Xét xử sơ thẩm vụ thảm sát kinh hoàng ở Đan Phượng

Theo Nguyễn Hiền (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Sáng nay (12/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm đối với bị cáo sát hại cả gia đình em trai ở Đan Phượng, Hà Nội.

Bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa này là Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội), bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội “Giết người”, theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, b - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đông là đối tượng đã gây ra vụ thảm sát cả nhà em trai làm chết 4 người cách đây 3 tháng, gây rúng động dư luận xã hội.

Xét xử sơ thẩm vụ thảm sát kinh hoàng ở Đan Phượng ảnh 1
Đối tượng Nguyễn Văn Đông sau khi gây án. (Ảnh: Bá Cường)
Án mạng từ mâu thuẫn phần đất giáp ranh
Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Đông là anh ruột của ông Nguyễn Văn Hải (SN 1969, ở gần kề nhà Đông). Ông Hải và ông Đông được bố mẹ chia cho hai mảnh đất và đã làm nhà riêng ở cạnh nhau. Năm 2016, ông Hải mua thêm phần đất của ông Nguyễn Văn Mến (là anh ruột của Đông và Hải). Mảnh đất này chạy dọc từ nhà ông Hải đến nhà ông Đông. Trong cuộc sống hàng ngày, Đông và ông Hải thường có nhiều mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp quyền lợi đất nông nghiệp và 0,5 m chiều ngang đất do ông Hải mua của ông Mến về phía cạnh nhà Đông.

Khoảng 20h ngày 29/8/2019, anh Nguyễn Văn Hiệp (SN 1993, con trai ông Hải) đến nhà Đông thông báo mấy hôm nữa gia đình anh này sẽ xây nhà trên thửa đất mua của ông Mến. Anh Hiệp cũng hỏi Đông về việc có thắc mắc gì về ranh giới giữa hai nhà nữa không?. Lúc đó, Đông cho rằng, việc này phải do bố, mẹ của anh Hiệp sang nói chuyện nên Đông đuổi anh Hiệp về.

Thời điểm này, Đông cho rằng mâu thuẫn giữa hai gia đình là do lỗi của anh Hiệp và bà Doãn Thị Việt (SN 1970, vợ ông Hải) vì hai người này đã xúi bẩy ông Hải, làm hai anh em mâu thuẫn. Từ đó, đối tượng nảy sinh ý định sẽ giết chết bà Việt và anh Hiệp để trả thù.

Khoảng 7h30 ngày 1/9/2019, Nguyễn Văn Đông mang theo một con dao dài khoảng 40 cm, bản dao rộng 6 cm đầu nhọn chuôi gỗ và lấy một chiếc áo màu xanh bọc con dao lại rồi đi sang nhà ông Hải.

Vừa đến cổng nhà em trai, Đông thấy bà Việt đi xe máy từ sân ra đã dùng dao chém, khiến bà Việt gục tại chỗ. Sau đó, Đông tiếp tục cầm dao truy sát ông Hải; chị Nguyễn Thị Bắc (28 tuổi, con gái ông Hải); chị Đỗ Thị Hồng Nhung (24 tuổi, con dâu ông Hải) và cháu Nguyễn Đỗ Huyền My (cháu nội ông Hải,1 tuổi).

Trong quá trình truy sát gia đình em trai, đối tượng Đông đã gặp một số người hàng xóm, họ hàng sang chắp tay xin tha mạng cho nạn nhân. Khi cơn cuồng sát nổi lên, đối tượng Đông đã chỉ dao vào từng người và nói: "Đứa nào can thì tao chém".

Vụ việc khiến ông Hải, chị Bắc tử vong tại chỗ, 3 người còn lại được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bé Huyền My và bà Việt đã tử vong ngay sau đó do vết thương quá nặng; riêng chị Hồng Nhung đã qua cơn nguy kịch.

Xét xử điểm làm bài học răn đe, giáo dục phòng ngừa

Dự kiến phiên tòa hôm nay sẽ diễn ra trong 1 ngày, Hội đồng xét xử gồm 5 người: hai thẩm phán, ba hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Trần Nam Hà (Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội) làm chủ tọa phiên tòa.

Trước đó, ngày 15/10, 3 cơ quan tiến hành tố tụng của TP Hà Nội đã thống nhất đưa vụ án nêu trên đưa ra xét xử điểm làm bài học răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Đồng thời, đây là vụ án mà dư luận cho rằng, vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở là rất yếu kém. Bởi mâu thuẫn từ đất đai trong gia đình Đông đã xảy ra từ lâu, nhưng địa phương chưa làm hết trách nhiệm của mình và đó là một nguyên nhân xảy ra vụ án đau lòng này.

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.