Kinh tế

Xe điện giá rẻ có ảnh hưởng đến thị trường ô tô cũ ở Nghệ An?

Văn Trường 05/08/2024 17:06

Trước làn sóng xe điện giá rẻ đến từ các thương hiệu Việt Nam và nước ngoài, với mức giá này người tiêu dùng sẽ mua 1 ô tô điện mới hay 1 chiếc xe chạy xăng đã cũ. Liệu xe điện giá rẻ có ảnh hưởng đến thị trường ô tô cũ ở Nghệ An ?

van truong 5
Thị trường xe điện tác động không đáng kể đến xe cũ qua sử dụng trong thời điểm hiện tại ở Nghệ An. Ảnh: Văn Trường

Trong năm 2024, thị trường ô tô chứng kiến sự ra mắt của các thương hiệu Việt Nam và nước ngoài, với những mẫu xe mới giá rẻ chỉ từ 170 đến 240 triệu đồng khiến khách hàng phải đắn đo khi mua xe cũ hay mới.

Anh Trần Minh Quang ở phường Quang Trung, thành phố Vinh chia sẻ: Trong tầm giá dưới 300 triệu đồng, các mẫu xe xăng thường đời đã lâu, đã qua sử dụng 7-10 năm, sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như tỷ lệ khấu hao, hỏng hóc, chi phí bảo dưỡng và các vấn đề lớn hơn như đâm đụng, thủy kích. Trong khi xe điện cũng ở mức giá đó lại có lợi thế là xe mới, nhỏ gọn, đi đô thị rất phù hợp nên gia đình đang cân nhắc trong việc mua xe.

van truong 2
Dòng xe Fadil cũ đời 2020 có giá 298 triệu đồng. Ảnh: Văn Trường

Cũng có khá nhiều người dân thích mua mẫu xe điện giá rẻ, tuy nhiên, vẫn đang phải cân nhắc. Anh Nguyễn Văn Bình ở xã Xuân Thành (Yên Thành) cho biết: Xe điện có ưu thế là tiết kiệm nhưng hiện nay hạ tầng cho xe điện ở các vùng quê còn thiếu, tại huyện Yên Thành chưa có trạm sạc điện, phải sạc ở nhà thời gian khá lâu, chưa chủ động trong công việc nên phải tính toán kỹ mới đưa ra quyết định chọn dòng xe ô tô điện hay xe ô tô xăng đã qua sử dụng.

Theo khảo sát trên các trang tin mua bán ô tô hiện nay, với mức giá 235 - 245 triệu đồng, người tiêu dùng chỉ có thể mua được một số mẫu xe đời "rất sâu".

van truong 3
Người dân đang tìm hiểu dòng xe ô điện giá rẻ tại thành phố Vinh. Ảnh: Văn Trường

Trước ý kiến xe điện giá rẻ có tác động đến thị trường xe đã qua sử dụng hay không, chủ một đại lý xe khá lớn ở xã Nghi Đức, thành phố Vinh chia sẻ: Thị trường xe điện tác động không đáng kể trong thời điểm hiện tại, bởi lợi thế của xe xăng là kích thước, tiện ích lớn hơn so với các xe điện mini, chủ động được nhiên liệu, di chuyển được quãng đường xa hơn, vì thế hàng tháng đại lý vẫn bán được nhiều xe ô tô đã qua sử dụng.

Một số chủ một showroom xe ở thành phố Vinh đưa ra nhận định, về lâu dài thị trường xe điện sẽ có tác động bởi xe ô tô điện giá rẻ, chạy êm, không khói bụi, thân thiện môi trường và lại không phải “đau ví” trước giá xăng tăng liên tục. Dân kinh doanh ô tô cũ chúng tôi cũng đang phải tính toán để tìm giải pháp để ứng biến.

van truong m23
Các mẫu ô tô cũ chạy xăng đã qua sử dụng nằm trong phân khúc giá rẻ vẫn có chỗ đứng với khách hàng. Ảnh: Văn Trường

Anh Nguyễn Văn Thành - chủ showroom ở thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành cho biết: Thị trường ô tô cũ chạy xăng đã qua sử dụng hiện chưa ảnh hưởng, tại showroom khách hàng chủ yếu hướng đến các dòng xe trong phân khúc từ cỡ A đến C như Hyundai Grand i10, Kia Morning, VinFast Fadil, Toyota Vios... xe qua sử dụng 5-7 năm giá dưới 300 triệu đồng. Ngoài ra, showroom chúng tôi còn thu mua và bán cả các mẫu xe ô tô điện đã qua sử dụng để bán cho khách hàng.

Qua khảo sát cho thấy, mặc dù trước sức nóng của thị trường ô tô điện giá rẻ, nhưng các mẫu ô tô cũ chạy xăng đã qua sử dụng nằm trong phân khúc giá rẻ vẫn có chỗ đứng với khách hàng do tâm lý khách hàng phân khúc này chưa quen với việc tiếp cận các dòng xe mới. Và cuối cùng, người tiêu dùng mua ô tô là những người đang được hưởng lợi nhất, khách hàng có thể lựa chọn cho mình một mẫu xe xăng, hoặc xe điện phù hợp.

Mới nhất
x
x
Xe điện giá rẻ có ảnh hưởng đến thị trường ô tô cũ ở Nghệ An?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO