnh viện Tâm thần khẳng định, chiếc xe cứu thương BKS 37A-0615 đã được bệnh viện làm thủ tục bán đấu giá từ tháng 12/2016 thông qua Công ty đấu giá Phú Quý với giá 42 triệu đồng. Bác sỹ Thìn cũng khẳng định, tài xế cầm dao chém tài xế xe tải không phải là nhân viên của bệnh viện.

Như vậy, chiếc xe đã được thanh lý từ tháng 12/2016 nhưng đến nay người mua xe vẫn chưa làm thủ tục sang tên, đổi biển số theo quy định là vi phạm pháp luật. Đáng chú ý, dù đã thanh lý nhưng trên xe vẫn còn gắn còi hú, loa, đèn như xe công.

Theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Trách nhiệm của chủ xe tại Thông tư 15 cũng được quy định rõ, đó là trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Nếu trễ hạn sẽ bị phạt tiền ở khung từ 1 đến 2 triệu đồng.

Khi làm việc với Công an huyện Hưng Nguyên, tài xế Xên Hồng Hà (SN 1985), trú Thạch Giám, huyện Tương Dương) đưa ra giấy đăng ký ô tô mang tên chủ xe là Bệnh viện Tâm thần Nghệ An. Ảnh: Tư liệu
Khi làm việc với Công an huyện Hưng Nguyên, tài xế Xên Hồng Hà (SN 1985), trú Thạch Giám, huyện Tương Dương) đưa ra giấy đăng ký ô tô mang tên chủ xe là Bệnh viện Tâm thần Nghệ An. Ảnh tư liệu

Trong thực tế, có tình trạng người mua xe công thanh lý không sang tên, đổi chủ, đổi biển số, vẫn cố tình để lại biển xanh sử dụng. Điều này gây nhầm lẫn trong xã hội giữa xe của cơ quan nhà nước và xe đã thuộc sở hữu tư nhân, thậm chí bị sử dụng để vi phạm pháp luật.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, ngày 26/5/2016 về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Từ 1/1/2017, người sở hữu xe (gồm cả ô tô công thanh lý) không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sẽ bị phạt hành chính 1-2 triệu đồng với cá nhân, và 2-4 triệu đồng với tổ chức.

Chủ xe không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số, giấy kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường sẽ bị phạt hành chính 2-4 triệu đồng với cá nhân, và phạt 4-8 triệu đồng với tổ chức.

Hiện nay, thủ tục sang tên đổi chủ, chuyển quyền sở hữu trong đó có cả trường hợp xe "biển xanh" đã thanh lý được đơn giản hóa rất nhiều khi Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực.

Vì vậy, việc thanh lý xe "biển xanh" cho cá nhân khi chưa hoàn thành xong thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu, rồi cá nhân lại rao bán xe khi xe còn gắn “biển xanh” là vi phạm pháp luật./.

Ngọc Lan

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.