Xem xét điều chỉnh đối tượng ưu tiên, điểm cộng

15/07/2013 18:55

Chiều 15/7, thảo luận tại tổ 2 gồm đại biểu HĐND tỉnh bầu cử ở các đơn vị Thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò. Tham dự thảo luận tại tổ 2 có các đồng chí Hồ Đức Phớc  – Bí thư Tỉnh ủy, Trần Hồng Châu – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thành phố Vinh.

(Baonghean.vn) – Chiều 15/7, thảo luận tại tổ 2 gồm đại biểu HĐND tỉnh bầu cử ở các đơn vị Thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò. Tham dự thảo luận tại tổ 2 có các đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy, Trần Hồng Châu – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thành phố Vinh.

Ông Nguyễn Xuân Sinh – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Vinh điều hành phiên thảo luận.



Quang cảnh thảo luận ở tổ 2

Bước vào phiên thảo luận, đại biểu Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy thông báo một số nội dung quan trọng trong cuộc làm việc của Bộ Chính trị với lãnh đạo UBND tỉnh. Đồng chí đặc biệt nhấn mạnh việc Bộ Chính trị đồng ý ra nghị quyết về Nghệ An. Theo đó, Bộ Chính trị đồng ý cho Nghệ An triển khai thực hiện nhiều chương trình dự án quan trọng, như: Phát triển kinh tế miền Tây, thu hút các nguồn lực đầu tư, phấn đấu mục tiêu Nghệ An trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020.. . Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin những kết quả quan trọng trong Hội nghị xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào nghệ An mới được tổ chức tại Hà Nội.



Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu

Thảo luận tại tổ, các đại biểu thống nhất với báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, cũng như giải pháp chỉ đạo 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu phát triển, tỉnh cần tăng cường thu hút đầu tư, xem lại một số doanh nghiệp BĐS trong thực hiện quyền và nghĩa vụ với nhà nước, với những dự án “quá treo” cần thu hồi để phục vụ cho những dự án khác; nghiên cứu hỗ trợ các đơn vị xây lắp; xem xét định giá đất; tăng cường tuyên truyền thực hiện chính sách dân số. Tìm các giải pháp tích cực để có đầu tư hợp lý ưu tiên giải quyết các bệnh viện quá tải, đầu tư kinh phí cho bệnh viện 700 giường hoàn thành đi vào hoạt động. Các đại biểu thống nhất về tờ trình về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao tuy nhiên có điều chỉnh về vùng, xem xét điểm cộng.

Đại biểu TX. Cửa Lò phản ánh ngoài một số nội dung liên quan đến cấp GCN QSDĐ, Kế hoạch hóa gia đình, đại biểu cho rằng hiện nay vì tình hình kinh tế khó khăn nên còn nhiều dự án treo, treo lâu, nhiều nhà đầu tư muốn vào cũng không có đất. Dự án Hồng thái SIT là một ví dụ, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo điều hành, giải quyết khó khăn này.



Đại biểu Lê Minh Thông - TX. Cửa Lò phát biểu

Đại biểu sở Y tế đưa ra vấn đề quá tải bệnh viện trong vài năm lại nay là bài toán khó giải không chỉ của riêng tỉnh mà là cả của TƯ. Nhiều cuộc họp bàn về vấn đề này nhưng giải pháp có hiệu quả nhất là chưa có. Nguyên nhân chính là do mức độ bệnh tật theo thời gian ngày càng nhiều như ung thư, rối loạn nội tiết do tác động môi trường sống;.... Thời gian qua, Ngành y tế đã đưa ra một số giải pháp như: Xây thêm bệnh viện, kê thêm giường bệnh; giảm ngày điều trị lưu trú... nhưng vẫn chưa giải quyết được căng thẳng trong quá tải tại các bệnh viện.



Đại diện Sở Y tế phát biểu

Về vấn đề KHHGĐ, Nghệ An là một trong những tỉnh có mức sinh con thứ 3 cao, 6 tháng đầu năm tăng thêm 4.000 cháu. Đối tượng vi phạm đang lây lan rộng, không dừng lại ở vùng biển, giáo dân mà cả đồng bằng, công chức. Vấn đề này đang ảnh hưởng thi đua của các ngành.

Xung quanh vấn đề về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng chí Lê Xuân Đại – Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng quyết định 65 của UBND tỉnh sau nhiều năm thực hiện đã thu được những kết quả, tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập cần bổ sung, xem xét một số nội dung phù hợp hơn với yêu cầu thực tế, tạo hiệu quả tốt hơn. Đó là, bất cập trong cộng điểm giữa trường uy tin và trường mới mở; Chưa có cơ chế thực sự hấp dẫn người tài, nhất là đối tượng GS, PGS, TS.



Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu

Dự thảo nghị định mới của nội dung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao lần này có một số điểm mới. Đó là, mạnh dạn đột phá xét tuyển thẳng người tài: GS, TS, BSCK II, Nghệ nhân cấp quốc gia, Thạc sỹ tốt nghiệp loại khá.... Nhiều hạn chế của quyết định 65 đã được bổ sung, thay đổi phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, căn cứ cả đầu vào tuyển sinh đại học. Hình thức cộng điểm dựa trên đầu vào và đầu ra của sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, có phân mức cộng điểm cho từng trường hợp cụ thể.

Thống nhất cao về dự thảo nghị định mới về thu hút nguồn nhân lực, tuy vậy, một số ý kiến cho rằng đến năm 2020 khó đạt được tiêu chí thu hút nhân tài, nếu không có biện pháp mạnh. Quan tâm nhiều hơn ở 2 lĩnh vực y dược, giáo dục đào tạo là phù hợp, tuy nhiên thu hút Tiến sỹ khoa học về xã có hỗ trợ ban đầu là không khả thi.

Thảo luận tại tổ 1 (gồm đại biểu các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong) dự thảo Nghị quyết về một số chính sách thu hút và ưu tiên trong tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhận được nhiều ý kiến góp ý.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân LâmỦy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc CA tỉnh Nghệ An cho rằng, đề ra chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là đúng, tuy nhiên vấn đề là đề ra và triển khai chính sách đó như thế nào để chọn được người tài thực sự. Trước hết, tỉnh phải có đánh giá cụ thể kết quả thu hút nhân lực lâu nay và nhu cầu nhân lực sắp tới như thế nào. Còn đối với các quy định về đối tượng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao được xét tuyển vào công chức, đơn cử đối tượng là tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa II, dược sỹ chuyên khoa II, thợ giỏi cấp Quốc gia… phải quy định tiêu chí lựa chọn rõ ràng, để khi Nghị quyết ban hành đạt được hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó cần xem xét lại đối tượng thu hút như nghệ nhân cấp Quốc gia xem có cần thiết.

Cụt Thị NguyệtPhó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn đề nghị, triển khai Nghị quyết cần đảm bảo thu hút đối tượng dựa trên cở sở đã có trải nghiệm qua thực tiễn trong công việc. Bởi nếu chỉ căn cứ vào bằng cấp thì có bằng giỏi nhưng chưa chắc đã làm việc giỏi trong thực tiễn.

Ông Nguyễn Hồ Cảnh – Chủ tịch UBND huyện Tương Dương đề nghị, trong quá trình xem xét thu hút các các đối tượng chất lượng cao cần phải căn cứ vào cả điểm thi đầu vào và cả điểm thi đầu ra. Từ đó mới đánh giá chính xác chất lượng nhân lực vì hiện nay điểm đầu vào của các đơn vị đào tạo là không giống nhau.

Đại biểu Lữ Đình Thi – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong đề nghị, trong quá trình tuyển dụng nhân lực cần có những chính sách ưu tiên, như cộng thêm điểm ưu tiên trong thi tuyển công chức cho người dân tộc thiểu số. Bởi, trong thực tế, vẫn còn có sự chênh lệch về năng lực, trình độ giữa các thí sinh ở các địa bàn khác nhau, nhất là giữa miền xuôi và miền núi./.


Thu Huyền - Thành Duy

Xem xét điều chỉnh đối tượng ưu tiên, điểm cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO