Xe tăng T-90 Việt Nam chính thức có "Đôi mắt đỏ"

Theo Tùng Dương (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Những hình ảnh mới nhất từ cơ sở lắp ráp xe tăng UralVagonZavod cho thấy lô T-90S/SK đầu tiên trong hợp đồng với Việt Nam hiện đã hoàn thành.

Vào tháng 6 năm nay, kênh truyền hình Nizhny Tagil của Nga đã phát sóng phóng sự về "công trình sư xe tăng trẻ" nói về một cậu bé có những ý tưởng rất mới lạ đối với thiết kế xe tăng tương lai, buộc giám đốc Nhà máy UralVagonZavod phải sắp xếp một chuyến tham quan thực địa cho "người kỹ sư" trẻ tuổi này.

Tuy nhiên chi tiết đáng chú ý nhất trong đoạn video lại là những xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 đang được lắp ráp, chúng có màu sơn xanh lá và cấu hình khác hẳn lô T-90S/SK cơ sở này đã chế tạo cho Quân đội Iraq.

Hiện nay UralVagonZavod đang có hợp đồng sản xuất phiên bản xe tăng T-90S/SK cho hai khách hàng Iraq và Việt Nam, do vậy gần như chắc chắn 100% rằng đây chính là những chiếc T-90 của chúng ta.

Xe tăng T-90 Việt Nam chính thức có "Đôi mắt đỏ" ảnh 1
Xe tăng T-90S Nhà máy UralVagonZavod lắp ráp cho Quân đội nhân dân Việt Nam

Căn cứ vào thông tin công bố, xe tăng T-90S của Việt Nam có nét khác biệt cơ bản so với sản phẩm chế tạo cho Iraq đó là phía trước tháp pháo của nó vẫn còn giá treo của "Đôi mắt đỏ - Đèn nhiễu OTSh-U-1-7" trứ danh thuộc hệ thống phòng vệ chủ động Shtora-1.

Như vậy có thể thấy rằng cấu hình xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK của Việt Nam có khả năng phòng chống tên lửa diệt tăng thế hệ 2 tốt hơn T-90 của Iraq, đèn nhiễu OTShU-1-7 sẽ phát huy tác dụng gây nhiễu hệ thống dẫn đường của các loại ATGM thế hệ 2 trở xuống, khiến đạn bị bay lên trời hoặc đánh trượt mục tiêu.

Mặc dù vậy vẫn còn chút hồ nghi chiếc giá treo đó có thực sự là của đèn nhiễu OTShU-1-7 hay lại có tác dụng nâng đỡ một phiến giáp phản ứng nổ hay một khí tài nào khác, phải đến khi chiếc xe hoàn thiện thì mới thật sự yên tâm.

Xe tăng T-90 Việt Nam chính thức có "Đôi mắt đỏ" ảnh 2
Xe tăng T-90 của Việt Nam đã được lắp đèn nhiễu OTShU-1-7.

Và đến ngày hôm qua, trên các trang quân sự của Nga đã xuất hiện hình ảnh chiếc T-90 được hoàn thiện với đôi mắt đỏ phía trước tháp pháo, nó mang ký hiệu nhà máy là V-31, khẳng định thêm rằng đây chính là T-90 của Việt Nam (các xe tăng T-90 cho Iraq được đánh ký hiệu "I").

Nhờ có đèn nhiễu OTShU-1-7, xe tăng T-90S/SK của Việt Nam đã được trang bị tổ hợp phòng vệ "mềm" Shtora-1 đầy đủ, bao gồm cảm biến, đạn khói ngụy trang và đèn nhiễu, mang lại sự yên tâm rất lớn cho kíp lái khi chiến đấu.

Mặc dù vậy, có một điều vẫn cần chờ đợi tiếp, đó là chưa rõ xe tăng T-90 của Việt Nam có được tích hợp bộ giáp hông thế hệ mới lắp giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Relikt, - loại mà Nga trang bị cho phiên bản T-90M Proryv-3 tối tân nhất, hay nó vẫn tương tự T-90A, đó là chỉ mang giáp yếm làm từ các tấm cao su để che chắn xích.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường. 

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

(Baonghean.vn)- Đó là thông điệp của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam tại Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027) và Họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hồ Chí Minh gửi đến đồng hương người Yên Thành tại các tỉnh miền Nam.

'Chạm tay' để tham quan bảo tàng

'Chạm tay' để tham quan bảo tàng

(Baonghean.vn) - Nghe, tương tác, điều khiển và trải nghiệm trong một không gian sống động là những điều đặc biệt khi đến với Bảo tàng Nghệ An và tham quan gian trưng bày “Đất và người Nghệ An”.