Quốc tế

Xe tăng Israel tiến sâu vào phía Bắc Dải Gaza

Hoàng Bách 14/10/2024 14:48

Lực lượng Israel mở rộng cuộc đột kích vào phía Bắc Gaza, và các xe tăng đã đến rìa phía Bắc của thành phố Gaza, tấn công một số quận của khu vực Sheikh Radwan, buộc nhiều gia đình phải rời khỏi nhà.

Screenshot 2024-10-14 at 11.47.07
Một cậu bé Palestine bị mất nhà cửa, ngồi trên một chiếc xe đẩy khi cậu và những người khác rời khỏi các khu vực ở phía bắc Dải Gaza, theo lệnh di tản của Israel, trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas, tại thành phố Gaza ngày 12/10. Ảnh: Reuters

Vào sáng sớm 14/10, một cuộc không kích của Israel đã trúng một số lều của người Palestine phải di tản tại Bệnh viện Al-Aqsa ở thành phố Deir Al-Balah, thuộc trung tâm Dải Gaza, nơi có 1 triệu người đang trú ẩn. Theo các nhân viên y tế, vụ việc khiến 3 người thiệt mạng và làm bị thương 40 người khác.

Các đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, chưa thể xác minh ngay, cho thấy nhiều lều đã bị thiêu rụi khi một số người Palestine cố gắng dập tắt đám cháy trong vô vọng.

Quân đội Israel cho biết đã tấn công các tay súng hoạt động từ một trung tâm chỉ huy bên trong khu phức hợp, cáo buộc Hamas sử dụng các cơ sở dân sự như bệnh viện phục vụ mục đích quân sự, điều mà Hamas phủ nhận.

Cư dân địa phương cho biết lực lượng Israel trên thực tế đã cô lập Beit Hanoun, Jabalia và Beit Lahiya ở cực Bắc của vùng đất này khỏi thành phố Gaza, chặn khả năng tiếp cận giữa 2 khu vực, chỉ cho phép cho các gia đình sẵn sàng tuân theo lệnh sơ tán và rời khỏi 3 thị trấn này.

9 ngày sau khi một chiến dịch lớn của Israel ở phía Bắc Gaza bắt đầu, văn phòng truyền thông của chính quyền Gaza do Hamas điều hành cho biết các cuộc không kích của Israel đã khiến khoảng 300 người Palestine tại đây thiệt mạng. Họ cáo buộc các cuộc oanh tạc của Israel nhằm vào nhà dân và nơi trú ẩn dành cho người di tản là nhằm buộc cư dân phải rời Gaza vĩnh viễn, còn Israel phủ nhận điều này.

Vào cuối ngày 13/10, theo các nhân viên y tế, pháo kích của Israel đã giết chết ít nhất 22 người Palestine tại 1 trường học nơi các gia đình di tản ở trại Nuseirat, Dải Gaza đang trú ẩn.

Văn phòng truyền thông của chính quyền Gaza do Hamas điều hành cho biết ít nhất 15 trẻ em và phụ nữ nằm trong số những người thiệt mạng tại trường học. Họ cho biết thêm rằng 80 người khác đã bị thương.

Vài giờ trước đó, một cuộc không kích của Israel đã khiến 5 trẻ em tại trại tị nạn Shati ở thành phố Gaza thiệt mạng. Theo hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA và truyền thông của Hamas, những đứa trẻ đang chơi gần 1 quán cà phê khi bị tên lửa từ máy bay không người lái của Israel bắn trúng.

Quân đội Israel chưa bình luận ngay về hai thông tin này.

Quyền trưởng cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc Joyce Msuya cho biết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X: "Những gì đang diễn ra ở phía Bắc Gaza là quá khủng khiếp để có thể diễn tả bằng lời. Những cuộc tấn công của lực lượng Israel đang tăng cường. Các bệnh viện buộc phải sơ tán bệnh nhân. Các nguồn cung cấp thiết yếu đang cạn kiệt. Người dân bị buộc phải rời khỏi nhà, bị cắt đứt viện trợ, bị bỏ đói. Những tội ác này phải chấm dứt”.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống tháng tới, dẫn các báo cáo của Liên hợp quốc rằng không có lương thực được chuyển đến phía Bắc Gaza trong gần 2 tuần, cho biết trên X: "Israel phải cấp bách hành động nhiều hơn để tạo điều kiện cho dòng viện trợ đến những người đang cần đến. Dân thường phải được bảo vệ và phải có quyền tiếp cận lương thực, nước uống và thuốc men. Luật nhân đạo quốc tế phải được tôn trọng”.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
Xe tăng Israel tiến sâu vào phía Bắc Dải Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO