(Baonghean.vn) - MG Vinh – Công ty cổ phần Ô tô Vinh thuộc Tập đoàn Kim Liên Group được Tập đoàn Công nghiệp Malaysia Tan Chong Motor Holdings lựa chọn làm nhà phân phối xe MG chính thức tại thành phố Vinh. MG Vinh hiện đang phân phối hai dòng sản phẩm là MG HS và MG ZS.
Hàng loạt mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước Thái Lan, Indonesia bắt đầu ồ ạt về Việt Nam. Thế nhưng, với những biến động của tỷ giá USD, cả doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đều bị ảnh hưởng. Liệu người tiêu dùng Việt Nam có mua được xe giá rẻ?
Khác với sự chờ đợi của nhiều người, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 khá nhỏ giọt do kiểm soát ngặt. Vì thế, những mẫu xe ăn khách luôn thiếu hàng chính là cơ hội để các DN và đại lý làm giá. Ngược lại, được hưởng lợi thế, xe lắp ráp trong nước tăng sản lượng, giá giảm.
Sau nhiều tháng ảm đạm do không đáp ứng đủ nguồn cung, phân khúc xe bán tải hứa hẹn sôi động trở lại khi các ‘anh tài’ như Chevrolet Colorado, Toyota Hilux… lần lượt ‘vượt ải’ thủ tục, về Việt Nam theo diện xe hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Bước sang tháng 4, nhiều mẫu ô tô lắp ráp và ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% tại Việt Nam đều đồng loạt tăng giá bán tới vài chục triệu đồng khiến người tiêu dùng không khỏi thất vọng.
Hưởng thuế nhập khẩu 0% do xuất xứ Indonesia, Thái Lan, các mẫu xe như Toyota Wigo, Suzuki Swift 2018 hay Honda Jazz có thể sẽ khuấy động phân khúc giá rẻ trong thời gian tới.
Đã có một số hãng ôtô có xe cập cảng tại Việt Nam, nhưng những lô xe này chưa thể đến tay người tiêu dùng, dù là xe được nhập khẩu từ châu Âu hay từ khu vực ASEAN, với mức thuế nhập khẩu ưu đãi.
Nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã về 0% nhưng giá ô tô cùng hàng loạt các mặt hàng khác được dự đoán sẽ còn tiếp tục giảm giá “sốc” khi Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa chính thức được ký kết.
Không chỉ các mẫu ô tô nhập khẩu, ngay cả các dòng xe nội cũng xảy ra tình trạng khan hàng trên diện rộng, nguyên nhân được các đại lý nhận định là do nhu cầu mua sắm trước Tết quá lớn khiến các nhà máy sản xuất không kịp.
Ô tô mới “khan hàng, đội giá bán” nhiều khách hàng tạm hoãn kế hoạch sắm xe hơi để tiếp tục chờ đợi, đồng thời chọn phương án thuê xe tự lái để đi lại trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.
Thị trường ô tô năm 2018 hứa hẹn rất sôi động, bởi hàng loạt dự án đầu tư hoàn thành, cho ra mắt nhiều mẫu xe mới, công nghệ hiện đại, giá giảm và cạnh tranh quyết liệt.
Thị trường ôtô Việt Nam đầu năm 2018 đang ở vào cảnh náo loạn. Trong khi người tiêu dùng nháo nhào tìm mua xe cho nhu cầu sử dụng trước Tết nguyên đán thì các nhà cung cấp lại thiếu xe để bán. Tình trạng khan hàng đang làm khó cho cả người tiêu dùng lẫn các hãng ôtô...
Chuyển sang lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu, giá bán của Outlander đã giảm đáng kể. Theo website chính thức của Mitsubishi Motors VN, mẫu xe này có giá khởi điểm 808 triệu đồng.
Cuối năm, nhiều mẫu xe nhập khẩu đang cháy hàng, giá bị đẩy lên cao chót vót. Thậm chí xe cũ cùng loại, có giá bán cao hơn giá xe mới niêm yết tại các đại lý. Muốn mua xe chơi Tết, khách hàng phải chi tiền chênh thêm cả trăm triệu đồng.
Theo thông tư vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành, kể từ ngày 1/1/2018, xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ phải dán nhãn năng lượng.
Giá xe giảm tháng này qua tháng khác, thị trường ôtô đón nhận chính sách mới cận kề dịp mua sắm cuối năm khiến thị trường xe trở nên khó đoán với cả người mua và người bán.
Không chỉ xe bình dân, mà ngay cả xe sang nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản,... cũng vào cuộc hạ giá. Toàn thị trường gần như ngưng trệ chờ biến động mới.