Xe ôtô Toyota chạy quá 80.000 km cần bảo dưỡng những hạng mục nào?
Người sử dụng xe cần kiểm tra định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe. Đặc biệt trong giai đoạn 80.000-100.000 km, các mẫu xe dòng Toyota phổ thông cần được thay thế, bảo dưỡng 1 số chi tiết theo đề nghị của nhà sản xuất.
Một chiếc xe ôtô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Ảnh: Khánh Linh |
Nhớt động cơ và lọc nhớt
Nhớt động cơ là chi tiết mà xe cần thay thế định kỳ sau mỗi 5.000 km, lọc nhớt cũng cần thay mới sau mỗi 10.000 km. Đây cũng là một mốc thời gian kiểm tra bảo dưỡng định kỳ và chiếc xe cũng cần thay thế dầu bôi trơn cũng như thay lọc nhớt mới.
Lọc nhiên liệu (lọc xăng), dầu trợ lực, nước làm mát, bugi
Đây là những hạng mục được liệt kê trong danh sách cần được làm mới sau mỗi 40.000 km. Theo đó, lọc nhiên liệu trên ôtô được khuyến cáo nên thay thế mới sau mỗi 40.000 km. Sau khi vượt qua mốc 80.000 km, chiếc xe tiếp tục cần được thay thế chi tiết này để hệ thống cung cấp nhiên liệu hoạt động ổn định, động cơ làm việc tin cậy.
Cũng theo lịch bảo dưỡng của Toyota, dầu trợ lực cần được thay mới sau mỗi 40.000 km. Khi xe đã đi được hơn 80.000 km cũng là lúc chiếc xe cần phải thay thế môi chất này.
Đồng thời, sau một thời gian dài làm việc, nước làm mát sẽ biến chất và lẫn nhiều cặn bẩn, không còn tác dụng tốt như lúc đầu cần phải thay thế.
Phải làm việc liên tục trong thời gian dài với điều kiện khắc nghiệt, những chiếc bugi đánh lửa sẽ bị mòn các cực dẫn đến đánh lửa kém, làm tiêu hao nhiên liệu và tăng lượng khí thải của xe. Nên thay bugi mới sau mỗi 40.000 km nếu xe sử dụng bugi thường và sau 100.000 km nếu sử dụng bugi Platin hoặc Inridium.
Lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa
Sau mỗi 40.000 km, chiếc xe cũng cần thay thế 2 chiếc lọc gió mới bởi khi lọc gió động cơ bị bẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công suất, khả năng hoạt động ổn định và mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ.
Cận Tết là dịp các chủ xe thường đi bảo dưỡng chiếc xế cưng sau 1 năm sử dụng. Ảnh: Khánh Linh. |
Dầu hộp số, dầu cầu
Với những xe sử dụng hộp số tự động, dầu hộp số cũng quan trọng không kém dầu máy. Dầu hộp số giúp giảm ma sát trơn và đảm bảo nhiệt độ làm việc trong hộp số.
Việc không thay thế dầu hộp số đúng hạn có thể làm hộp số bị hư hỏng nặng và sửa chữa tốn kém về sau. Do đó, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay thế dầu hộp số và dầu cầu định kỳ sau mỗi 80.000 km để đảm bảo xe hoạt động tốt, bảo vệ các chi tiết truyền động.
Ắc quy
Một chiếc ắc quy sử dụng trên ôtô thường có tuổi thọ hơn 2 năm. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay ắc quy mới sau 40.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng. Điều này có nghĩa chiếc xe cần được thay ắc quy mới sau 80.000 km.
Kiểm tra hệ thống lái
Một hệ thống lái gặp trục trặc gây mất an toàn và gây thiếu cảm giác lái cho tài xế. Để đảm bảo hệ thống lái luôn hoạt động tốt, chủ xe cần kiểm tra định kỳ sau 20.000 km để phát hiện những bất thường và kịp thời xử lý. Do đó, 80.000 km cũng là mốc thời gian quan trọng cần kiểm tra lại hệ thống này.
Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lạnh
Hệ thống lạnh cũng như các hệ thống khác, cần kiểm tra định kỳ để phát hiện kịp thời để phòng ngừa những hư hỏng không mong muốn như dây curoa bị đứt, khớp ly hợp bị hỏng, hở đường ống dẫn khí, xì lốc lạnh...
Hệ thống treo
Hệ thống treo có tác dụng đảm bảo cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng so với thân xe một cách êm dịu, điều này mang lại khả năng điều khiển xe tự tin hơn cho người cầm lái và cả những người ngồi trong xe cũng cảm thấy thoải mái thay vì cảm giác mệt mỏi và căng thẳng.
Bạc đạn bánh xe
Bạc đạn bánh xe sử dụng ma sát lăn, giúp bánh xe quay nhẹ nhàng và êm dịu hơn khi xe vận hành. Sau một thời gian sử dụng, bạc đạn có thể khô mỡ bôi trơn dẫn đến mòn bi và bi rơ và phát ra tiếng lào xào khi bánh xe quay.