Xét xử 'nữ quái' giả mạo công an lừa chạy việc 'cuỗm' hơn 300 triệu đồng

(Baonghean.vn) - Mạo danh là cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an, Cao Thị Thành Vinh đã “bẫy” nhiều gia đình có nhu cầu “chạy việc” cho con em để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn này, Vinh đã “cuỗm” hơn 300 triệu đồng của 3 bị hại để sử dụng mục đích cá nhân.

Ngày 12/8/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa bị cáo Cao Thị Thành Vinh (SN 1983, trú tại khối Trung Mỹ, phường Lê Mao, TP Vinh) ra xét xử phúc thẩm vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo khai nhận, khoảng tháng 11/2018, qua giới thiệu và quen biết xã hội, con gái ông L.V.B. (trú tại huyện Thanh Chương) có gọi điện nhờ Vinh giúp đỡ xin việc làm. Nhận thấy món lời lớn trước mắt, Vinh liền lên kịch bản hoàn hảo, thay đổi tên và nơi làm việc nhằm tăng lòng tin. Ả tự nhận mình là Cao Thị Diệu Linh, công tác tại Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an và có thể xin vào làm việc tại Nhà khách Công an tỉnh Nghệ An với số tiền 180 triệu đồng.

Bị cáo Cao Thị Thành Vinh tại phiên tòa. Ảnh: An Quỳnh.
Bị cáo Cao Thị Thành Vinh tại phiên tòa. Ảnh: An Quỳnh.

Hoàn toàn tin tưởng Vinh, gia đinh ông B. đã về gom tiền. Đến ngày 6/12/2018, ông B. cùng con xuống gặp Vinh giao 100 triệu đồng cùng hồ sơ xin việc.

Những lần sau đó, viện cớ rằng thiếu hồ sơ, khúc mắc trong lúc chạy việc, “cán bộ Cục” đã yêu cầu ông B. tiếp tục gửi tiền qua tài khoản ngân hàng cũng như trực tiếp gửi tiền mặt, số tiền tổng cộng là 235 triệu đồng. Số tiền trên Vinh tiêu hết vào việc cá nhân và không hề liên hệ cũng như làm hồ sơ để xin việc cho con gái ông B.

Trước đó, cũng với chiêu trò quen thuộc, vào tháng 2/2018, Cao Thị Thành Vinh có ngỏ ý với chị Nguyễn Thị Ng. (trú tại huyện Nam Đàn) chuẩn bị có một “suất” làm việc tại Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, nếu chị Ng. cần thì Vinh sẽ giúp đỡ. Không mảy may suy nghĩ, chị Ng. liền chạy về gom tiền và đưa cho Vinh 20 triệu đồng. Hai bên hứa hẹn nếu đến tháng 5 mà có quyết định tuyển dụng thì chị Ng. sẽ giao đủ 50 triệu đồng cho chị Vinh.

Tuy nhiên đến tháng 5/2018, chị Ng. vẫn chưa nhận được quyết định nên mới liên lạc với Vinh yêu cầu Vinh trả lại số tiền 20 triệu đồng nhưng Vinh không chịu. Chị Ng. phải làm đơn lên cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Vinh để đòi lại tiền.

Chỉ trong khoảng tháng 2/2018 đến tháng 5/2019, Cao Thị Thành Vinh đã thực hiện 3 hành vi lừa đảo chiếm đoạt 310 triệu đồng.

TAND TP Vinh đã mở phiên tòa sơ thẩm, dựa trên các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ như bị cáo có người thân có giấy khen người có công với cách mạng, thành khẩn khai báo,...HĐXX quyết định xử phạt 9 năm tù. Về dân sự, yêu cầu bị cáo bồi thường hết số tiền còn lại cho các bị hại.

Nhận thấy mức án mà Tòa sơ thẩm tuyên không hợp lý, bị cáo Cao Thị Thành Vinh đã làm đơn kháng cáo lên phúc thẩm, xin giảm nhẹ.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, HĐXX phúc thẩm nhận định: HĐXX sơ thẩm tuyên đúng người, đúng tội. Tuy nhiên phía gia đình bị cáo đã bồi thường phần thiệt hại cho các bị cáo nên đồng ý đơn kháng cáo của Vinh và tuyên phạt 7 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, bị cáo và gia đình phải tiếp tục có nhiệm vụ bồi thường cho người bị hại.

tin mới

Để Nam sông Vinh thành vùng sáng...

Để Nam sông Vinh thành vùng sáng...

(Baonghean.vn) - Thực hiện rà soát khu đất xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An sau khi quy hoạch của dự án treo này bị hủy bỏ, vào ngày 1/3/2024, UBND phường Vinh Tân đã có Văn bản số 114/UBND-ĐC báo cáo các vấn đề liên quan lên UBND thành phố Vinh.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Văn Lưu bị xử phạt 17 năm tù. Ảnh: Như Bình.

Trả nghĩa ân tình bằng… nhát dao

(Baonghean.vn) - Là người lao động tự do ở Lào, Lê Văn Lưu (Diễn Châu) được ông Nguyễn Văn O. (Yên Thành) cưu mang, giúp đỡ xem như con cháu trong nhà. Thế nhưng, chỉ vì hiểu lầm không đáng có, trong một lần say rượu, Lưu đã cầm dao đâm chết ân nhân của mình.

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.