Xét tuyển đại học 2017: 'Mẹo' giành điểm cao môn Giáo dục công dân

Lần đầu tiên, môn Giáo dục công dân trở thành môn thi vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển vào đại học, cao đẳng khiến nhiều học sinh lo lắng.

Tránh học tủ, học lệch

Với 40 câu hỏi trắc nghiệm khách quan của môn Giáo dục công dân (GDCD), mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời và có duy nhất 1 phương án trả lời đúng. Xét tổng thể trong đề thi minh họa có các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản, phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT (nhận biết: 40%, thông hiểu: 20%) và các câu hỏi phân hóa (vận dụng bậc thấp: 30%, vận dụng bậc cao: 10%) phục vụ mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Đề thi này đòi hỏi muốn đạt mục tiêu vào ĐH, CĐ, học sinh phải nắm thật chắc kiến thức, đặc biệt là kiến thức để làm những câu hỏi dạng phân hóa.

Hiểu vấn đề và biết cách vận dụng sẽ làm tốt bài thi GDCD.Ảnh: Internet.
Hiểu vấn đề và biết cách vận dụng sẽ làm tốt bài thi GDCD.Ảnh: Internet.

Theo nhiều giáo viên với cách ra đề môn GDCD như đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, giáo viên và học sinh phải thay đổi cách dạy, cách học. Bởi nội dung đề thi trắc nghiệm nằm trong tất cả các bài học ở chương trình lớp 12 “Công dân với pháp luật”. Nếu học tủ, học lệch, coi trọng bài này và coi nhẹ bài khác thì có thể sẽ dẫn đến kết quả không tốt.

Cụ thể, giáo viên và học sinh sẽ phải đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng tích cực hơn: Vận dụng nội dung kiến thức bài học vào việc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội phù hợp với lứa tuổi mới giải quyết được 40% câu hỏi vận dụng. Trong quá trình học, các em cần hình thành các năng lực tư duy phê phán, năng lực phân tích - tổng hợp, năng lực nhận xét đánh giá, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực hiện trách nhiệm công dân… phù hợp với yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Em Minh Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) chia sẻ: “Em chỉ đăng ký một bài tổ hợp khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD) để tập trung ôn luyện tốt nhất. Nếu là hướng tự luận thì chỉ cần ôn tập theo chủ đề là ổn nhưng thi trắc nghiệm thì kiến thức phải rộng, bao quát. Môn GDCD là môn thuộc về đời sống nên rất gần gũi, các thầy cô truyền đạt cũng dễ hiểu về trách nhiệm của công dân. Đối với môn GDCD năm nay thi trắc nghiệm nên cách học có khác trước. Nó đi vào các bài tập giải quyết tình huống có thật trong đời sống nên học sinh phải biết phân tích, đánh giá. Các thầy cô đã xây dựng các bộ đề ôn tập để giúp chúng em rèn luyện phản xạ, dễ xử lý hơn khi làm bài trắc nghiệm”.

Theo cô Nguyễn Lương Thiện, giáo viên dạy môn GDCD của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) thì, đây là lần đầu tiên thi trắc nghiệm môn này nên giáo viên loay hoay vì chưa có kinh nghiệm. Những năm trước, các em chỉ phải học những kiến thức cơ bản, trọng tâm  nhưng giờ chương trình có 9 bài thì các em phải học hết. Không những thế phải đi sâu, làm kỹ từng nội dung kiến thức và vận dụng vào nhiều tình huống khác nhau nên cũng khá khó. Do nội dung kiến thức dàn trải nên học sinh phải hệ thống lại toàn bộ kiến thức, tránh tình trạng học tủ, học lệch.

Hiểu vấn đề và biết cách vận dụng

Theo một chuyên gia giáo dục đánh giá, đề thi minh họa của Bộ công bố tuy hay nhưng tính vận dụng còn hạn chế. Vì thế, cần có thêm những câu hỏi xuất phát từ tình huống thực tế vào đề thi cho học sinh. Có như vậy mới góp phần thay đổi triệt để cách dạy và học môn này, giúp học sinh học không chỉ để thi mà còn vận dụng được trong thực tiễn cuộc sống.

Để làm tốt bài thi môn GDCD, trước hết phải nắm vững kiến thức nền của sách giáo khoa, chú trọng vào những nội dung bài học gắn với thực tiễn đời sống, những vấn đề liên quan đến quyền lợi cũng như nghĩa vụ công dân. Một giáo viên cho rằng, không nhất thiết các em phải thuộc lòng từng khái niệm trong sách giáo khoa, chỉ cần hiểu vấn đề và biết cách vận dụng thì sẽ làm bài tốt. Về phương pháp, học sinh cần lưu ý đọc kỹ câu hỏi, vì thường những câu hỏi phân hóa sẽ rơi vào trường hợp xử lý tình huống và giữa các đáp án thường không khác biệt nhau nhiều. Nếu chỉ đọc lướt qua, có thể học sinh phạm phải sai lầm không đáng có.

Tuy nhiên, các em cần chú ý là không nhất thiết phải học thuộc tất cả vì thực tế không thể ghi nhớ hết được các điều luật, hiến pháp. Nhiều giáo viên đã chỉ ra một số “mẹo” cho thí sinh, như: đối với những câu hỏi tình huống nếu không biết cách xử trí thì các em hãy xử sự bằng góc độ đạo đức. Pháp luật có nền tảng từ đạo đức, nhiều người làm đúng theo pháp luật không phải vì họ thực sự am hiểu pháp luật mà là vì hành vi của họ phù hợp với chuẩn mực đạo đức. Hãy đặt mình vào vị trí của người bị hại, thông thường phương án đúng là phương án phù hợp với số đông xã hội đồng tình.

Các em nên đọc nhiều thông tin trên sách báo để hỗ trợ kiến thức pháp luật còn hổng. Trong đó, nắm chắc các kiến thức về hình thức sử dụng pháp luật với các nhóm như: Làm được, phải làm và không được làm. Nắm vững và nhấn mạnh vào những cụm từ quan trọng, ví dụ như nói đến vi phạm pháp luật thì có rất nhiều hình thức vi phạm, đơn cử như vi phạm hành chính, vi phạm dân sự… để tránh nhầm lẫn các đáp án./.

Theo VOV

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.