Xe máy xăng cũ rớt giá thê thảm, xe máy điện bùng nổ trên thị trường
Giá xe máy cũ chạy xăng xuống mức thấp kỷ lục, nhất là sau khi Thủ tướng yêu cầu Hà Nội lên phương án cấm xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026.
Giá xe máy cũ lao dốc vì lệnh cấm xe xăng
Thị trường xe máy cũ chạy xăng đang rơi vào giai đoạn ảm đạm, nhất là sau khi Thủ tướng yêu cầu Hà Nội lên phương án cấm xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026. Thông tin này ngay lập tức tác động đến tâm lý người tiêu dùng và đẩy giá xe cũ xuống mức thấp kỷ lục.

Ghi nhận tại chợ xe máy cũ trên phố Chùa Hà (Hà Nội) cho thấy, số lượng người bán nhiều hơn người mua. Các dòng xe ga phổ biến như Honda Lead, Vision hay Air Blade đời mới hiện có giá chỉ từ 10–20 triệu đồng/chiếc.
Trong khi đó, những mẫu xe từng được xem là hạng sang như Vespa, Liberty… giảm sâu chỉ còn 2-3 triệu đồng/chiếc.
Theo chia sẻ của ông M., chủ một cửa hàng chuyên mua bán xe máy cũ, giá xe rẻ một phần vì sau khi thu mua về, cửa hàng phải tân trang lại bằng cách vệ sinh, sơn sửa và thay thế linh kiện trước khi bán ra, khiến lợi nhuận thấp và giá bán không thể cao.
Giá xe máy điện: Đa dạng mẫu mã, giá nào cũng có
Trái ngược với tình trạng ảm đạm của xe xăng cũ, thị trường xe máy điện đang phát triển bùng nổ với đủ loại mẫu mã, thương hiệu và phân khúc giá, thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng, nhất là giới trẻ.
Xe máy điện hiện được chia thành hai phân khúc chính: dưới 20 triệu đồng (xe phổ thông) và từ 20-40 triệu đồng (xe trung cấp). Một số mẫu giá chỉ khoảng 10 triệu đồng, chủ yếu là hàng Trung Quốc sử dụng ắc quy chì thay vì pin Lithium-ion để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, theo nhân viên một cửa hàng tại quận Hà Đông, dòng xe giá rẻ Trung Quốc đang bán chậm lại do người tiêu dùng bắt đầu lo ngại về chất lượng. Thay vào đó, khách hàng chuyển hướng sang các thương hiệu có uy tín hơn, dù giá cao hơn, nhờ có chính sách bảo hành rõ ràng và độ bền tốt hơn.
Tại cửa hàng trên đường Tôn Đức Thắng, nhân viên cho biết, các mẫu xe máy điện chính hãng giá từ 15 triệu đồng trở lên đang được ưa chuộng, hướng đến nhóm khách trẻ tuổi và người đi làm.
Ngoài ra, những khách hàng có yêu cầu cao về kiểu dáng và tính năng có xu hướng chọn các dòng xe từ 20-40 triệu đồng, sử dụng pin Lithium-ion với hiệu suất cao và tuổi thọ vượt trội.
Trong bối cảnh Hà Nội đẩy mạnh lộ trình cấm xe xăng và phát triển giao thông xanh, xe máy điện đang trở thành lựa chọn thay thế hấp dẫn, cả về kinh tế lẫn tiện ích sử dụng lâu dài.