Xe ô tô chở máu vượt 600km cứu cụ bà 81 tuổi

(Baonghean.vn)- Tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh nặng thuộc nhóm máu cực kỳ hiếm (Rh-B), các bác sĩ phải huy động xe ô tô từ Nghệ An chạy ra Hà Nội nhận máu gấp để về cứu người.

Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An vừa huy động tổng lực, cứu sống bệnh nhân Dương Thị Hưng (81 tuổi, Hưng Thông, Hưng Nguyên) nhập viện trong tình trạng mất máu rỉ rả qua đường âm đạo suốt 1 tháng qua. 

Ngày 15/1, bệnh nhân Hưng nhập viện trong tình trạng mất máu nặng, thương tổn ở cổ tử cung trên thể trạng bệnh nhân già yếu. Bệnh nhân mang máu Rh-B, thuộc loại cực hiếm.

Bệnh nhân Dương Thị Hưng đang được điều trị hậu phẫu tích cực.
Bệnh nhân Dương Thị Hưng đang được điều trị hậu phẫu tích cực.

Nhận định tình hình nguy cấp, ngày 16/1, Êkip phẫu thuật Sản khoa quyết định tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, một vấn đề lớn phát sinh là bệnh nhân có nhóm máu hiếm, trong khi nhóm máu dự trữ tại Trung tâm Huyết học truyền máu Tỉnh đã không còn, phương án huy động ngân hàng máu sống được thực hiện nhưng chỉ huy động được 2 đơn vị máu từ chị Nguyễn Thị Hạnh và Phan Thị Thùy (TP. Vinh).

Để đảm bảo đủ cơ số máu, Bệnh viện HNĐK Nghệ An liên hệ với Viện huyết học truyền máu Trung ương để đặt máu. Tuy nhiên, do nhóm máu cực kỳ hiếm, Viện cũng chỉ còn  1 đơn vị máu (250 ml) của nhóm máu Rh-B. Nhận định, “giọt máu giọt vàng”, một chuyến xe cấp cứu được bệnh viện lập tức lên đường ra Hà Nội để vận chuyển máu về truyền cấp cứu bệnh nhân.

Vượt qua 600km cả đi lẫn về từ Nghệ An ra Hà Nội, chiếc xe ô tô mang 1 đơn vị máu kịp về trong buổi để phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Lúc này, các y, bác sỹ của bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cũng vào cuộc, thử máu để sẵn sàng cứu người. Kết quả thử máu, nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Hạnh (khoa Thần kinh, Bệnh viện HNĐK Nghệ An) đáp ứng được yêu cầu và nhanh chóng hiến máu để cấp cứu bệnh nhân.

Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hạnh
Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hạnh hiến máu cứu sống bệnh nhân.

Được sự tiếp máu từ Hà Nội và Vinh, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân dần qua cơn nguy kịch. Hiện tại, bệnh nhân đang được theo dõi hậu phẫu tích cực tại khoa Hồi sức Ngoại khoa. “Chúng tôi đang cố gắng kiểm soát ổn định huyết động và mạch cho bệnh nhân. Hy vọng, bệnh nhân có thể qua giai đoạn nguy kịch thì cơ thể sẽ tự điều chỉnh và sản sinh hồng cầu bù đắp thêm vào lượng máu đã mất”. BS. Thái Bình Dương, khoa Hồi sức Ngoại khoa nhân định.

Chị Hoàng Thị Thủy, con gái bệnh nhân tâm sự, mẹ chị tuổi đã cao, thêm tâm lý e ngại khi phải đi viện nên mặc dù bị ra máu âm đạo cả tháng nay nhưng không chịu đi khám. Thêm nữa, cả đời mẹ cũng chưa bao giờ làm xét nghiệm nên gia đình không biết mẹ có nhóm máu hiếm như vậy.
Khi bác sỹ thông báo cần người cùng nhóm máu cực hiếm, cả 7 người con đều hoang mang cực độ vì không ai cùng nhóm máu với mẹ. 
Hoàng Yến

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.